Fréttablaðið - 01.12.2012, Side 49

Fréttablaðið - 01.12.2012, Side 49
1. desember 2012 LAUGARDAGUR| HELGIN | 48 ÁLFSNES 70 milljónir plastpoka falla til á ári hverju hér á landi. Langstærstur hluti þessara plastpoka fer í urðun með heimilisúrgangi. FRÉTTABLAÐIÐ/VALLI hverju. Rafhlöður innihalda spilliefni sem geta verið skað- leg heilsu og umhverfi, en meðal eitur efna sem finna má í raf- hlöðum eru þungmálmarnir blý, kvikasilfur og kadmíum. Sam- kvæmt ársskýrslu Úrvinnslu- sjóðs fyrir árið 2011 endurvinna Íslendingar aðeins 28% af þeim rafhlöðum og rafgeymum sem til falla á ári hverju. Stefna stjórnvalda í úrgangs- málum byggir að miklu leyti á reglugerðum ESB. Samkvæmt nýrri reglugerð umhverfis- og auðlindaráðherra sem er í sam- ræmi við Evrópureglugerð skal safna að minnsta kosti 25% af öllum úrgangsrafhlöðum og raf- geymum. Íslendingar hafa verið rétt yfir þessum mörkum síðustu tvö ár. Árið 2009 var hlutfallið 26% en var 28% árið 2010. Samkvæmt Landsáætluninni er gert ráð fyrir að hlutfall endur- unninna rafhlaðna og rafgeyma aukist á næstu árum. Frá sept- emberlokum árið 2016 skal hlut- fallið vera að lágmarki 45% en vera komið upp í 65% árið 2020 og 85% árið 2024. Þó svo að Íslendingar séu nú þegar búnir að ná gildandi mark- miðum ESB (25%) er um hugs- unar vert hve lítið skilar sér í raun til endurvinnslunnar. Þá má einn- ig velta því fyrir sér hvort ekki megi ná þeim markmiðum um endurvinnslu fyrr en gert er ráð fyrir í væntanlegri Landsáætlun. Óskiljanleg markmið „Markmiðin í drögum að Lands- áætlun eru mjög lág,“ segir Bjartmar Alexandersson, fram- kvæmdastjóri Grænnar fram- tíðar ehf. sem sérhæfir sig í endur nýtingu á raftækjum. „Það að við séum ánægð með minna en 30% endurheimtu á rafhlöðum er auðvitað fáránlegt því það þýðir að meira en 70% rafhlaðna lenda í óflokkuðu rusli og spilliefnin sem fylgja því eru gríðarleg.“ Þó svo að Íslendingar standi framar en margar þjóðir þegar kemur að endurvinnslu segir Bjartmar að við séum langt á eftir þjóðum sem við berum okkur gjarnan saman við. „Þjóð- verjar nálgast 94% endurnýtingu á almennum úrgangi. Þá eru Hol- lendingar að ná um 95% endur- nýtingu.“ Bjartmar segir aðhald ís lensk- ra yfirvalda vera lítið sem ekkert þegar komi að aðstöðu og vinnslu fyrirtækja í endurvinnslu. Fyrir- tækin sjálf séu meira og minna við stjórnvölinn og þar séu hagn- aðarsjónarmiðin í forgrunni. „Það eru þrír aðilar sem stjórna þessum svokallaða ruslamarkaði; Hringrás, Íslenska gámafélagið og Gámaþjónustan. Ef þeir sam- þykkja ekki eitthvað sem lýtur að úrvinnslu raftækja og öðru slíku verður það einfaldlega ekki að veruleika,“ segir Bjartmar. Rafhlöður fluttar út með raftækjum Markmið Grænnar framtíðar er að draga úr því magni rafeinda- búnaðar sem endar á sorp haugum landsins og stuðla að endurnýt- ingu á slíkum búnaði í gegnum innlenda samstarfsaðila. Það sem safnast er svo flutt út til vottaðra endurnýtingarfyrirtækja víða um heim. „Við fáum til okkar farsíma og önnur tæki til að endurnýta og oftar en ekki fylgja rafhlöðurnar með tækjunum,“ segir Bjartmar. „Á tímabili fengum við mikið af fjarstýringum og voru rafhlöð- urnar þá undantekningalaust enn í tækjunum. Þetta gæti verið ein ástæða þess að svo lítið endur- heimtist af rafhlöðum.“ Bjartmar segir að hluti vanda- málsins sé áhugaleysi, bæði hjá almenningi og yfirvöldum. „Yfir- völd nýta kraftana í annað, til dæmis virkjanamál. Vandamálin sem standa okkur nær gleymast.