Sagnir - 01.04.1990, Blaðsíða 51

Sagnir - 01.04.1990, Blaðsíða 51
Guðsótti og góðir siðir hafi náð eyrum almennings og bendir á að um 1840 hafi brjóstagjöf ennþá verið sjaldgæf meðal alþýðu. Samgöngur voru erfiðar og ef ár- angur átti að nást við boðun upp- eldis- og heilbrigðishugmynda upplýsingarinnar þurfti aðstoð prestastéttarinnar. íslenskt sveita- samfélag var gjörólíkt því evrópska samfélagi sem hugmyndirnar voru sprottnar í, og ætla má að boðberar skynseminnar hafi fremur höfðað til yfirstéttarfólks heldur en fátækr- ar bændaalþýðu. Uppeldi barna fólst einkum í virkri þátttöku þeirra í starfi fullorðinna, karla og kvenna, og þótt Björn í Sauðlauksdal hafi aðlagað hugmyndir sínar að ein- hverju marki íslensku bændasamfé- lagi, átti það ekki við um hugmynd- ir hans um skýrt afmarkað uppeldi drengja og stúlkna. Þótt dætur heldri manna hér á landi sem er- lendis hafi lært útsaum og blúndu- gerð efa ég að margar konur úr Tilvísanir 1 Alþingisbækur íslands XIII, Rv. 1973, 564, 567. 2 Lexikon der Padagogik III, Freiburg 1953, 385. 3 Lexikon der Piidagogik III, 383-4. 4 íslenzkt fombréfasafn X, Rv. 1911-21, 219. 5 Loftur Guttormsson: Bernska, ungdómur og uppeldi á einveldisöld. Tilraunir til félagslegrar og lýðfræðilegrar greiningar, Rv. 1983, 68. 6 Lovsamling for Island I, Kbh. 1853, 430. 7 Alþingisbækur íslands XIII, 567. 8 Loftur Guttormsson: Bernska, ungdómur, . . 72-73. 9 Lexikon der Pádagogik III, 897-898. 10 Sigsgaard, Erik: Om börn og deres virkelig- hed. Set i perioder over 300 aar, Kbh. 1982, 41-42. 11 íslandssaga, I-ö, Rv.1977, 120-121. 12 Alþingisbækur íslands XIII, 567. 13 Alþingisbækur íslands XIII, 563 og 566. bændastétt hafi séð sér fært að kenna dætrum sínum fínar hann- yrðir eins og Björn virðist gera ráð fyrir.32 Þá finnst mér ósennilegt að konur hafi alfarið séð um uppeldi og fræðslu barna innan 10 ára ald- urs.33 A meðan feður störfuðu á heimilinu hlýtur þáttur þeirra í uppeldinu að mega teljast afger- andi — einkum í uppeldi drengja. Þeir munu vafalítið hafa fylgt feðr- um sínum í vinnu eins og dætur mæðrum sínum, og sennilega hefur þáttur karla í bókfræðslunni verið nokkuð afgerandi. Skilin voru ekki skörp Þannig hlýtur hagnýtt uppeldi barna á hverjum tíma að hafa miðað fyrst og fremst að því að gera þau að fullgildum þátttakendum í lífs- baráttunni til þess einfaldlega að þau, og fjölskyldan, kæmust af. Það hlýtur að vera meginmarkmið 14 Alþingisbækur íslands XIII, 566. 15 Alþingisbækur íslands XIII, 567. 16 Loftur Guttormsson: Bernska, ungdómur, . . ., 79. 17 Alþingisbækur íslands XIII, 565-566. 18 Loftur Guttormsson: Bernska, ungdómur, . . ., 92-95. 19 Ariés, Philippe: L'enfant et la vie familiale sous l'Ancien Régime, Paris 1973, 7. 20 Loftur Guttormsson: Barnaeldi, ungbarna- dauöi og viðkoma á íslandi 1750-1860." At- höþi og orð. Afmælisrit helgað Matthíasi Jón- assi/ni áttræðum, Sigurjón Björnsson sá um útg. Rv. 1983, 149. 21 Rousseau, Jean-Jacques: Émile ou de l'éducation, Paris 1961, 446. 22 Rousseau, Jean-Jacques: Émile ou de l'educatioun, 15-17. 23 Loftur Guttormsson: Uppeldi á upplýsingar- uppeldis á öllum tímum. Um and- legt uppeldi var minna hugsað fyrst í stað; hin erfiða lífsbarátta í frum- stæðu landbúnaðarsamfélagi gaf einfaldlega hvorki tilefni né veitti svigrúm til þess. Andlegur þroski fólst í því einu að þekkja guð og lifa samkvæmt vilja hans. Öll áhersla var á guðshugmyndinni en ekki andlegum sérkennum og sérþörf- um einstaklingsins. Þetta breyttist smám saman þegar tíminn rann sitt skeið frá lútherskum rétttrúnaði gegnum píetismann og inn í upp- lýsinguna. Þótt sameiginlegur kjarni og hinn rauði þráður uppeld- ishugmynda allra þriggja stefnanna væri kristin trú og trúaruppeldi, breyttust leiðirnar að markinu með tímanum; smám saman urðu þær mannúðlegri og miðuðust meira við „barnseðlið". Skilin milli stefnanna voru þó aldrei skörp í þessu efni, heldur má segja að þær hafi smám saman leitt hver af annarri. öld. Um hugmyndir lærdómsmanna og hátt- erni alþýðu, Rv. 1987, 6. 24 Loftur Guttormsson: Uppeldi á upplýsingar- öld, 15. 25 Rit Björns Halldórssonar í Sauðlauksdal, Rv. 1983, 444. 26 Jón Pétursson: Lækninga-Bók fyrir ahnúga yfirlesin, aukin og endurbætt af Jóni Þorsteins- syni og Sveini Pálssyni, Kbh. 1834, 8-9. 27 Rit Björits Halldórssonar . . ., 436. 28 Rit Björns Halldórssonar . . ., 174. 29 Rit Björns Halldórssonar . . ., 436. 30 Loftur Guttormsson: Uppeldi á upplýsingar- öld . . ., 29. 3 Loftur Guttormsson: Uppeldi á upplýsingar- öld . . ., 32. 32 Rit Björns Halldórssonar . . ., 449. 33 Rit Björns Halldórssonar . . . 435. SAGNIR 49
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.