Helgafell - 01.06.1942, Page 106

Helgafell - 01.06.1942, Page 106
236 HELGAFELL ar lýðræði vinnustöðvanna og ekki á sinn líka annars staðar í Keiminum. En að öðru leyti mun lýðræði Ráðstjórnarríkjanna og frelsi til að tala og skrifa aukast og verða fyllra eftir því sem öryggi landsins eykst inn á við og út á við. Sverrir Kristjánsson. Sannfræði og skáldskapur SigurSur Nordal: HRAFNKATLA, islenzk fræði (Studia Islandica), 7. hefti, Reykjavík 1940. Það er ekki vænlegt ráS til aS afla sér al- mennra vinsælda á landi hér aS bera brigSur á söguleg sannindi íslendingasagna. ÞaS er sem komiS sé viS kviku, ef á þetta er drepiS viS suma þá menn, er tekiS hafa ástfóstri viS þess- ar sögur og trúaS þeim allt frá æsku. ÞaS er sem barnstrú þeirra sé frá þeim numin. Þeim er þetta heilagt tilfinningamál. Aftur eru aSrir, sem telja þetta engu skipta. En þaS er fávís- legt tómlæti. ViS höfum mismunandi afstöSu til lestrarefnis eftir því, hvort um er aS ræSa frásögn raunsannra viSburSa eSa skáldrit, njót- um hvors um sig meS sérsökum hætti. En vit- neskjan um áreiSanleik sagnanna er nátengd öoru víStækara efni: tildrögum þeirra og til- urSarsögu. Uppruni fslendingasagna er merkilegt viS- fangsefni, er menn hljóta aS láta sig miklu skipta, ef þeir vilja skilja anda og eSli hinnar fornu sagnritunar, merkustu bókmenntagreinar, sem upp hefur risiS á íslandi. Um þetta efni hafa fræSimenn ritaS mikiS undanfarna þrjá aldarfjórSunga og ekki orSiS á eitt sáttir, og nú á síSustu árum hefur þetta veriS rannsakaS mjög og rætt, bæSi hér á landi og erlendis, þótt þorri manna á íslandi hafi gefiS því minni gaum en skyldi. Helgafell vill þvi ekki láta hjá líSa aS drepa á þessi mál og geta nýlegs rits, er veldur tímahvörfum í skilningi manna á þeim. SkoSanir manna hafa hér einkum skipzt í tvö horn. Sagnjestukflnningin telur sögurnar hafa myndazt og mótazt í munnlegum frásögnum manna og varSveitzt síSan lítt breyttar í munn- legri geymd, þar sem sérstök stétt manna, sagnamenn, hafi numiS þær og sagt öSrum, en þeir, sem aS síSustu færSu þær í letur, hafi sjaldnast veriS annaS eSa meira en ritarar, skrá- setjarar, sem aSeins bókfestu sögur, sem þeir höfSu numiS. Nokkurn mun gera þó sagnfestu- sinnar á uppruna einstakra sagna og telja sum- ar þeirra bera persónulegri höfundarmörk en aSrar, og einnig er misjafnt, hve sterk trú þeirra er á festu hinna munnlegu sagna. Þeir, sem traustasta hafa trúna, telja, að sumar sögurnar hafi varSveitzt sem eins konar söguljóS og bor- izt frá einni kynslóS til annarrar svo, aS varla hafi orSinu haggaS. En yfirleitt má segja, að fylgjendur þessarar kenningar hafi tröllatrú á áreiðanleik sagnanna, næmi og minni sagna- mannanna og loks annað tveggja á hugkvæmd- arleysi ritaranna eða viljastyrk þeirra til aS standast allar freistingar skapandi rithöfundar. Bókjesluhfinningin er hins vegar í því fólg- in, að engin Islendingasaga hafi hlotiS núver- andi mynd sína fyrr en hún var skrásett, og sé því ekki aðeins réttmætt að tala um ritara sagnanna, heldur megi þeir meS réttu kallast höfundar þeirra. Hins vegar verði þær ekki allar dregnar £ einn dilk, og sé efnis þeirra aflað meS ýmsu móti, í mörgum þeirra sé mikil uppistaða munnmæla um raunverulega viðburði, en oft sé frjálslega með þau farið, atvikum hnikað til, mannlýsingar mótaðar, at- burðir tilfundnir, nýjar persónur skapaðar og yngstu sögurnar einber tilbúningur. Auk þess megi í flestum þeirra finna bókræn áhrif og notkun skráðra heimilda, sem allt bendir til sjálfstæðs rithöfundarstarfs. — Samkvæmt sagn- festukenningunni voru munnmælasagnirnar ó- mælishaf, og upp af því risu svo einstakar sögur af handahófi og geymdust óraskanlegar í steypu munnmælanna, án þess að þær hefði áhrif hver á aðra. Bókfestukenningin leggur hins vegar aSaláherzlu á sögu sagnan'funarinn- ar, stefnur hennar, þróun og hnignun. Svo má heita, aS flestir erlendir fræðimenn á fomtslenzkar bókmenntir hafi til þessa ver- iS sagnfestusinnar, en íslenzkir fræðimenn fremur fylgt bókfestukenningunni, og má þar til nefna Björn M. Ólsen, og nú er SigurSur Nordal þar í broddi fylkingar. Menn hafa karpað um þessi meginviðhorf og stutt þau ýmsum almennum rökum, sem skýrt geta margt, en ekki ráðið úrslitum í þessu deiluefni. Eina ráðið er að taka hverja einstaka sögu sérstaklega og kanna eftir föngum heim- ildir hennar. Rannsóknir í þeim anda hófust meS ritgerð Konrads Maurers um Hænsa-Þóris sögu (1871), og síðan tók Björn M. Ólsen Gunnlaugssögu og fleiri sögur svipuðum lök- um, og í formálunum að útgáfum Fornritafé- lagsins hefur margt komiS fram í þessum efn- um. En engin einstök rannsókn þessa eðlis kemst til jafns við rit Sigurðar Nordals um Hrafnkötlu (Hrafnkels sögu FreysgoSa), sem út kom fyrir tveimur árum í safninu íslenzk-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.