Sagnir - 01.04.1990, Síða 51

Sagnir - 01.04.1990, Síða 51
Guðsótti og góðir siðir hafi náð eyrum almennings og bendir á að um 1840 hafi brjóstagjöf ennþá verið sjaldgæf meðal alþýðu. Samgöngur voru erfiðar og ef ár- angur átti að nást við boðun upp- eldis- og heilbrigðishugmynda upplýsingarinnar þurfti aðstoð prestastéttarinnar. íslenskt sveita- samfélag var gjörólíkt því evrópska samfélagi sem hugmyndirnar voru sprottnar í, og ætla má að boðberar skynseminnar hafi fremur höfðað til yfirstéttarfólks heldur en fátækr- ar bændaalþýðu. Uppeldi barna fólst einkum í virkri þátttöku þeirra í starfi fullorðinna, karla og kvenna, og þótt Björn í Sauðlauksdal hafi aðlagað hugmyndir sínar að ein- hverju marki íslensku bændasamfé- lagi, átti það ekki við um hugmynd- ir hans um skýrt afmarkað uppeldi drengja og stúlkna. Þótt dætur heldri manna hér á landi sem er- lendis hafi lært útsaum og blúndu- gerð efa ég að margar konur úr Tilvísanir 1 Alþingisbækur íslands XIII, Rv. 1973, 564, 567. 2 Lexikon der Padagogik III, Freiburg 1953, 385. 3 Lexikon der Piidagogik III, 383-4. 4 íslenzkt fombréfasafn X, Rv. 1911-21, 219. 5 Loftur Guttormsson: Bernska, ungdómur og uppeldi á einveldisöld. Tilraunir til félagslegrar og lýðfræðilegrar greiningar, Rv. 1983, 68. 6 Lovsamling for Island I, Kbh. 1853, 430. 7 Alþingisbækur íslands XIII, 567. 8 Loftur Guttormsson: Bernska, ungdómur, . . 72-73. 9 Lexikon der Pádagogik III, 897-898. 10 Sigsgaard, Erik: Om börn og deres virkelig- hed. Set i perioder over 300 aar, Kbh. 1982, 41-42. 11 íslandssaga, I-ö, Rv.1977, 120-121. 12 Alþingisbækur íslands XIII, 567. 13 Alþingisbækur íslands XIII, 563 og 566. bændastétt hafi séð sér fært að kenna dætrum sínum fínar hann- yrðir eins og Björn virðist gera ráð fyrir.32 Þá finnst mér ósennilegt að konur hafi alfarið séð um uppeldi og fræðslu barna innan 10 ára ald- urs.33 A meðan feður störfuðu á heimilinu hlýtur þáttur þeirra í uppeldinu að mega teljast afger- andi — einkum í uppeldi drengja. Þeir munu vafalítið hafa fylgt feðr- um sínum í vinnu eins og dætur mæðrum sínum, og sennilega hefur þáttur karla í bókfræðslunni verið nokkuð afgerandi. Skilin voru ekki skörp Þannig hlýtur hagnýtt uppeldi barna á hverjum tíma að hafa miðað fyrst og fremst að því að gera þau að fullgildum þátttakendum í lífs- baráttunni til þess einfaldlega að þau, og fjölskyldan, kæmust af. Það hlýtur að vera meginmarkmið 14 Alþingisbækur íslands XIII, 566. 15 Alþingisbækur íslands XIII, 567. 16 Loftur Guttormsson: Bernska, ungdómur, . . ., 79. 17 Alþingisbækur íslands XIII, 565-566. 18 Loftur Guttormsson: Bernska, ungdómur, . . ., 92-95. 19 Ariés, Philippe: L'enfant et la vie familiale sous l'Ancien Régime, Paris 1973, 7. 20 Loftur Guttormsson: Barnaeldi, ungbarna- dauöi og viðkoma á íslandi 1750-1860." At- höþi og orð. Afmælisrit helgað Matthíasi Jón- assi/ni áttræðum, Sigurjón Björnsson sá um útg. Rv. 1983, 149. 21 Rousseau, Jean-Jacques: Émile ou de l'éducation, Paris 1961, 446. 22 Rousseau, Jean-Jacques: Émile ou de l'educatioun, 15-17. 23 Loftur Guttormsson: Uppeldi á upplýsingar- uppeldis á öllum tímum. Um and- legt uppeldi var minna hugsað fyrst í stað; hin erfiða lífsbarátta í frum- stæðu landbúnaðarsamfélagi gaf einfaldlega hvorki tilefni né veitti svigrúm til þess. Andlegur þroski fólst í því einu að þekkja guð og lifa samkvæmt vilja hans. Öll áhersla var á guðshugmyndinni en ekki andlegum sérkennum og sérþörf- um einstaklingsins. Þetta breyttist smám saman þegar tíminn rann sitt skeið frá lútherskum rétttrúnaði gegnum píetismann og inn í upp- lýsinguna. Þótt sameiginlegur kjarni og hinn rauði þráður uppeld- ishugmynda allra þriggja stefnanna væri kristin trú og trúaruppeldi, breyttust leiðirnar að markinu með tímanum; smám saman urðu þær mannúðlegri og miðuðust meira við „barnseðlið". Skilin milli stefnanna voru þó aldrei skörp í þessu efni, heldur má segja að þær hafi smám saman leitt hver af annarri. öld. Um hugmyndir lærdómsmanna og hátt- erni alþýðu, Rv. 1987, 6. 24 Loftur Guttormsson: Uppeldi á upplýsingar- öld, 15. 25 Rit Björns Halldórssonar í Sauðlauksdal, Rv. 1983, 444. 26 Jón Pétursson: Lækninga-Bók fyrir ahnúga yfirlesin, aukin og endurbætt af Jóni Þorsteins- syni og Sveini Pálssyni, Kbh. 1834, 8-9. 27 Rit Björits Halldórssonar . . ., 436. 28 Rit Björns Halldórssonar . . ., 174. 29 Rit Björns Halldórssonar . . ., 436. 30 Loftur Guttormsson: Uppeldi á upplýsingar- öld . . ., 29. 3 Loftur Guttormsson: Uppeldi á upplýsingar- öld . . ., 32. 32 Rit Björns Halldórssonar . . ., 449. 33 Rit Björns Halldórssonar . . . 435. SAGNIR 49
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.