Helgafell - 01.06.1942, Qupperneq 106

Helgafell - 01.06.1942, Qupperneq 106
236 HELGAFELL ar lýðræði vinnustöðvanna og ekki á sinn líka annars staðar í Keiminum. En að öðru leyti mun lýðræði Ráðstjórnarríkjanna og frelsi til að tala og skrifa aukast og verða fyllra eftir því sem öryggi landsins eykst inn á við og út á við. Sverrir Kristjánsson. Sannfræði og skáldskapur SigurSur Nordal: HRAFNKATLA, islenzk fræði (Studia Islandica), 7. hefti, Reykjavík 1940. Það er ekki vænlegt ráS til aS afla sér al- mennra vinsælda á landi hér aS bera brigSur á söguleg sannindi íslendingasagna. ÞaS er sem komiS sé viS kviku, ef á þetta er drepiS viS suma þá menn, er tekiS hafa ástfóstri viS þess- ar sögur og trúaS þeim allt frá æsku. ÞaS er sem barnstrú þeirra sé frá þeim numin. Þeim er þetta heilagt tilfinningamál. Aftur eru aSrir, sem telja þetta engu skipta. En þaS er fávís- legt tómlæti. ViS höfum mismunandi afstöSu til lestrarefnis eftir því, hvort um er aS ræSa frásögn raunsannra viSburSa eSa skáldrit, njót- um hvors um sig meS sérsökum hætti. En vit- neskjan um áreiSanleik sagnanna er nátengd öoru víStækara efni: tildrögum þeirra og til- urSarsögu. Uppruni fslendingasagna er merkilegt viS- fangsefni, er menn hljóta aS láta sig miklu skipta, ef þeir vilja skilja anda og eSli hinnar fornu sagnritunar, merkustu bókmenntagreinar, sem upp hefur risiS á íslandi. Um þetta efni hafa fræSimenn ritaS mikiS undanfarna þrjá aldarfjórSunga og ekki orSiS á eitt sáttir, og nú á síSustu árum hefur þetta veriS rannsakaS mjög og rætt, bæSi hér á landi og erlendis, þótt þorri manna á íslandi hafi gefiS því minni gaum en skyldi. Helgafell vill þvi ekki láta hjá líSa aS drepa á þessi mál og geta nýlegs rits, er veldur tímahvörfum í skilningi manna á þeim. SkoSanir manna hafa hér einkum skipzt í tvö horn. Sagnjestukflnningin telur sögurnar hafa myndazt og mótazt í munnlegum frásögnum manna og varSveitzt síSan lítt breyttar í munn- legri geymd, þar sem sérstök stétt manna, sagnamenn, hafi numiS þær og sagt öSrum, en þeir, sem aS síSustu færSu þær í letur, hafi sjaldnast veriS annaS eSa meira en ritarar, skrá- setjarar, sem aSeins bókfestu sögur, sem þeir höfSu numiS. Nokkurn mun gera þó sagnfestu- sinnar á uppruna einstakra sagna og telja sum- ar þeirra bera persónulegri höfundarmörk en aSrar, og einnig er misjafnt, hve sterk trú þeirra er á festu hinna munnlegu sagna. Þeir, sem traustasta hafa trúna, telja, að sumar sögurnar hafi varSveitzt sem eins konar söguljóS og bor- izt frá einni kynslóS til annarrar svo, aS varla hafi orSinu haggaS. En yfirleitt má segja, að fylgjendur þessarar kenningar hafi tröllatrú á áreiðanleik sagnanna, næmi og minni sagna- mannanna og loks annað tveggja á hugkvæmd- arleysi ritaranna eða viljastyrk þeirra til aS standast allar freistingar skapandi rithöfundar. Bókjesluhfinningin er hins vegar í því fólg- in, að engin Islendingasaga hafi hlotiS núver- andi mynd sína fyrr en hún var skrásett, og sé því ekki aðeins réttmætt að tala um ritara sagnanna, heldur megi þeir meS réttu kallast höfundar þeirra. Hins vegar verði þær ekki allar dregnar £ einn dilk, og sé efnis þeirra aflað meS ýmsu móti, í mörgum þeirra sé mikil uppistaða munnmæla um raunverulega viðburði, en oft sé frjálslega með þau farið, atvikum hnikað til, mannlýsingar mótaðar, at- burðir tilfundnir, nýjar persónur skapaðar og yngstu sögurnar einber tilbúningur. Auk þess megi í flestum þeirra finna bókræn áhrif og notkun skráðra heimilda, sem allt bendir til sjálfstæðs rithöfundarstarfs. — Samkvæmt sagn- festukenningunni voru munnmælasagnirnar ó- mælishaf, og upp af því risu svo einstakar sögur af handahófi og geymdust óraskanlegar í steypu munnmælanna, án þess að þær hefði áhrif hver á aðra. Bókfestukenningin leggur hins vegar aSaláherzlu á sögu sagnan'funarinn- ar, stefnur hennar, þróun og hnignun. Svo má heita, aS flestir erlendir fræðimenn á fomtslenzkar bókmenntir hafi til þessa ver- iS sagnfestusinnar, en íslenzkir fræðimenn fremur fylgt bókfestukenningunni, og má þar til nefna Björn M. Ólsen, og nú er SigurSur Nordal þar í broddi fylkingar. Menn hafa karpað um þessi meginviðhorf og stutt þau ýmsum almennum rökum, sem skýrt geta margt, en ekki ráðið úrslitum í þessu deiluefni. Eina ráðið er að taka hverja einstaka sögu sérstaklega og kanna eftir föngum heim- ildir hennar. Rannsóknir í þeim anda hófust meS ritgerð Konrads Maurers um Hænsa-Þóris sögu (1871), og síðan tók Björn M. Ólsen Gunnlaugssögu og fleiri sögur svipuðum lök- um, og í formálunum að útgáfum Fornritafé- lagsins hefur margt komiS fram í þessum efn- um. En engin einstök rannsókn þessa eðlis kemst til jafns við rit Sigurðar Nordals um Hrafnkötlu (Hrafnkels sögu FreysgoSa), sem út kom fyrir tveimur árum í safninu íslenzk-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.