Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1941, Blaðsíða 59

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1941, Blaðsíða 59
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 53 konar líkama, — og þessar verur hefðu áhrif á mann- legt líf og hugsun, ef þau áhrif færu fram fyrir „milli- göngu“ efnis, líkt og t. d. ljóssveiflur berast? B. F. telur það á „misskilningi byggt“, þegar eg segi (29. bls.), „að efnið sé farið að nálgast það ískyggi- lega að vera andlegt, þó að benda megi á, að sumir eðlisfræðingar hafi sagt eitthvað svipað i misjafnlega mikilli alvöru“. Efnið „var engu andlegra á 19. öld en miðöldum, og eins er það sizt andlegra nú en á 19. öld“. Það skal fúslega játað, að eg notaði orðið „and- legur“ þarna í dálítið óákveðinni merkingu. En eg skal með dæmi skýra, hvað eg átti við. B. F. segir, að á miðöldum hafi menn litið á allt efni sem síheilan kökk. Á 19. öld varð það aðgreindar frumeindir. Nú er það orðið enn fingerðara, eins og B. F. hefur gert grein fvrir i Efnisheiminum, svo að hann getur jafnvel hor- ið upp þá spurningu, hvort efnið sé „til í raun og veru, sé það ekki annað en þéttindi í sviðinu hér og þar“ (138. bls.), — þótt hann svari henni játandi. Ef við liugsum um fyrirbæri eins og fjarskynjun, þá býst eg við, að hverjum nútímamanni muni vera það eðli- legast að skýra hana til orðna fyrir sveiflur efnis, sem eðlisfræðin liefur enn ekki náð tökum á að vega og kanna. A tímum loftskeyta og útvarps er það orðið mun auðveldara að liugsa sér sveiflur af einliverju tagi bera hugsanir frá mannsheila til mannsheila í mikilli fjar- lægð en ef „heilir kekkir“, þótt smáir væru, ættu að flytja þær um geiminn. Mín vegna væri guðvelkomið að snúa orðum mínum við og segja, að andinn væri farinn að nálgast efnið, það er að segja, að ýmislegt, sem menn með hinum eldri hugmyndum sínum um efnið hlutu að skýra sem ótengt þvi með öllu, sé nú unnt að hugsa sér fara fram í sambandi við efnis- sveiflur. Aðalatriðið er, að menn vegna einhæfrar trú- ar á of grófgert efni neiti ekki eða loki fyrir sér leið- um til þess að gera ráð fyrir ýmsum möguleikum í
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.