Helgafell - 01.06.1942, Side 103

Helgafell - 01.06.1942, Side 103
BÓKMENNTIR 233 um rætt, er að verulegu leyti komið undir því. hvert traust er hægt að bera til höfundarins um þekkingu, hlutlægni og heilbrigða dómgreind. En verði fyrir manni ummæli eins og þau, er ég hef getið hér að framan, og svipuð ummæli er að finna víða í bókinni, hlýtur traustið á höfundinum að bíða mikinn hnekki, og gildi bókarinnar sem áreiðanlegrar heimildar að rýrna mjög, þótt margar athuganir höfundar séu skynsamlegar og mannúðlegar. Höfundurinn hefur að því er virðist orðið sósialisti fyrst og fremst af kristilegum ástæð- um. Hann virðist hafa orðið sósíalisti af sömu ástæðum og hann lagði verkfræðina á hilluna, tók að stunda guðfræði og bauð sig fram til trú- boðsstarfs í Mið-Afríku, og staða hans öll mót- ast mjög af siðgæðishugsjónum (sbr. þessi um- mæli á bls. 304: ,,Ég vil þjóðskipulag, sem reist er á sönnum siðgæðisgrundvelli...Sósíal- isminn virðist vera honum tilfinningamál. Mér finnst bókin að miklu leyti vera mótuð af þeirri hugsun, sem fram kemur í eftirfarandi ummæl- um (bls. 175): „Það voru ekki verksmiðjurnar eða hagskýrslurnar, sem höfðu mest áhrif á mig í Ráðstjórnarríkjunum, heldur börnin." Meðan ég var að lesa bókina, varð mér stund- um hugsað til rits Lenins um trúarbrögðin, og ég gat ekki varizt þeirri hugsun, að mikil breyting hlyti að hafa orðið á forystumönnum Ráðstjórnarríkjanna, ef þeim væri túlkun dóm- prófastsins á sósíalismanum að skapi. Stundum virðist mér höfundurinn ekki hafa gert sér grein fyrir því, að sósíalisminn er fyrst og fremst sérstakt skipulag í búnaðarháttum, sérstakt hagkerfi. Að minnsta kosti hefur hann ekki komið auga á neitt af þeim höfuðvanda- málum, sem framkvæmd sósíalismans í Rúss- landi hefur haft í för með sér frá hagfræði- legu sjónarmiði, svo sem að hversu miklu leyti frjáls verðmyndun á afurðum og framleiðslu- háttum sé möguleg eða æskileg, eða hvernig hægt að áætla þarfirnar o. s. frv., og hefur þó mikið verið rætt um þetta í enskum hag- fræðitímaritum. Höfundurinn virðist heldur ekki hafa komið auga á það mjög svo þýðingarmikla viðfangsefni, sem allmikið hefur verið rætt af fræðimönnum, hvort það stjórnkerfi, sem nú rr í Rússlandi, hljóti að vera samfara búskapar- háttum sósíalismans eða hvort svo sé ekki. Ég er þeirrar skoðunar, að svo sé ekki, og ég er jafn eindreginn andstæðingur þess stjórnkerfis, sem nu er í Rússlandi, og ég er ákveðinn fylgis- maður þess hagkerfis, sem unnið hefur verið að undanfarna áratugi að koma þar á. Ég er meira að segja þeirrar skoðunar, að stjómkerfi Ráðstjórnarríkjanna spilli að verulegu leyti þeim árangri, sem ella mundi nást af hagkerfinu og sé í sjálfu sér andstætt eðli þess og hugsjón. En höfundurinn er fáorður um þessi mál. Skoð- anir hans á því, hvað sé lýðræði og ritfrelsi, virðast og vera tajsvert frábrugðnar þeim, sem ég aðhyllist og held, að óhætt sé að fullyrða, að séu algengastar. Þýðing Kristins E. Andréssonar magisters virðist ekki gerð af nægilegri vandvirkni, og skulu hér nefnd fáein dæmi þess. A bls. 62 er getið um ýmiss konar eyðileggingu á nauð- synjavörum, sem átt hafi sér atað í kreppunum, og sagt m. a.: „Hálf milljón aau&fjár var brennd til koldra fco/a*) í Chile". Það má telja mjög ólíklegt, að sauðfé hafi verið brennt lif- andi, og sennilegt, að höfundurinn hafi með orðinu „sheep" átt við kindarskrokka. Á bls. 170 segir: „Ekkert hefur jafn sterk áhrif á ferðamann, er kemur til Ráðstjórnarríkjanna, sem fjarlœgS óttans” /*) („absence of fear" þ. e. óttaleysi). Á bls. 205 segir: „Nú eru ekki leyfðar fóstureyðingar, nema læk.nisnauSsyn( I) krefjist“ ) (Abortion.... was abolished, save when it was necessary medically" þ. e. af heilsufarsástæðum, segir í ensku frumútgáf- unni). Þá virðist mér og, að víða hefði verið heppilegra að þýða orðið „plan" með orðinu „skipulag", en ekki með „áætlun", eins og gert er. — Ég vona, að Mál og menning gefi bráðlega út aðra bók um Ráðstjórnarríkin og vandi þá valið betur. Það er full nauðsyn á að kynna íslendingum sósíalismann og framkvæmd hans í Rússlandi. En málstaður sósíalisnians og Ráð- stjórnarríkjanna á skilið betri og raunsærri bók — og þó umfram allt sósíalistiskari bók — en Undir ráðstjóm. Gylfi þ. Gxslason. II. I Reykjavík gengur sú kviksaga, að bók ein nýútkomin hafi ráðið ekki litlu um úrslít síð- ustu alþingiskosninga. Bók þessi, sem kvoð hafa orðið svo áhrifarík um íslenzk stjórnmál, heitir Undir ráSstjórn, og er eftir Hewlett John- son, dómprófast í Kantaraborg. Ef einhver fót- ur er fyrir þessum orðrómi, mun án efa harm- *)Leturbreyting mín. G. Þ. G.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.