Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1958, Qupperneq 71

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1958, Qupperneq 71
ÍSLAND OG ÍSLENZKAR BÓKMENNTIR 53 s°gu Karls ábóta á Þingeyra- klaustri. Klaustramenn rituðu líka á 12. öld helgisögur trúboðakonung- anna tveggja: Ólafs sögu Tryggva- sonar og Ólafs sögu helga, þeir höfðu fyrirmyndir í heilagra manna sögum kirkjunnar. En mikill leik- mannabragur var þegar á Hryggjar- sfykki og Sverris sögu. En þess voru engin dæmi erlendis að rita bækur um ótínda sveita- ^nenn eins og Ari gerði í Landnámu Slnni, nema þeir væri skráðir til skatts eins og Vilhjálmur bastarður lét gera í Dómsdagsbók sinni, sem fáir elskuðu. En Ari skráði öll land- namin, nöfn landnámsmanna, ætt þeirra og niðja og eins margt af s°gum um þá sem hann gat við komið. Má segja að í Landnámu Seu margar íslendingasögurnar í nnotskurn, enda hefur Landnáma uftast verið heimild þeirra manna er a 13. öld fóru að skrásetja íslend- |ngasögurnar, en með þeim náði ís- enzk sagnaritun mestum blóma. arf ekki annað en nefna sögur eins °g EglUí Laxdælu, Eyrbyggju, Njálu °g Gretilu til að bregða upp mynd ar þessum merkilegu bókmenntum; PVl merkilegasta sem íslendingar afa skapað, með undirbúningi og a iifum úr ýmsum áttum, en full- omlega íslenzk framleiðsla. Þótt ei’kilegt sé, þá er um íslendinga- ?^Ur Sern Eddu kvæði að þær geta rei höfundar. Mikil rök hafa ^eilð færð til þess að Snorri Sturlu- &°n hafi ritað Egils sögu, Sturla ^0lðarson eldri gerð af Greitis sögu, orvarður Þórarinsson á Val- sstað Njáls sögu (Barði Guð- jeUndsson). Þetta eru allt verald- §lr höfðingjar en ekki klerkar á 13. öld, og líklegt er að íslendinga- sögurnar séu yfirleitt verk verald- legra höfðingja en hvorki presta né munka. Á 13. öld fór kirkjan að ger- ast kröfuharðari við leikmenn á marga lund, kirkjustaðirnir voru heimtaðir af gömlu höfðingjaklerk- unum, höfðingjar og goðorðsmenn fengu nú ekki lengur að verða prest- ar, ókvæni var heimtað og á seinni hluta aldar voru biskupar flestir orðnir norskir. Sumir þessara klerka skrifa heilagra manna sögur og biskupasögur, en enginn að því er virðist neitt annað. En höfðingjar eru veraldlegir sagnaritarar á 13. öld og er ljósast dæmi Snorra með Heimskringlu og Sturlu Þórðarsonar með Siurlungu (íslendinga sögu), en Nordal hefur talið Egils sögu verk Snorra en Greiiis sögu að einhverju leyti eftir Sturlu. íslendingasögur voru ritaðar frá ókristlegu sjónarmiði hetjusagna, sjónarmiði goðanna og höfðingj- anna, en þó höfðingja sem voru ekki svo ýkjahátt yfir fjöldann hafnir fyrr en helzt á Sturlungaöld, því þrjár aldir höfðu þokað þrælun- um upp úr sinni stétt í stöðu leys- ingja og leiguliða. Menn skömmuð- ust sín hvorki skúa né bróka, því síður verkanna sem voru uppihald allra. Andreas Heusler kallaði þetta þjóðfélag aristo-demokratiskt, höfð- inglegt lýðræði. William Morris, einn af fyrstu mönnum jafnaðar- stefnunnar á Englandi var mjög hrifinn af þjóðfélagi íslendinga og íslendingasögum, enda þýddi hann margar þeirra í félagi við Eirík Magnússon, bókavörð í Cambridge. Honum fannst íslenzka þjóðfélagið eitthvað annað og betra en stétta
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.