Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.10.2012, Qupperneq 131

Frjáls verslun - 01.10.2012, Qupperneq 131
FRJÁLS VERSLUN 11. 2012 131 •­ Af­hverju­hafa­upplýsing- ar til almennings verið misvísandi? •­ Af­hverju­situr­fólk­tryggt­ í embættum sínum þrátt fyrir alvarleg mistök? •­ Af hverju ganga allar umbætur svo hægt? Breivik­málinu er fjarri því lokið þótt dómur yfir Anders Behring Breivik hafi fallið síðsumars. Jens Stoltenberg, forsætisráð­ herra Noregs, sætir núna gagn­ rýni fyrir hægar endurbætur á stjórnsýslunni; að berja ekki í brestina af ákveðni og festu. Hann verður gagnrýndur fram að kosningum á næsta ári og þessi gagnrýni er farin að hafa áhrif. Kannski endar það svo að það verður Breivik sem fellir forsætisráðherrann. Stoltenberg hefur sagt að brest­ urinn í viðbúnaði landsmanna gegn hryðjuverkaógn hafi verið „stærri og rist dýpra en hann óraði fyrir“. Og hann hefur ítrek að lýst ábyrgð sinni á stjórn landsins þegar ógæfan dundi yfir. Með þetta leggur hann út í kosningar og ríkisstjórn hans stendur tæpt. •­ En hver er þessi brestur í stjórnkerfinu?­ •­ Hvernig á að berja í brestinn? •­ Er munur á því að bera hina almennu ábyrgð og að bera ábyrgð á því sem beinlínis­fór­úrskeiðis?­ Þetta eru spurningar sem norsk ir kjósendur verða að taka af stöðu til þegar kosið verður til þings í haust. SLÖk­STjórnUn­kOSTAðI­ MAnnSLíF Í óháðri rannsóknarskýrslu um atburðina 22. júlí 2011 kemur fram að brestirnir í stjórnkerfinu ollu því að ekki tókst að koma í veg fyrir hyðjuverkin. Eða í það minnsta hefði mátt takmarka afleiðingarnar með betri stjórn­ un. Það er þó ekki víst að með réttum viðbrögðum hefði mátt koma alveg í veg fyrir manntjón en með réttum viðbrögðum hefðu fleiri komist lífs af. Það er rakið til bresta í st­jórnkerfinu að stjórnar­ráðið stóð óvarið. Átta létu þar lífið og tugir slösuðust. Og það er rakið til bresta í stjórnun hjá lögreglu að Breivik fékk 26 mínútna for skot á lögregluna á Útey. Á þeim mínút­ um myrti hann tugi ungmenna. Þrátt fyrir þetta sýnir ný könn­ un núna rétt fyrir áramót að traust almennings á opinberum stofnunum hefur ekki rýrnað. En gagnrýni þeirra sem eiga um sárt að binda er hávær. Einhver verður að taka á sig ábyrgðina. SEX­STjórnUnArVILLUr Við hina óháðu rannsókn komu í ljós sex atriði í stjórnun sem brugðust. Þetta eru allt klassískar veilur sem stjórnun­ arfræðingar fjalla oft um – en eitt er um að tala og annað í að komast. •­ Skortur­á­eftirfylgni­ Ákvarðanir stjórnvalda ná ekki fram að ganga. Það skortir á eftirfylgni. Þetta lýtur sérstak­ lega að lokun Grubbegate, göt unnar á bak við stjórnarráð­ ið. Þar stóð allt opið og Breivik náði að leggja sprengjubílnum nánast undir húsveggnum. Allir vissu um þennan veik­ leika en lokun götunnar náði aldrei fram að ganga vegna tregðu hjá embættismönnum í ráðuneytunum og í borgarkerf­ inu og vegna þess að forsætis­ ráðherra fylgdi málinu ekki eftir. Fjölmiðlar kölluðu lokun „móðursýki“ og fegrunarnefnd borgarinnar sagði að farartálm­ ar væru ljótir. Enginn tók af skarið og spurði hvort skipti meira máli: útlitið eða öryggið. •­ kerfislæg­tregða Vitneskja um veikleika í við bún­ aði var þögguð niður í stjórn ­ kerfinu. Þarna berast böndin sérstaklega að svokölluðu kerfismálaráðuneyti, það er ráðuneyti sem sinnir þörfum stjórnkerfisins fyrir húsnæði, útbúnað og þar með öryggis­ ráðstafanir. Gangur mála í ráðuneytinu virðist hafa verið afar tregur. Ábendingar um veikleika voru flokkaðar sem ríkisleyndarmál og þeim stungið undir stól. Í sjálfu kerfismálaráðuneytinu ríkti kerfislæg tregða. •­ Virðingarröð Í frægu kvæði Steins Steinarr um byggingu Hallgrímskirkju eru húsameistara lögð þessi orði í munn: Mín hugmynd er sú, að hver trappa sé annarri lægri Þetta á líka við um öll stjórn­ kerfi. Þar er ein trappa annarri lægri. Þar ríkir virðingarröð og menn fá bágt fyrir ef vikið er frá réttri röð. Ári fyrir hryðjuverkin lét t.d. strfsmaður öryggis­ gæslu í stjórnarráðinu vita uppi á skrifstofu forsætisráðherra að tölvukerfið, sem nota átt við að koma út boðum um vá, væri ónothæft. Þetta var brot á virðingarröð. Boðin áttu að fara til næsta yfirmanns en ekki beint á topp­ inn. Starfsmaðurinn var fluttur til í starfi vegna agabrots – en boðkerfið stóð ónothæft 22. júlí. Þetta er vandinn hvað á að gera við „whistle blowers“. Þeir brjóta virðingarröð. Oftast eru þeir reknir eða hraktir úr starfi. Stjórnkerfi þola ekki „litla Landsbankamenn“. •­ ómenning­í­stjórnsýslu Jens Stoltenberg forsætisráð­ herra hefur oftar en einu sinni vikið að „ómenningu í stjórn­ kerfinu“ þegar hann ræðir hyrðjuverkin 22. júlí. Þetta styðst líka við niðurstöður óháðu rannsóknarnefndarinanr. Með ómenningu er átt við að starfs­ menn opinberra stofnana leitist ekki endilega við að ná settum markmiðum. Allir kraftar fara í valda­ og hagsmunabaráttu innanhúss en sjálf vinnan situr á hakanum. Forsætisráðherra hefur fullyrt að yfirstjórn lögreglunnar hafi „Aðeins nokkrir mánuðir eru í kosn­ ingar. Forsætisráð­ herra verður að hugsa um áróðurs­ stöðu sína. Hann verður að sannfæra kjósendur um að í raun og veru sé unn ið að endur­ bótum.“ „Í hinni óháðu rann­ sókn er bent á að tilraunir til að koma á markmiðsstjórn­ un í opinberum stofn unum hafi ekki skilað árangri.“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.