Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Síða 130

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Síða 130
120 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR hans sem nú eru allt í einu orðin grunsamlega hjálpfús og greiðvikin; og fáleikar og drungi ríkja á hinu nýja heimili. Bjartur í Sumarhúsum. hinn herðabreiði kot- ungur sem einnig er bragvís hagyrðingur og góður fjármaður, byrgir svikin inni í bugskoti sínu og felur hinar viðkvæmari kenndir undir grímu kaldranalegrar, áleit- innar karlmennsku. „Sá sem dregur fram sínar kindur bvr í höll“, segir hann ein- beittur við sjálfan sig. Það eru mikil átök í þessum hluta sögunnar, þá er Bjartur leggur af stað út í hausthríðina í leit að kindum, en villist uppi á öræfum, ríður yfir beljandi fljót á hreintarfi, gistir í snjóskafli og verst svefni og kulda með því að kveða við raust allar þær vísur sem hann geymir í minni. Meðan þessu fer fram liggur kona hans ein heima í kofanum, dauðhrædd og þjökuð og hlustar á ýluna í storminum og jarminn í sauðkindinni sem Bjartur hefur lokað inni, unz hún drepur ána í vígahug og seður óstjómlega löngun sína í kjöt. Á sama hátt elur hún bam sitt alein í vetr- arkuldanum, hundurinn hergur barninu, en sjálf bíður hún bana: Bjartur lítur á þetta sem hálfgerða refsingu fyrir það að hann er ekki faðir þessa harns. Hann kvænist aftur upp á von og óvon fyrir atbeina prestsins, kofinn fyllist af krökkum sem flest deyja á veturna, eins og kindur hans. Það er Ásta Sóllilja sem stendur hjarta hans næst, dóttirin sem er afkvæmi annars manns; hún er önnur aðalpersóna sögunnar. Fögur er hún og vex upp eins og villijurt í mýrinni, hjálpar- vana í þrá sinni eftir ástúð og umhyggju. Ásýnd hennar her tvær ólíkar hliðar og er önnur Ijós en liin dökk, það eru hinir sundurleitu möguleikar í lífi hennar. En þegar veikleiki ástarinnar er annars vegar er Bjartur strangur: kvöld eitt í gistihúsi niður í þorpinu ýtir hann henni hranalega frá sér og meiðir hina ljósu hliðina svo að hún bíður þess aldrei bætur. Ásta Sóllilja verður kennararæfli að bráð, en eftir það rekur Bjartur hana frá sér út í örbirgð og tæringardauða. Og hann, óháður bóndinn, kemst stöðugt eftirminnilegar í raun um að sjálfstæði hans er umlokið fjárhagslegu ófrelsi. Eignamönnunum er hann ekkert annað en verkfæri til viðgangs og aukins gróða, eitt af mörgum. Ofriðurinn, heimsstríðið fyrra, hefur svikula velsæld í för með sér, kaupfélögin lofa alþýðunni samvinnu, en nýja húsið sem Bjartur reisir á lánum reynist óhæfur mannabústaður, og hin flóknu verðhréf og veð setja hann á höfuðið. „Að vera fátækur er einmitt þetta sér- kennilega ástand mannsins að geta ekki tekið á móti kostakjörum", segir Laxness með sínu gætna, tvísæja háði. Þar kemur að lokum að Bjartur gistir sjávarþorpið og etur ringlaður stolið brauð verkfallsmanna, honum flýgur skyndilega í hug að hann hafi ekki annað verið en þræll hinnar lognu liugsjónar um sjálfstæði bóndans. „Sjálfstætt fólk“ er tilbrigði Laxness við „Gróður jarðar". Lengi vel er stíllinn og andagiftin með áþekkum liætti, en smám saman kemur í ljós greinarmunur þess- ara skáldverka, og það sést áður en lýkur að einmitt þar má Laxness sín mest. Það felst enginn draumur um flótta frá mannlegu félagi í veruleika hinnar íslenzku heiðar, hin hamramma hetja hans öðlast ekki unað frumstæðrar sveitasælu, þvert á móti: hann er maður vonsvikinn, kröftum hans eytt til ónýtis, trú hans á villigöt- um. Andagift Laxness á ekki rót sína að rekja til dýrkunar sigursællar sjálfshyggju, lieldur félagslegs réttlætis. Innfjálgi hans er jarðbundin og gæðir leikandi hugar-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.