Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Síða 142

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Síða 142
132 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR list. láta ekki há sér það sem af tilviljun er almennt sagt að sé fagurt, finna í henni manninn sem gerði hana. Hann skilur list á hvaða tíma sem hún er gerð. Nú gæti ég trúað að listamenn hugsi minna um fegurðina en aðrir menn, en séu hinsvegar næmari fyrir því sem orðinn er ávani í stað ferskrar sjónar og hafi ástríðu til að sneiða hjá honum í verkum sínum. Myndlistarmenn marka verkum sinum sjaldan augljósa afstöðu til stríðs dagsins, þess sem gerir heimsmyndina eins og hún er í það og það skiptið. En þess eru þó nokkur dæmi á ýmsum tímum. Guernica eftir Picasso og margar myndir Goya eru ádeila og spott um samtíð sína, í jákvæðum tilgangi. Dýrmætustu eiginleikar myndar eru þó ekki á þessu sviði sem liggur á snið við hlutrænan veruleika hennar og gef- ur aðeins bendingar um, hvað t. d. barinn maður og bundinn er mett- aður rólegri fyrirlitningu, — eða hvað sprengja getur orsakað mikla angist og dauða meðal manna og dýra. Þrátt fyrir þessa jákvæðu af- stöðu til mannlegra viðfangsefna á vettvangi dagsins myndu myndir þeirra ekki lifa nema eitthvað annað hjálpaði til, sem er að uppruna myndræns eðlis og má rekja framar öllu til persónulegrar sjónrænnar reynslu listamannsins. Sá sem vill skilja mynd þarf að skoða hana hlutrænt, —- láta sér ekki nægja draumóra um það sem myndin er af og um lífsformið eða tímabilið sem hún varð til á. Að skoða mynd þann- ig — sem er eina leiðin að tilgangi og kjarna hennar, mannsins sem gerði hana, er líkt því að hlusta á erlent mál sem maður skilur ekki, en mað- ur hlustar vegna blæbrigða málsins, hrynjandi þess og tilbreytinga, fullkomnunar og fegurðar, án merkingar. Að því leyti er það þó ólíkt því að skoða mynd, að það sem tjáð er með málinu næst því aðeins að maður viti merkingu orðanna sem notuð eru. I málverki er þetta öfugt: ef það er af manni sem við þekkjum næst inntak þess því aðeins að við látum okkur ekki nægja að svo sé, en reynum hinsvegar að gera okkur grein fyrir allri myndinni, sem geymir í hlutrænum veruleika sínum kjarna þess sem gerði hana, hugsun hans, tilfinningar og reynslu, — sjón. Skemmtilegt er að minnast í sambandi við þetta hversu skap- höfn Cézanne kemur skýrt fram í baráttu hans við efnið. málninguna, og hvernig honum lánaðist að tjá, á öflugan hátt, samræmdan eðli hans, það sem hann hafði fundið og skilið. Flestir sem kannast við nútíma
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.