Helgafell - 01.06.1942, Síða 106

Helgafell - 01.06.1942, Síða 106
236 HELGAFELL ar lýðræði vinnustöðvanna og ekki á sinn líka annars staðar í Keiminum. En að öðru leyti mun lýðræði Ráðstjórnarríkjanna og frelsi til að tala og skrifa aukast og verða fyllra eftir því sem öryggi landsins eykst inn á við og út á við. Sverrir Kristjánsson. Sannfræði og skáldskapur SigurSur Nordal: HRAFNKATLA, islenzk fræði (Studia Islandica), 7. hefti, Reykjavík 1940. Það er ekki vænlegt ráS til aS afla sér al- mennra vinsælda á landi hér aS bera brigSur á söguleg sannindi íslendingasagna. ÞaS er sem komiS sé viS kviku, ef á þetta er drepiS viS suma þá menn, er tekiS hafa ástfóstri viS þess- ar sögur og trúaS þeim allt frá æsku. ÞaS er sem barnstrú þeirra sé frá þeim numin. Þeim er þetta heilagt tilfinningamál. Aftur eru aSrir, sem telja þetta engu skipta. En þaS er fávís- legt tómlæti. ViS höfum mismunandi afstöSu til lestrarefnis eftir því, hvort um er aS ræSa frásögn raunsannra viSburSa eSa skáldrit, njót- um hvors um sig meS sérsökum hætti. En vit- neskjan um áreiSanleik sagnanna er nátengd öoru víStækara efni: tildrögum þeirra og til- urSarsögu. Uppruni fslendingasagna er merkilegt viS- fangsefni, er menn hljóta aS láta sig miklu skipta, ef þeir vilja skilja anda og eSli hinnar fornu sagnritunar, merkustu bókmenntagreinar, sem upp hefur risiS á íslandi. Um þetta efni hafa fræSimenn ritaS mikiS undanfarna þrjá aldarfjórSunga og ekki orSiS á eitt sáttir, og nú á síSustu árum hefur þetta veriS rannsakaS mjög og rætt, bæSi hér á landi og erlendis, þótt þorri manna á íslandi hafi gefiS því minni gaum en skyldi. Helgafell vill þvi ekki láta hjá líSa aS drepa á þessi mál og geta nýlegs rits, er veldur tímahvörfum í skilningi manna á þeim. SkoSanir manna hafa hér einkum skipzt í tvö horn. Sagnjestukflnningin telur sögurnar hafa myndazt og mótazt í munnlegum frásögnum manna og varSveitzt síSan lítt breyttar í munn- legri geymd, þar sem sérstök stétt manna, sagnamenn, hafi numiS þær og sagt öSrum, en þeir, sem aS síSustu færSu þær í letur, hafi sjaldnast veriS annaS eSa meira en ritarar, skrá- setjarar, sem aSeins bókfestu sögur, sem þeir höfSu numiS. Nokkurn mun gera þó sagnfestu- sinnar á uppruna einstakra sagna og telja sum- ar þeirra bera persónulegri höfundarmörk en aSrar, og einnig er misjafnt, hve sterk trú þeirra er á festu hinna munnlegu sagna. Þeir, sem traustasta hafa trúna, telja, að sumar sögurnar hafi varSveitzt sem eins konar söguljóS og bor- izt frá einni kynslóS til annarrar svo, aS varla hafi orSinu haggaS. En yfirleitt má segja, að fylgjendur þessarar kenningar hafi tröllatrú á áreiðanleik sagnanna, næmi og minni sagna- mannanna og loks annað tveggja á hugkvæmd- arleysi ritaranna eða viljastyrk þeirra til aS standast allar freistingar skapandi rithöfundar. Bókjesluhfinningin er hins vegar í því fólg- in, að engin Islendingasaga hafi hlotiS núver- andi mynd sína fyrr en hún var skrásett, og sé því ekki aðeins réttmætt að tala um ritara sagnanna, heldur megi þeir meS réttu kallast höfundar þeirra. Hins vegar verði þær ekki allar dregnar £ einn dilk, og sé efnis þeirra aflað meS ýmsu móti, í mörgum þeirra sé mikil uppistaða munnmæla um raunverulega viðburði, en oft sé frjálslega með þau farið, atvikum hnikað til, mannlýsingar mótaðar, at- burðir tilfundnir, nýjar persónur skapaðar og yngstu sögurnar einber tilbúningur. Auk þess megi í flestum þeirra finna bókræn áhrif og notkun skráðra heimilda, sem allt bendir til sjálfstæðs rithöfundarstarfs. — Samkvæmt sagn- festukenningunni voru munnmælasagnirnar ó- mælishaf, og upp af því risu svo einstakar sögur af handahófi og geymdust óraskanlegar í steypu munnmælanna, án þess að þær hefði áhrif hver á aðra. Bókfestukenningin leggur hins vegar aSaláherzlu á sögu sagnan'funarinn- ar, stefnur hennar, þróun og hnignun. Svo má heita, aS flestir erlendir fræðimenn á fomtslenzkar bókmenntir hafi til þessa ver- iS sagnfestusinnar, en íslenzkir fræðimenn fremur fylgt bókfestukenningunni, og má þar til nefna Björn M. Ólsen, og nú er SigurSur Nordal þar í broddi fylkingar. Menn hafa karpað um þessi meginviðhorf og stutt þau ýmsum almennum rökum, sem skýrt geta margt, en ekki ráðið úrslitum í þessu deiluefni. Eina ráðið er að taka hverja einstaka sögu sérstaklega og kanna eftir föngum heim- ildir hennar. Rannsóknir í þeim anda hófust meS ritgerð Konrads Maurers um Hænsa-Þóris sögu (1871), og síðan tók Björn M. Ólsen Gunnlaugssögu og fleiri sögur svipuðum lök- um, og í formálunum að útgáfum Fornritafé- lagsins hefur margt komiS fram í þessum efn- um. En engin einstök rannsókn þessa eðlis kemst til jafns við rit Sigurðar Nordals um Hrafnkötlu (Hrafnkels sögu FreysgoSa), sem út kom fyrir tveimur árum í safninu íslenzk-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Helgafell

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.