Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2001, Page 57

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2001, Page 57
Ungfrúna góða eða hiísið... frá Kaupmannahöfri, við sjáum faktorinn hrökkva við þegar hann faðmar hana og í næsta skoti er hún sýnd kasólétt, ein heima með vixmufólkinu, maður og börn flúin. Bjöm faktor skilur við hana um leið og börnin era fædd, hefðarkonumar í þorpinu, fyrrum vinkonur hennar, neita að um- gangast hana og þykjast ekki sjá hana - hún er félagslega útskúfað og fyr- irlitið hórkvendi í lok myndarinnar. Hún hefur sjálf dregið heiður húss- ins niðm í svaðið með því að halda að hún komist upp með að gera það sem hún hefur bannað systm sinni. Hún fær makleg málagjöld eins og nornirnar og stjúpumar í ævintýrunum og þar skilur algerlega á milli myndar og bókmenntatexta. Þmíðm fær alls ekki makleg málagjöld í texta Halldórs Laxness, þvert á móti, því að hennar heiður og Hússins rís hæst efrir að fólkið hefur séð að enginn vemleiki og enginn sannleik- m getm breytt eða haggað hugmyndafræði frú Þmíðar af því að hún er hafin yfir hvort tveggja. Eins og hér hefur verið rakið hefur kvikmyndin ýmsar leiðir til að stjórna afstöðu áhorfandans og fá hann til að taka sér stöðu með ung- frúnni góðu og styðja hana heils hugar þaðan í frá. Augljóslega hefur þetta ekki dugað til að sannfæra þann áhorfanda sem hér heldur á penna. Hvers vegna? Ef til vill af því að ungfrúin góða í bíómyndinni er of góð til að við venjulegt fólk getum þekkt okkm sjálf í henni og tekið þátt í harmleik hennar? Eg þekki manngerðina aðeins sem bók- menntalega „týpu“, skil ekki sálarlíf persónunnar í myndinni, get ekki tekið mér stöðu með henni og þar af leiðandi ekki stutt hana. Og hvað með „Húsið“? Háðsádeila Halldórs rís hæst í lokum sögunnar þar sem Drottinn heldur veislu og býðm dyggðunum til veislu, þær þekkjast allar nema t\rær sem hafa aldrei sést áðm og segir ekki í textanum hverjar þær em. I síðari útgáfum sögunnar heitir lokakaflinn „Veisla hjá Nornaföður.“12 Þar segir að nomimar sem aldrei höfðu hist hafi verið Einlægni og Vel- sæmi og þær sameinast í fyrsta sinn yfir líki Katrínar htlu sem „stóð að veði fyrir frændsemi þeirra.“ (157) Ekki verður írónían minni hér - held- m meiri og augljósari ef eitthvað er. Velsæmið sem Þuríðm stendm vörð 12 I ljósi þess hæpna mannorðs sem nomir höfðu í kristinni kirkju ætti „faðir“ þeirra fremur að vera sá vondi sjálfur en Drottinn almáttugur. Af textanum er hins vegar ljóst að ,aiomafaðir“ er Drottinn og fyrir hans augnaráði sameinast velsæmið og einlægnin. 55
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.