Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1944, Side 54

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1944, Side 54
228 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR En þó að íslendingar standi einir þjóða uppi með stuðlana nú á dögum, þá hefur ekki alltaf verið svo. Um það bil sem germanskar þjóðir koma fyrst skýrt og greinilega fram í dagsbirtuna, svo að við kynnumst ekki aðeins vopnaburði þeirra og orrustum beldur einnig skáldskap þeirra, yrkja þær allar með stuðlum, en án loka- ríms. Það er í höfuðatriðum sá bragarháttur sem við erum vön að kalla fornyrðislag. Hvað véldur því, að þessar þjóðir einar settu stuðlana í rammar skorður og greyptu þá svo fast í skáldskap sinn að hann gat ekki án þeirra verið? Skáld og rithöfundar á aðrar tungur og þær meira að segja svo fjarskyldar sem latínu og finnsku, hafa þráfaldlega brugðið fyrir sig stuðlum, en aðeins annað kastið til skrauts og viðhafnar, ekki eftir föstum fullkvæmdum reglum. Spurningunni verður eigi svarað um alla eilífð, sökum þess að upptökin liggja einhvers staðar langt aftur í því myrkri aldanna sem enginn geisli dregur til. Samt hafa hugmyndaríkir fræðimenn ekki látið þetta aftra sér frá getgátum, og hefur þá hugur sumra helzt staðnæmzt við þá frásögn um spádóma Germana og véfréttir sem rómverski sagnaritarinn Tacitus skrásetti hér um bil 100 árum eftir Krists hurð. Hann segir að Germanir leiti á þann hátt frétta að þeir hluti sundur grein og risti merki á bútana, dreifi þeim síðan á hvítt klæði, en því næst taki prestur þjóðflokksins, eða heimilisfaðirinn ef spá- fréttinni er haldið innan þrengri vébanda, þrisvar upp bút og ráði eftir merkjunum. Allt er þetta miklu óljósara en skyldi. Menn hafa nú gert sér í hugarlund að fréttinni hafi verið þannig hagað að merkið hafi sagt til urn höfuðstaf, en sá er fréttarinnar leitaði hafi síðan aukið þar við eftir því sem andinn blés honurn í brjóst, þó svo, að atriðisorðin eitt eða tvö urðu að hefjast á sama hljóði. Hann hafi með öðrum orðum stuðlað svar sitt í samræmi við þann höfuðstaf sem hlutkestið heimtaði, og þaðan af hafi stuðlasetning orðið rótgróin í hugum manna. Enginn veit hvort þetta er nokkuð annað en heilaspuni. En við rekumst hér enn á þann grun að skáld- skapur og véfréttir, spádómar og prestleg störf hafi allt verið hvað öðru nátengt í forneskju. Það sem varðveitzt hefur af stuðluðum þýzkum skáldskap er ekki ýkjamikið. Af þeim kvæðum er eitt langgirnilegast til fróðleiks:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.