Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Side 130

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Side 130
120 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR hans sem nú eru allt í einu orðin grunsamlega hjálpfús og greiðvikin; og fáleikar og drungi ríkja á hinu nýja heimili. Bjartur í Sumarhúsum. hinn herðabreiði kot- ungur sem einnig er bragvís hagyrðingur og góður fjármaður, byrgir svikin inni í bugskoti sínu og felur hinar viðkvæmari kenndir undir grímu kaldranalegrar, áleit- innar karlmennsku. „Sá sem dregur fram sínar kindur bvr í höll“, segir hann ein- beittur við sjálfan sig. Það eru mikil átök í þessum hluta sögunnar, þá er Bjartur leggur af stað út í hausthríðina í leit að kindum, en villist uppi á öræfum, ríður yfir beljandi fljót á hreintarfi, gistir í snjóskafli og verst svefni og kulda með því að kveða við raust allar þær vísur sem hann geymir í minni. Meðan þessu fer fram liggur kona hans ein heima í kofanum, dauðhrædd og þjökuð og hlustar á ýluna í storminum og jarminn í sauðkindinni sem Bjartur hefur lokað inni, unz hún drepur ána í vígahug og seður óstjómlega löngun sína í kjöt. Á sama hátt elur hún bam sitt alein í vetr- arkuldanum, hundurinn hergur barninu, en sjálf bíður hún bana: Bjartur lítur á þetta sem hálfgerða refsingu fyrir það að hann er ekki faðir þessa harns. Hann kvænist aftur upp á von og óvon fyrir atbeina prestsins, kofinn fyllist af krökkum sem flest deyja á veturna, eins og kindur hans. Það er Ásta Sóllilja sem stendur hjarta hans næst, dóttirin sem er afkvæmi annars manns; hún er önnur aðalpersóna sögunnar. Fögur er hún og vex upp eins og villijurt í mýrinni, hjálpar- vana í þrá sinni eftir ástúð og umhyggju. Ásýnd hennar her tvær ólíkar hliðar og er önnur Ijós en liin dökk, það eru hinir sundurleitu möguleikar í lífi hennar. En þegar veikleiki ástarinnar er annars vegar er Bjartur strangur: kvöld eitt í gistihúsi niður í þorpinu ýtir hann henni hranalega frá sér og meiðir hina ljósu hliðina svo að hún bíður þess aldrei bætur. Ásta Sóllilja verður kennararæfli að bráð, en eftir það rekur Bjartur hana frá sér út í örbirgð og tæringardauða. Og hann, óháður bóndinn, kemst stöðugt eftirminnilegar í raun um að sjálfstæði hans er umlokið fjárhagslegu ófrelsi. Eignamönnunum er hann ekkert annað en verkfæri til viðgangs og aukins gróða, eitt af mörgum. Ofriðurinn, heimsstríðið fyrra, hefur svikula velsæld í för með sér, kaupfélögin lofa alþýðunni samvinnu, en nýja húsið sem Bjartur reisir á lánum reynist óhæfur mannabústaður, og hin flóknu verðhréf og veð setja hann á höfuðið. „Að vera fátækur er einmitt þetta sér- kennilega ástand mannsins að geta ekki tekið á móti kostakjörum", segir Laxness með sínu gætna, tvísæja háði. Þar kemur að lokum að Bjartur gistir sjávarþorpið og etur ringlaður stolið brauð verkfallsmanna, honum flýgur skyndilega í hug að hann hafi ekki annað verið en þræll hinnar lognu liugsjónar um sjálfstæði bóndans. „Sjálfstætt fólk“ er tilbrigði Laxness við „Gróður jarðar". Lengi vel er stíllinn og andagiftin með áþekkum liætti, en smám saman kemur í ljós greinarmunur þess- ara skáldverka, og það sést áður en lýkur að einmitt þar má Laxness sín mest. Það felst enginn draumur um flótta frá mannlegu félagi í veruleika hinnar íslenzku heiðar, hin hamramma hetja hans öðlast ekki unað frumstæðrar sveitasælu, þvert á móti: hann er maður vonsvikinn, kröftum hans eytt til ónýtis, trú hans á villigöt- um. Andagift Laxness á ekki rót sína að rekja til dýrkunar sigursællar sjálfshyggju, lieldur félagslegs réttlætis. Innfjálgi hans er jarðbundin og gæðir leikandi hugar-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.