Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.10.2012, Blaðsíða 131

Frjáls verslun - 01.10.2012, Blaðsíða 131
FRJÁLS VERSLUN 11. 2012 131 •­ Af­hverju­hafa­upplýsing- ar til almennings verið misvísandi? •­ Af­hverju­situr­fólk­tryggt­ í embættum sínum þrátt fyrir alvarleg mistök? •­ Af hverju ganga allar umbætur svo hægt? Breivik­málinu er fjarri því lokið þótt dómur yfir Anders Behring Breivik hafi fallið síðsumars. Jens Stoltenberg, forsætisráð­ herra Noregs, sætir núna gagn­ rýni fyrir hægar endurbætur á stjórnsýslunni; að berja ekki í brestina af ákveðni og festu. Hann verður gagnrýndur fram að kosningum á næsta ári og þessi gagnrýni er farin að hafa áhrif. Kannski endar það svo að það verður Breivik sem fellir forsætisráðherrann. Stoltenberg hefur sagt að brest­ urinn í viðbúnaði landsmanna gegn hryðjuverkaógn hafi verið „stærri og rist dýpra en hann óraði fyrir“. Og hann hefur ítrek að lýst ábyrgð sinni á stjórn landsins þegar ógæfan dundi yfir. Með þetta leggur hann út í kosningar og ríkisstjórn hans stendur tæpt. •­ En hver er þessi brestur í stjórnkerfinu?­ •­ Hvernig á að berja í brestinn? •­ Er munur á því að bera hina almennu ábyrgð og að bera ábyrgð á því sem beinlínis­fór­úrskeiðis?­ Þetta eru spurningar sem norsk ir kjósendur verða að taka af stöðu til þegar kosið verður til þings í haust. SLÖk­STjórnUn­kOSTAðI­ MAnnSLíF Í óháðri rannsóknarskýrslu um atburðina 22. júlí 2011 kemur fram að brestirnir í stjórnkerfinu ollu því að ekki tókst að koma í veg fyrir hyðjuverkin. Eða í það minnsta hefði mátt takmarka afleiðingarnar með betri stjórn­ un. Það er þó ekki víst að með réttum viðbrögðum hefði mátt koma alveg í veg fyrir manntjón en með réttum viðbrögðum hefðu fleiri komist lífs af. Það er rakið til bresta í st­jórnkerfinu að stjórnar­ráðið stóð óvarið. Átta létu þar lífið og tugir slösuðust. Og það er rakið til bresta í stjórnun hjá lögreglu að Breivik fékk 26 mínútna for skot á lögregluna á Útey. Á þeim mínút­ um myrti hann tugi ungmenna. Þrátt fyrir þetta sýnir ný könn­ un núna rétt fyrir áramót að traust almennings á opinberum stofnunum hefur ekki rýrnað. En gagnrýni þeirra sem eiga um sárt að binda er hávær. Einhver verður að taka á sig ábyrgðina. SEX­STjórnUnArVILLUr Við hina óháðu rannsókn komu í ljós sex atriði í stjórnun sem brugðust. Þetta eru allt klassískar veilur sem stjórnun­ arfræðingar fjalla oft um – en eitt er um að tala og annað í að komast. •­ Skortur­á­eftirfylgni­ Ákvarðanir stjórnvalda ná ekki fram að ganga. Það skortir á eftirfylgni. Þetta lýtur sérstak­ lega að lokun Grubbegate, göt unnar á bak við stjórnarráð­ ið. Þar stóð allt opið og Breivik náði að leggja sprengjubílnum nánast undir húsveggnum. Allir vissu um þennan veik­ leika en lokun götunnar náði aldrei fram að ganga vegna tregðu hjá embættismönnum í ráðuneytunum og í borgarkerf­ inu og vegna þess að forsætis­ ráðherra fylgdi málinu ekki eftir. Fjölmiðlar kölluðu lokun „móðursýki“ og fegrunarnefnd borgarinnar sagði að farartálm­ ar væru ljótir. Enginn tók af skarið og spurði hvort skipti meira máli: útlitið eða öryggið. •­ kerfislæg­tregða Vitneskja um veikleika í við bún­ aði var þögguð niður í stjórn ­ kerfinu. Þarna berast böndin sérstaklega að svokölluðu kerfismálaráðuneyti, það er ráðuneyti sem sinnir þörfum stjórnkerfisins fyrir húsnæði, útbúnað og þar með öryggis­ ráðstafanir. Gangur mála í ráðuneytinu virðist hafa verið afar tregur. Ábendingar um veikleika voru flokkaðar sem ríkisleyndarmál og þeim stungið undir stól. Í sjálfu kerfismálaráðuneytinu ríkti kerfislæg tregða. •­ Virðingarröð Í frægu kvæði Steins Steinarr um byggingu Hallgrímskirkju eru húsameistara lögð þessi orði í munn: Mín hugmynd er sú, að hver trappa sé annarri lægri Þetta á líka við um öll stjórn­ kerfi. Þar er ein trappa annarri lægri. Þar ríkir virðingarröð og menn fá bágt fyrir ef vikið er frá réttri röð. Ári fyrir hryðjuverkin lét t.d. strfsmaður öryggis­ gæslu í stjórnarráðinu vita uppi á skrifstofu forsætisráðherra að tölvukerfið, sem nota átt við að koma út boðum um vá, væri ónothæft. Þetta var brot á virðingarröð. Boðin áttu að fara til næsta yfirmanns en ekki beint á topp­ inn. Starfsmaðurinn var fluttur til í starfi vegna agabrots – en boðkerfið stóð ónothæft 22. júlí. Þetta er vandinn hvað á að gera við „whistle blowers“. Þeir brjóta virðingarröð. Oftast eru þeir reknir eða hraktir úr starfi. Stjórnkerfi þola ekki „litla Landsbankamenn“. •­ ómenning­í­stjórnsýslu Jens Stoltenberg forsætisráð­ herra hefur oftar en einu sinni vikið að „ómenningu í stjórn­ kerfinu“ þegar hann ræðir hyrðjuverkin 22. júlí. Þetta styðst líka við niðurstöður óháðu rannsóknarnefndarinanr. Með ómenningu er átt við að starfs­ menn opinberra stofnana leitist ekki endilega við að ná settum markmiðum. Allir kraftar fara í valda­ og hagsmunabaráttu innanhúss en sjálf vinnan situr á hakanum. Forsætisráðherra hefur fullyrt að yfirstjórn lögreglunnar hafi „Aðeins nokkrir mánuðir eru í kosn­ ingar. Forsætisráð­ herra verður að hugsa um áróðurs­ stöðu sína. Hann verður að sannfæra kjósendur um að í raun og veru sé unn ið að endur­ bótum.“ „Í hinni óháðu rann­ sókn er bent á að tilraunir til að koma á markmiðsstjórn­ un í opinberum stofn unum hafi ekki skilað árangri.“
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Frjáls verslun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.