Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.10.2010, Qupperneq 48

Frjáls verslun - 01.10.2010, Qupperneq 48
48 F R J Á L S V E R S L U N • 1 0 . T B L . 2 0 1 0 S T J Ó R N U N Friðrik Eysteinsson, aðjunkt í markaðs- fræði við viðskipta- fræðideild Háskóla Íslands. Friðrik Eysteinsson, aðjunkt í markaðsfræði við viðskiptafræðideild Háskóla Íslands, hélt at hyglisvert erindi í Háskóla Íslands nýlega undir yfirskriftinni: Porter er dauður! Lengi lifi Barney? Þetta var býsna ögrandi – en hvað liggur að baki hjá Friðriki? Við báðum hann að skrifa grein máli sínu til stuðnings. PORTER ER DAUÐUR! LENGI LIFI BARNEY? Hvers vegna ná sum fyrirtæki viðvarandi betri árangri en önnur? Þetta er vissulega mikilvæg spurning. Er það vegna atvinnugreinarinnar sem fyrirtæki starfa í eða þeirra auðlinda og færni sem fyrirtæki búa yfir? Eða ræðst mismunandi árangur kannski fyrst og fremst af samkeppnishæfni viðkomandi lands sem þau starfa í? Og hvor skyldi á endanum hafa réttara fyrir sér Íslandsvinurinn Micheal E. Porter eða Jay B. Barney? Ég komst að þeirri niðurstöðu í fyrirlestri mínum að það væri Jay B. Barney. Michael E. Porter Michael E. Porter er prófessor við Harvard Business School. Sérsvið hans eru stefnu­ mót un fyrirtækja og samkeppnishæfni þjóða og svæða. Meðal þekktustu verka Port ers eru bækurnar Competitive Strategy (1980), Competitive Advantage (1985) og Competitive Advantage of Nations (1990). Meðal helstu framlaga Porters eru atvinnuvegasýn hans (fimm krafta líkan ið) og demantslíkanið/klasakenningar (sam keppnis­ hæfni þjóða). Jay B. Barney Jay B. Barney er prófessor við Max M. Fisher College of Business. Sérsvið hans eru m.a. stefnumiðuð stjórnun og frumkvöðlafræði. Meðal þekktustu verka Barneys eru greinar hans „Strategic factor markets: Expectations, luck and business strategy (1986)“, sem er ein af undirstöðugreinum auðlindasýnarinnar, og „Firm resources and sustained competitive advantage (1991)“, sem einna oftast er vitnað í. Eitt helsta framlag Barneys er hið svokallaða VRIO­líkan en með því er hægt að leggja mat á það hvort auðlindir eða færni fyrirtækja séu styrkleikar, veikleikar eða hugsanlegar uppsprettur varanlegs samkeppnisforskots. Í stefnumiðaðri stjórnun hefur í megin­ atr iðum tveimur skýringum verið teflt fram á mismunandi árangri fyrirtækja; atvinnu­ vegasýn Michaels E. Porters og auðlindasýn Jays B. Barneys. Atvinnuvegasýn Michael E. Porters Atvinnuvegasýnin var sett fram af Michael E. Porter 1980 og leitar skýringanna utan fyrir tækisins, þ.e. í atvinnugreininni sjálfri og hvernig fyrirtækið getur staðfært sig í henni, nýtt styrkleika sína til að verja sig fyrir samkeppni eða hafa áhrif á hana sér til hagsbóta. Sumum fyrirtækjum tekst að aðgreina sig frá keppinautunum og ná for skoti á þá. Þau ná betri árangri en meðal­ talið í atvinnugreininni með því að vera ann að hvort leiðandi í lágum kostnaði eða að greiningu – skapa meiri ávinning fyrir kaup endur og ná fram hærra verði. Það er síðan miserfitt fyrir keppinautana að herma eftir stefnu þessara fyrirtækja og reyna að staðfæra sig betur í atvinnugreininni sem aftur skýrir hvers vegna munurinn á árangri fyrirtækja innan sömu atvinnugreinar getur verið viðvarandi. TEXTI: FRIÐRIK EYSTEINSSON MYNDIR: GEIR ÓLAFSSON O.FL. Auðlindir og færni innan fyrir tækja (t.d. virði vörumerkja, tengsl við viðskiptavini, fyrir tækjabragur, rútínur, þekking og færni starfsfólks) skipta meira máli en bæði atvinnugreinin sem fyrirtækin eru í og samkeppnishæfni landsins.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.