Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1958, Page 71

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1958, Page 71
ÍSLAND OG ÍSLENZKAR BÓKMENNTIR 53 s°gu Karls ábóta á Þingeyra- klaustri. Klaustramenn rituðu líka á 12. öld helgisögur trúboðakonung- anna tveggja: Ólafs sögu Tryggva- sonar og Ólafs sögu helga, þeir höfðu fyrirmyndir í heilagra manna sögum kirkjunnar. En mikill leik- mannabragur var þegar á Hryggjar- sfykki og Sverris sögu. En þess voru engin dæmi erlendis að rita bækur um ótínda sveita- ^nenn eins og Ari gerði í Landnámu Slnni, nema þeir væri skráðir til skatts eins og Vilhjálmur bastarður lét gera í Dómsdagsbók sinni, sem fáir elskuðu. En Ari skráði öll land- namin, nöfn landnámsmanna, ætt þeirra og niðja og eins margt af s°gum um þá sem hann gat við komið. Má segja að í Landnámu Seu margar íslendingasögurnar í nnotskurn, enda hefur Landnáma uftast verið heimild þeirra manna er a 13. öld fóru að skrásetja íslend- |ngasögurnar, en með þeim náði ís- enzk sagnaritun mestum blóma. arf ekki annað en nefna sögur eins °g EglUí Laxdælu, Eyrbyggju, Njálu °g Gretilu til að bregða upp mynd ar þessum merkilegu bókmenntum; PVl merkilegasta sem íslendingar afa skapað, með undirbúningi og a iifum úr ýmsum áttum, en full- omlega íslenzk framleiðsla. Þótt ei’kilegt sé, þá er um íslendinga- ?^Ur Sern Eddu kvæði að þær geta rei höfundar. Mikil rök hafa ^eilð færð til þess að Snorri Sturlu- &°n hafi ritað Egils sögu, Sturla ^0lðarson eldri gerð af Greitis sögu, orvarður Þórarinsson á Val- sstað Njáls sögu (Barði Guð- jeUndsson). Þetta eru allt verald- §lr höfðingjar en ekki klerkar á 13. öld, og líklegt er að íslendinga- sögurnar séu yfirleitt verk verald- legra höfðingja en hvorki presta né munka. Á 13. öld fór kirkjan að ger- ast kröfuharðari við leikmenn á marga lund, kirkjustaðirnir voru heimtaðir af gömlu höfðingjaklerk- unum, höfðingjar og goðorðsmenn fengu nú ekki lengur að verða prest- ar, ókvæni var heimtað og á seinni hluta aldar voru biskupar flestir orðnir norskir. Sumir þessara klerka skrifa heilagra manna sögur og biskupasögur, en enginn að því er virðist neitt annað. En höfðingjar eru veraldlegir sagnaritarar á 13. öld og er ljósast dæmi Snorra með Heimskringlu og Sturlu Þórðarsonar með Siurlungu (íslendinga sögu), en Nordal hefur talið Egils sögu verk Snorra en Greiiis sögu að einhverju leyti eftir Sturlu. íslendingasögur voru ritaðar frá ókristlegu sjónarmiði hetjusagna, sjónarmiði goðanna og höfðingj- anna, en þó höfðingja sem voru ekki svo ýkjahátt yfir fjöldann hafnir fyrr en helzt á Sturlungaöld, því þrjár aldir höfðu þokað þrælun- um upp úr sinni stétt í stöðu leys- ingja og leiguliða. Menn skömmuð- ust sín hvorki skúa né bróka, því síður verkanna sem voru uppihald allra. Andreas Heusler kallaði þetta þjóðfélag aristo-demokratiskt, höfð- inglegt lýðræði. William Morris, einn af fyrstu mönnum jafnaðar- stefnunnar á Englandi var mjög hrifinn af þjóðfélagi íslendinga og íslendingasögum, enda þýddi hann margar þeirra í félagi við Eirík Magnússon, bókavörð í Cambridge. Honum fannst íslenzka þjóðfélagið eitthvað annað og betra en stétta
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.