Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2001, Side 57

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2001, Side 57
Ungfrúna góða eða hiísið... frá Kaupmannahöfri, við sjáum faktorinn hrökkva við þegar hann faðmar hana og í næsta skoti er hún sýnd kasólétt, ein heima með vixmufólkinu, maður og börn flúin. Bjöm faktor skilur við hana um leið og börnin era fædd, hefðarkonumar í þorpinu, fyrrum vinkonur hennar, neita að um- gangast hana og þykjast ekki sjá hana - hún er félagslega útskúfað og fyr- irlitið hórkvendi í lok myndarinnar. Hún hefur sjálf dregið heiður húss- ins niðm í svaðið með því að halda að hún komist upp með að gera það sem hún hefur bannað systm sinni. Hún fær makleg málagjöld eins og nornirnar og stjúpumar í ævintýrunum og þar skilur algerlega á milli myndar og bókmenntatexta. Þmíðm fær alls ekki makleg málagjöld í texta Halldórs Laxness, þvert á móti, því að hennar heiður og Hússins rís hæst efrir að fólkið hefur séð að enginn vemleiki og enginn sannleik- m getm breytt eða haggað hugmyndafræði frú Þmíðar af því að hún er hafin yfir hvort tveggja. Eins og hér hefur verið rakið hefur kvikmyndin ýmsar leiðir til að stjórna afstöðu áhorfandans og fá hann til að taka sér stöðu með ung- frúnni góðu og styðja hana heils hugar þaðan í frá. Augljóslega hefur þetta ekki dugað til að sannfæra þann áhorfanda sem hér heldur á penna. Hvers vegna? Ef til vill af því að ungfrúin góða í bíómyndinni er of góð til að við venjulegt fólk getum þekkt okkm sjálf í henni og tekið þátt í harmleik hennar? Eg þekki manngerðina aðeins sem bók- menntalega „týpu“, skil ekki sálarlíf persónunnar í myndinni, get ekki tekið mér stöðu með henni og þar af leiðandi ekki stutt hana. Og hvað með „Húsið“? Háðsádeila Halldórs rís hæst í lokum sögunnar þar sem Drottinn heldur veislu og býðm dyggðunum til veislu, þær þekkjast allar nema t\rær sem hafa aldrei sést áðm og segir ekki í textanum hverjar þær em. I síðari útgáfum sögunnar heitir lokakaflinn „Veisla hjá Nornaföður.“12 Þar segir að nomimar sem aldrei höfðu hist hafi verið Einlægni og Vel- sæmi og þær sameinast í fyrsta sinn yfir líki Katrínar htlu sem „stóð að veði fyrir frændsemi þeirra.“ (157) Ekki verður írónían minni hér - held- m meiri og augljósari ef eitthvað er. Velsæmið sem Þuríðm stendm vörð 12 I ljósi þess hæpna mannorðs sem nomir höfðu í kristinni kirkju ætti „faðir“ þeirra fremur að vera sá vondi sjálfur en Drottinn almáttugur. Af textanum er hins vegar ljóst að ,aiomafaðir“ er Drottinn og fyrir hans augnaráði sameinast velsæmið og einlægnin. 55
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.