Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.10.2012, Side 131

Frjáls verslun - 01.10.2012, Side 131
FRJÁLS VERSLUN 11. 2012 131 •­ Af­hverju­hafa­upplýsing- ar til almennings verið misvísandi? •­ Af­hverju­situr­fólk­tryggt­ í embættum sínum þrátt fyrir alvarleg mistök? •­ Af hverju ganga allar umbætur svo hægt? Breivik­málinu er fjarri því lokið þótt dómur yfir Anders Behring Breivik hafi fallið síðsumars. Jens Stoltenberg, forsætisráð­ herra Noregs, sætir núna gagn­ rýni fyrir hægar endurbætur á stjórnsýslunni; að berja ekki í brestina af ákveðni og festu. Hann verður gagnrýndur fram að kosningum á næsta ári og þessi gagnrýni er farin að hafa áhrif. Kannski endar það svo að það verður Breivik sem fellir forsætisráðherrann. Stoltenberg hefur sagt að brest­ urinn í viðbúnaði landsmanna gegn hryðjuverkaógn hafi verið „stærri og rist dýpra en hann óraði fyrir“. Og hann hefur ítrek að lýst ábyrgð sinni á stjórn landsins þegar ógæfan dundi yfir. Með þetta leggur hann út í kosningar og ríkisstjórn hans stendur tæpt. •­ En hver er þessi brestur í stjórnkerfinu?­ •­ Hvernig á að berja í brestinn? •­ Er munur á því að bera hina almennu ábyrgð og að bera ábyrgð á því sem beinlínis­fór­úrskeiðis?­ Þetta eru spurningar sem norsk ir kjósendur verða að taka af stöðu til þegar kosið verður til þings í haust. SLÖk­STjórnUn­kOSTAðI­ MAnnSLíF Í óháðri rannsóknarskýrslu um atburðina 22. júlí 2011 kemur fram að brestirnir í stjórnkerfinu ollu því að ekki tókst að koma í veg fyrir hyðjuverkin. Eða í það minnsta hefði mátt takmarka afleiðingarnar með betri stjórn­ un. Það er þó ekki víst að með réttum viðbrögðum hefði mátt koma alveg í veg fyrir manntjón en með réttum viðbrögðum hefðu fleiri komist lífs af. Það er rakið til bresta í st­jórnkerfinu að stjórnar­ráðið stóð óvarið. Átta létu þar lífið og tugir slösuðust. Og það er rakið til bresta í stjórnun hjá lögreglu að Breivik fékk 26 mínútna for skot á lögregluna á Útey. Á þeim mínút­ um myrti hann tugi ungmenna. Þrátt fyrir þetta sýnir ný könn­ un núna rétt fyrir áramót að traust almennings á opinberum stofnunum hefur ekki rýrnað. En gagnrýni þeirra sem eiga um sárt að binda er hávær. Einhver verður að taka á sig ábyrgðina. SEX­STjórnUnArVILLUr Við hina óháðu rannsókn komu í ljós sex atriði í stjórnun sem brugðust. Þetta eru allt klassískar veilur sem stjórnun­ arfræðingar fjalla oft um – en eitt er um að tala og annað í að komast. •­ Skortur­á­eftirfylgni­ Ákvarðanir stjórnvalda ná ekki fram að ganga. Það skortir á eftirfylgni. Þetta lýtur sérstak­ lega að lokun Grubbegate, göt unnar á bak við stjórnarráð­ ið. Þar stóð allt opið og Breivik náði að leggja sprengjubílnum nánast undir húsveggnum. Allir vissu um þennan veik­ leika en lokun götunnar náði aldrei fram að ganga vegna tregðu hjá embættismönnum í ráðuneytunum og í borgarkerf­ inu og vegna þess að forsætis­ ráðherra fylgdi málinu ekki eftir. Fjölmiðlar kölluðu lokun „móðursýki“ og fegrunarnefnd borgarinnar sagði að farartálm­ ar væru ljótir. Enginn tók af skarið og spurði hvort skipti meira máli: útlitið eða öryggið. •­ kerfislæg­tregða Vitneskja um veikleika í við bún­ aði var þögguð niður í stjórn ­ kerfinu. Þarna berast böndin sérstaklega að svokölluðu kerfismálaráðuneyti, það er ráðuneyti sem sinnir þörfum stjórnkerfisins fyrir húsnæði, útbúnað og þar með öryggis­ ráðstafanir. Gangur mála í ráðuneytinu virðist hafa verið afar tregur. Ábendingar um veikleika voru flokkaðar sem ríkisleyndarmál og þeim stungið undir stól. Í sjálfu kerfismálaráðuneytinu ríkti kerfislæg tregða. •­ Virðingarröð Í frægu kvæði Steins Steinarr um byggingu Hallgrímskirkju eru húsameistara lögð þessi orði í munn: Mín hugmynd er sú, að hver trappa sé annarri lægri Þetta á líka við um öll stjórn­ kerfi. Þar er ein trappa annarri lægri. Þar ríkir virðingarröð og menn fá bágt fyrir ef vikið er frá réttri röð. Ári fyrir hryðjuverkin lét t.d. strfsmaður öryggis­ gæslu í stjórnarráðinu vita uppi á skrifstofu forsætisráðherra að tölvukerfið, sem nota átt við að koma út boðum um vá, væri ónothæft. Þetta var brot á virðingarröð. Boðin áttu að fara til næsta yfirmanns en ekki beint á topp­ inn. Starfsmaðurinn var fluttur til í starfi vegna agabrots – en boðkerfið stóð ónothæft 22. júlí. Þetta er vandinn hvað á að gera við „whistle blowers“. Þeir brjóta virðingarröð. Oftast eru þeir reknir eða hraktir úr starfi. Stjórnkerfi þola ekki „litla Landsbankamenn“. •­ ómenning­í­stjórnsýslu Jens Stoltenberg forsætisráð­ herra hefur oftar en einu sinni vikið að „ómenningu í stjórn­ kerfinu“ þegar hann ræðir hyrðjuverkin 22. júlí. Þetta styðst líka við niðurstöður óháðu rannsóknarnefndarinanr. Með ómenningu er átt við að starfs­ menn opinberra stofnana leitist ekki endilega við að ná settum markmiðum. Allir kraftar fara í valda­ og hagsmunabaráttu innanhúss en sjálf vinnan situr á hakanum. Forsætisráðherra hefur fullyrt að yfirstjórn lögreglunnar hafi „Aðeins nokkrir mánuðir eru í kosn­ ingar. Forsætisráð­ herra verður að hugsa um áróðurs­ stöðu sína. Hann verður að sannfæra kjósendur um að í raun og veru sé unn ið að endur­ bótum.“ „Í hinni óháðu rann­ sókn er bent á að tilraunir til að koma á markmiðsstjórn­ un í opinberum stofn unum hafi ekki skilað árangri.“
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.