Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1944, Síða 54

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1944, Síða 54
228 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR En þó að íslendingar standi einir þjóða uppi með stuðlana nú á dögum, þá hefur ekki alltaf verið svo. Um það bil sem germanskar þjóðir koma fyrst skýrt og greinilega fram í dagsbirtuna, svo að við kynnumst ekki aðeins vopnaburði þeirra og orrustum beldur einnig skáldskap þeirra, yrkja þær allar með stuðlum, en án loka- ríms. Það er í höfuðatriðum sá bragarháttur sem við erum vön að kalla fornyrðislag. Hvað véldur því, að þessar þjóðir einar settu stuðlana í rammar skorður og greyptu þá svo fast í skáldskap sinn að hann gat ekki án þeirra verið? Skáld og rithöfundar á aðrar tungur og þær meira að segja svo fjarskyldar sem latínu og finnsku, hafa þráfaldlega brugðið fyrir sig stuðlum, en aðeins annað kastið til skrauts og viðhafnar, ekki eftir föstum fullkvæmdum reglum. Spurningunni verður eigi svarað um alla eilífð, sökum þess að upptökin liggja einhvers staðar langt aftur í því myrkri aldanna sem enginn geisli dregur til. Samt hafa hugmyndaríkir fræðimenn ekki látið þetta aftra sér frá getgátum, og hefur þá hugur sumra helzt staðnæmzt við þá frásögn um spádóma Germana og véfréttir sem rómverski sagnaritarinn Tacitus skrásetti hér um bil 100 árum eftir Krists hurð. Hann segir að Germanir leiti á þann hátt frétta að þeir hluti sundur grein og risti merki á bútana, dreifi þeim síðan á hvítt klæði, en því næst taki prestur þjóðflokksins, eða heimilisfaðirinn ef spá- fréttinni er haldið innan þrengri vébanda, þrisvar upp bút og ráði eftir merkjunum. Allt er þetta miklu óljósara en skyldi. Menn hafa nú gert sér í hugarlund að fréttinni hafi verið þannig hagað að merkið hafi sagt til urn höfuðstaf, en sá er fréttarinnar leitaði hafi síðan aukið þar við eftir því sem andinn blés honurn í brjóst, þó svo, að atriðisorðin eitt eða tvö urðu að hefjast á sama hljóði. Hann hafi með öðrum orðum stuðlað svar sitt í samræmi við þann höfuðstaf sem hlutkestið heimtaði, og þaðan af hafi stuðlasetning orðið rótgróin í hugum manna. Enginn veit hvort þetta er nokkuð annað en heilaspuni. En við rekumst hér enn á þann grun að skáld- skapur og véfréttir, spádómar og prestleg störf hafi allt verið hvað öðru nátengt í forneskju. Það sem varðveitzt hefur af stuðluðum þýzkum skáldskap er ekki ýkjamikið. Af þeim kvæðum er eitt langgirnilegast til fróðleiks:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.