Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.10.2012, Síða 131

Frjáls verslun - 01.10.2012, Síða 131
FRJÁLS VERSLUN 11. 2012 131 •­ Af­hverju­hafa­upplýsing- ar til almennings verið misvísandi? •­ Af­hverju­situr­fólk­tryggt­ í embættum sínum þrátt fyrir alvarleg mistök? •­ Af hverju ganga allar umbætur svo hægt? Breivik­málinu er fjarri því lokið þótt dómur yfir Anders Behring Breivik hafi fallið síðsumars. Jens Stoltenberg, forsætisráð­ herra Noregs, sætir núna gagn­ rýni fyrir hægar endurbætur á stjórnsýslunni; að berja ekki í brestina af ákveðni og festu. Hann verður gagnrýndur fram að kosningum á næsta ári og þessi gagnrýni er farin að hafa áhrif. Kannski endar það svo að það verður Breivik sem fellir forsætisráðherrann. Stoltenberg hefur sagt að brest­ urinn í viðbúnaði landsmanna gegn hryðjuverkaógn hafi verið „stærri og rist dýpra en hann óraði fyrir“. Og hann hefur ítrek að lýst ábyrgð sinni á stjórn landsins þegar ógæfan dundi yfir. Með þetta leggur hann út í kosningar og ríkisstjórn hans stendur tæpt. •­ En hver er þessi brestur í stjórnkerfinu?­ •­ Hvernig á að berja í brestinn? •­ Er munur á því að bera hina almennu ábyrgð og að bera ábyrgð á því sem beinlínis­fór­úrskeiðis?­ Þetta eru spurningar sem norsk ir kjósendur verða að taka af stöðu til þegar kosið verður til þings í haust. SLÖk­STjórnUn­kOSTAðI­ MAnnSLíF Í óháðri rannsóknarskýrslu um atburðina 22. júlí 2011 kemur fram að brestirnir í stjórnkerfinu ollu því að ekki tókst að koma í veg fyrir hyðjuverkin. Eða í það minnsta hefði mátt takmarka afleiðingarnar með betri stjórn­ un. Það er þó ekki víst að með réttum viðbrögðum hefði mátt koma alveg í veg fyrir manntjón en með réttum viðbrögðum hefðu fleiri komist lífs af. Það er rakið til bresta í st­jórnkerfinu að stjórnar­ráðið stóð óvarið. Átta létu þar lífið og tugir slösuðust. Og það er rakið til bresta í stjórnun hjá lögreglu að Breivik fékk 26 mínútna for skot á lögregluna á Útey. Á þeim mínút­ um myrti hann tugi ungmenna. Þrátt fyrir þetta sýnir ný könn­ un núna rétt fyrir áramót að traust almennings á opinberum stofnunum hefur ekki rýrnað. En gagnrýni þeirra sem eiga um sárt að binda er hávær. Einhver verður að taka á sig ábyrgðina. SEX­STjórnUnArVILLUr Við hina óháðu rannsókn komu í ljós sex atriði í stjórnun sem brugðust. Þetta eru allt klassískar veilur sem stjórnun­ arfræðingar fjalla oft um – en eitt er um að tala og annað í að komast. •­ Skortur­á­eftirfylgni­ Ákvarðanir stjórnvalda ná ekki fram að ganga. Það skortir á eftirfylgni. Þetta lýtur sérstak­ lega að lokun Grubbegate, göt unnar á bak við stjórnarráð­ ið. Þar stóð allt opið og Breivik náði að leggja sprengjubílnum nánast undir húsveggnum. Allir vissu um þennan veik­ leika en lokun götunnar náði aldrei fram að ganga vegna tregðu hjá embættismönnum í ráðuneytunum og í borgarkerf­ inu og vegna þess að forsætis­ ráðherra fylgdi málinu ekki eftir. Fjölmiðlar kölluðu lokun „móðursýki“ og fegrunarnefnd borgarinnar sagði að farartálm­ ar væru ljótir. Enginn tók af skarið og spurði hvort skipti meira máli: útlitið eða öryggið. •­ kerfislæg­tregða Vitneskja um veikleika í við bún­ aði var þögguð niður í stjórn ­ kerfinu. Þarna berast böndin sérstaklega að svokölluðu kerfismálaráðuneyti, það er ráðuneyti sem sinnir þörfum stjórnkerfisins fyrir húsnæði, útbúnað og þar með öryggis­ ráðstafanir. Gangur mála í ráðuneytinu virðist hafa verið afar tregur. Ábendingar um veikleika voru flokkaðar sem ríkisleyndarmál og þeim stungið undir stól. Í sjálfu kerfismálaráðuneytinu ríkti kerfislæg tregða. •­ Virðingarröð Í frægu kvæði Steins Steinarr um byggingu Hallgrímskirkju eru húsameistara lögð þessi orði í munn: Mín hugmynd er sú, að hver trappa sé annarri lægri Þetta á líka við um öll stjórn­ kerfi. Þar er ein trappa annarri lægri. Þar ríkir virðingarröð og menn fá bágt fyrir ef vikið er frá réttri röð. Ári fyrir hryðjuverkin lét t.d. strfsmaður öryggis­ gæslu í stjórnarráðinu vita uppi á skrifstofu forsætisráðherra að tölvukerfið, sem nota átt við að koma út boðum um vá, væri ónothæft. Þetta var brot á virðingarröð. Boðin áttu að fara til næsta yfirmanns en ekki beint á topp­ inn. Starfsmaðurinn var fluttur til í starfi vegna agabrots – en boðkerfið stóð ónothæft 22. júlí. Þetta er vandinn hvað á að gera við „whistle blowers“. Þeir brjóta virðingarröð. Oftast eru þeir reknir eða hraktir úr starfi. Stjórnkerfi þola ekki „litla Landsbankamenn“. •­ ómenning­í­stjórnsýslu Jens Stoltenberg forsætisráð­ herra hefur oftar en einu sinni vikið að „ómenningu í stjórn­ kerfinu“ þegar hann ræðir hyrðjuverkin 22. júlí. Þetta styðst líka við niðurstöður óháðu rannsóknarnefndarinanr. Með ómenningu er átt við að starfs­ menn opinberra stofnana leitist ekki endilega við að ná settum markmiðum. Allir kraftar fara í valda­ og hagsmunabaráttu innanhúss en sjálf vinnan situr á hakanum. Forsætisráðherra hefur fullyrt að yfirstjórn lögreglunnar hafi „Aðeins nokkrir mánuðir eru í kosn­ ingar. Forsætisráð­ herra verður að hugsa um áróðurs­ stöðu sína. Hann verður að sannfæra kjósendur um að í raun og veru sé unn ið að endur­ bótum.“ „Í hinni óháðu rann­ sókn er bent á að tilraunir til að koma á markmiðsstjórn­ un í opinberum stofn unum hafi ekki skilað árangri.“
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.