Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1944, Qupperneq 54

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1944, Qupperneq 54
228 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR En þó að íslendingar standi einir þjóða uppi með stuðlana nú á dögum, þá hefur ekki alltaf verið svo. Um það bil sem germanskar þjóðir koma fyrst skýrt og greinilega fram í dagsbirtuna, svo að við kynnumst ekki aðeins vopnaburði þeirra og orrustum beldur einnig skáldskap þeirra, yrkja þær allar með stuðlum, en án loka- ríms. Það er í höfuðatriðum sá bragarháttur sem við erum vön að kalla fornyrðislag. Hvað véldur því, að þessar þjóðir einar settu stuðlana í rammar skorður og greyptu þá svo fast í skáldskap sinn að hann gat ekki án þeirra verið? Skáld og rithöfundar á aðrar tungur og þær meira að segja svo fjarskyldar sem latínu og finnsku, hafa þráfaldlega brugðið fyrir sig stuðlum, en aðeins annað kastið til skrauts og viðhafnar, ekki eftir föstum fullkvæmdum reglum. Spurningunni verður eigi svarað um alla eilífð, sökum þess að upptökin liggja einhvers staðar langt aftur í því myrkri aldanna sem enginn geisli dregur til. Samt hafa hugmyndaríkir fræðimenn ekki látið þetta aftra sér frá getgátum, og hefur þá hugur sumra helzt staðnæmzt við þá frásögn um spádóma Germana og véfréttir sem rómverski sagnaritarinn Tacitus skrásetti hér um bil 100 árum eftir Krists hurð. Hann segir að Germanir leiti á þann hátt frétta að þeir hluti sundur grein og risti merki á bútana, dreifi þeim síðan á hvítt klæði, en því næst taki prestur þjóðflokksins, eða heimilisfaðirinn ef spá- fréttinni er haldið innan þrengri vébanda, þrisvar upp bút og ráði eftir merkjunum. Allt er þetta miklu óljósara en skyldi. Menn hafa nú gert sér í hugarlund að fréttinni hafi verið þannig hagað að merkið hafi sagt til urn höfuðstaf, en sá er fréttarinnar leitaði hafi síðan aukið þar við eftir því sem andinn blés honurn í brjóst, þó svo, að atriðisorðin eitt eða tvö urðu að hefjast á sama hljóði. Hann hafi með öðrum orðum stuðlað svar sitt í samræmi við þann höfuðstaf sem hlutkestið heimtaði, og þaðan af hafi stuðlasetning orðið rótgróin í hugum manna. Enginn veit hvort þetta er nokkuð annað en heilaspuni. En við rekumst hér enn á þann grun að skáld- skapur og véfréttir, spádómar og prestleg störf hafi allt verið hvað öðru nátengt í forneskju. Það sem varðveitzt hefur af stuðluðum þýzkum skáldskap er ekki ýkjamikið. Af þeim kvæðum er eitt langgirnilegast til fróðleiks:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.