Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1958, Side 71

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1958, Side 71
ÍSLAND OG ÍSLENZKAR BÓKMENNTIR 53 s°gu Karls ábóta á Þingeyra- klaustri. Klaustramenn rituðu líka á 12. öld helgisögur trúboðakonung- anna tveggja: Ólafs sögu Tryggva- sonar og Ólafs sögu helga, þeir höfðu fyrirmyndir í heilagra manna sögum kirkjunnar. En mikill leik- mannabragur var þegar á Hryggjar- sfykki og Sverris sögu. En þess voru engin dæmi erlendis að rita bækur um ótínda sveita- ^nenn eins og Ari gerði í Landnámu Slnni, nema þeir væri skráðir til skatts eins og Vilhjálmur bastarður lét gera í Dómsdagsbók sinni, sem fáir elskuðu. En Ari skráði öll land- namin, nöfn landnámsmanna, ætt þeirra og niðja og eins margt af s°gum um þá sem hann gat við komið. Má segja að í Landnámu Seu margar íslendingasögurnar í nnotskurn, enda hefur Landnáma uftast verið heimild þeirra manna er a 13. öld fóru að skrásetja íslend- |ngasögurnar, en með þeim náði ís- enzk sagnaritun mestum blóma. arf ekki annað en nefna sögur eins °g EglUí Laxdælu, Eyrbyggju, Njálu °g Gretilu til að bregða upp mynd ar þessum merkilegu bókmenntum; PVl merkilegasta sem íslendingar afa skapað, með undirbúningi og a iifum úr ýmsum áttum, en full- omlega íslenzk framleiðsla. Þótt ei’kilegt sé, þá er um íslendinga- ?^Ur Sern Eddu kvæði að þær geta rei höfundar. Mikil rök hafa ^eilð færð til þess að Snorri Sturlu- &°n hafi ritað Egils sögu, Sturla ^0lðarson eldri gerð af Greitis sögu, orvarður Þórarinsson á Val- sstað Njáls sögu (Barði Guð- jeUndsson). Þetta eru allt verald- §lr höfðingjar en ekki klerkar á 13. öld, og líklegt er að íslendinga- sögurnar séu yfirleitt verk verald- legra höfðingja en hvorki presta né munka. Á 13. öld fór kirkjan að ger- ast kröfuharðari við leikmenn á marga lund, kirkjustaðirnir voru heimtaðir af gömlu höfðingjaklerk- unum, höfðingjar og goðorðsmenn fengu nú ekki lengur að verða prest- ar, ókvæni var heimtað og á seinni hluta aldar voru biskupar flestir orðnir norskir. Sumir þessara klerka skrifa heilagra manna sögur og biskupasögur, en enginn að því er virðist neitt annað. En höfðingjar eru veraldlegir sagnaritarar á 13. öld og er ljósast dæmi Snorra með Heimskringlu og Sturlu Þórðarsonar með Siurlungu (íslendinga sögu), en Nordal hefur talið Egils sögu verk Snorra en Greiiis sögu að einhverju leyti eftir Sturlu. íslendingasögur voru ritaðar frá ókristlegu sjónarmiði hetjusagna, sjónarmiði goðanna og höfðingj- anna, en þó höfðingja sem voru ekki svo ýkjahátt yfir fjöldann hafnir fyrr en helzt á Sturlungaöld, því þrjár aldir höfðu þokað þrælun- um upp úr sinni stétt í stöðu leys- ingja og leiguliða. Menn skömmuð- ust sín hvorki skúa né bróka, því síður verkanna sem voru uppihald allra. Andreas Heusler kallaði þetta þjóðfélag aristo-demokratiskt, höfð- inglegt lýðræði. William Morris, einn af fyrstu mönnum jafnaðar- stefnunnar á Englandi var mjög hrifinn af þjóðfélagi íslendinga og íslendingasögum, enda þýddi hann margar þeirra í félagi við Eirík Magnússon, bókavörð í Cambridge. Honum fannst íslenzka þjóðfélagið eitthvað annað og betra en stétta
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.