“ Til vitnis um áhugaleysið segist Bjartmar hafa falast eftir samstarfi við umhverfisyfir- völd en þeirri fyrirspurn sé enn ósvarað. Græn framtíð hefur í millitíðinni gert samstarfssamn- inga við ríkisstjórnir Færeyja og Nýfundnalands. Virkilegt vandamál „Endurvinnsla á rafhlöðum er virkilegt vandamál. Lang- stærstur hluti þeirra endar með venjulegu heimilissorpi,“ segir Jóhann Karl Sigurðs- son, rekstrar stjóri spilliefna hjá Hringrás, sem er eitt þeirra fyrir tækja sem sjá um endur- vinnslu á rafhlöðum. Jóhann Karl segir að efla verði vitund almennings og að ríki og sveitar- félög verði að koma að því máli. „Í umhverfismálum er fólk að rífast um virkjanir en mætti kannski líta sér nær,“ segir Jóhann Karl, sem bendir á að fyrirtækin í „ruslgeiranum“ hafi sinnt kynningarmálum, til dæmis í skólum. „Hvorki ríki né sveitar- félög hafa hins vegar sýnt þessu áhuga,“ segir Jóhann Karl. Jóhann Karl segir að endur- skoða þurfi flokkunarkerfi við endurvinnslu hér á landi. Nú séu nokkur fyrirtæki starfandi á markaði sem hvert vinni eftir sinni stefnu. „Umhverfisráðu- neytið verður að taka af skarið í þessum efnum og koma á sam- ræmdu flokkunarkerfi,“ segir Jóhann Karl. Óásættanleg markmið Svandís Svavarsdóttir umhverf- is- og auðlindaráðherra segir markmiðin um endurheimtu raf- hlaðna sem fram koma í Lands- áætluninni ekki ásættanleg. „Að mínu mati er 28% söfnun ekki ásættanleg, einkum með hliðsjón af því að úrvinnslugjald hefur verið lagt á rafhlöður samkvæmt lögum. Þetta hlutfall bendir til þess að úrvinnslu- gjaldið hafi ekki náð nægi legum árangri í þessum vöruflokki, hvað sem veldur. Reynt var að sporna við þessu lága hlutfalli með því að hækka lágmarks- söfnunarmarkmið í þrepum á komandi árum. Farin var sú leið að setja raunhæf markmið þótt ákjósanlegra sé að ná þeim fyrr. Setja á aukinn kraft í að vekja athygli á þessum markmiðum og ber Úrvinnslusjóður ábyrgð á að þeim sé náð,“ segir Svandís. Þegar Svandís er spurð hvort ekki sé nauðsynlegt að fræða almenning um endurvinnslu, þá sérstaklega ef ná eigi tilteknum markmiðum, segir hún það sjálf- sagt. „Sveitarfélög og einkafyrir- tæki í meðhöndlun úrgangs hafa í auknum mæli staðið fyrir fræðslu sem hefur skilað sér í aukinni meðvitund neytenda um mikilvægi endurvinnslu og þannig stuðlað að aukinni flokkun úrgangs. Það liggur fyrir að auka þarf fræðslu enn frekar og ráðuneytið áformar að fela Umhverfisstofnun það hlutverk að einhverju leyti. Þá væri æski- legt að ráðuneytið yki samstarf við menntamálaráðuneytið til að efla fræðslu um endurvinnslu í skólakerfinu.“ Greinin er hluti af samstarfsverkefni Fréttablaðsins og nemenda í meistaranámi í blaða- og fréttamennsku við félags- og mann- vísindadeild Háskóla Íslands. Umsjón: Svavar Hávarðsson, svavar@frettabladid.is Höfundar: Kristján Hjálmarsson, kristjan@frettabladid.is Sunna Stefánsdóttir, sus5@hi.is Hvar er rafhlöður að finna? ➜ Samkvæmt áðurnefndri reglugerð um endurnýtingu rafhlaðna og raf- geyma ber þeim sem selja og dreifa slíkum vörum „að taka við notuðum rafhlöðum og rafgeymum á sölu- eða dreifingarstað gjaldfrjálst og tryggja viðeigandi ráðstöfun“. Í Landsáætluninni koma fram væntingar til þess að aukning verði í söfnun í þessum úrgangsflokki. Þó segir í drögunum að „hálfu ári eftir gildistöku reglugerðarinnar er fátt sem bendir til að ákvæðið sé komið til framkvæmda. Hér þarf að verða breyting á“. ➜ Framleiðendur og innflytjendur bera ábyrgð á þeim rafhlöðum og rafgeymum sem framleiddir eru hér á landi eða fluttir inn. Þeir greiða svo- kallað úrvinnslugjald sem rennur til Úrvinnslusjóðs en þar með má segja að ábyrgðin færist frá þeim til sjóðsins. Gjaldið á að standa undir þeim kostnaði sem til fellur við að endurvinna vörurnar en Úrvinnslu sjóður semur við verktaka og flutningsaðila um framkvæmdina. Þær rafhlöður sem eru endurnýttar eru flokkaðar hér á landi og sendar til Þýskalands, Englands og Belgíu þar sem þær eru bræddar niður en úr rafhlöðunum fæst sink og stál svo dæmi sé tekið. ➜ Í Landsáætluninni segir að „setja þarf aukinn kraft í söfnun til að ná markmiðunum fyrir árin 2016, 2020 og 2024. Miðað við núverandi endur- nýtingarhlutfall virðist augljóst að stór hluti færanlegra rafhlaðna og rafgeyma endar í óflokkuðum úrgangi. Þar þarf að verða breyting á svo sem með aukinni fræðslu til almennings og bættri aðstöðu til að skila af sér rafhlöðum og rafgeymum í verslunum og í þar til gerð ílát á vinnu- stöðum og heima við“. Hvar liggur ábyrgðin? ➜ Árið 2016 skal hlutfall endurunninna rafhlaðna og rafgeyma vera að lágmarki 45% en vera komið upp í 65% árið 2020 og 85% árið 2024.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.