Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Side 151

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Side 151
UMSAGNIR UM BÆKUR 141 skapurinn hafa meiri umsvif en efni standa til, líkt og skáldið hafi gert til- finningu sinni búning, sem hún fyllir ekki út í. En hann hefur tækni í orð- listinni, getur gert póetískar myndir og kann að fara þannig með orðaforða sinn að hann kveiki ímyndunarafl les- andans án þess að skáldskapurinn Ijái fangs á sér til útlistana. Það má til- færa sitthvað úr bókinni, sem á ein- földu máli er hægt að kalla fallegt: O veröld byrgðu saklaust auglit þitt á bak við blævæng þinna Ijúfu drauma er vindar veifa. Ó vatn mitt liggðu kyrrt. Sundurleitustu myndir og brot ber fyrir manr. í Dymbilvöku, eins og í svefnórum, og mun þeim yfirleitt ætl- að að vekja tregafullan eða ógnþrung- inn geðblæ, þó að sumt sé reyndar sótt út fyrir endimörk allrar reynslu: Það var sem eldi köldum væri kynt að katli norna handan lífs og feigðar og jötnaþvöru væri hrært í hring. fíeildaráhrifin af lestri bókarinnar eru fólgin í þessari draumkynjuðu stemningu, en annars er ekki ljóst, hvort þættirnir eiga að mynda heild. Fyrsti kaflinn vekur mesta forvitni, en að öðru leyti eru lengri þættimir í molum. Smáljóðin hafa sum sterkari heildarverkun, einkum Þófamjúkt rán- dýr, sem er áhrifamagnað og byggt upp, þannig að ógjarna mætti hagga neinu. Upphaf kvæðisins minnir því miður á tígrisdýr Blake’s, en það þarf ekki að vera annað en illkvittin til- viljun. H. ]. J. Agnar ÞórSarson: Haninn galar tvisvar. Helgajell. Reykjavík 1949. Varla getur ungan hugsandi mann nú á tímum af hvaða stétt sem er að hann ekki skynji, hvort sem hann játar það fyrir sjálfum sér eða ekki, að sósíalism- inn er lausnarorð tímans. Leiðist ung- lingur af glópsku út í það að taka mál- stað kapítalismans finnur hann óðara sjálfur að hann er kominn í hlægilega aðstöðu og varnarlausa, þótt hann þrjózkist kannski við að láta undan. Þeir sem af ýmsum prívatástæðum taka að sér að verja kapítalismann fara ein- att krókaleiðir, þeim dettur ekki í hug að mæla bót auðhringum, styrjöldum, arðráni, þjóðakúgun, atvinnuleysi, hungri né kreppu, heldur ræða þeir eitt- hvað allt annað sem ekkert á lengur skylt við auðvaldsstefnu, t. d. almennar mannfélagshugsjónir er hún treður harðast undir fótum svo sem lýðræði og frelsi, og slá bumbur fyrir þeim. En gefi einhver beina yfirlýsingu um að hann trúi á kapítalisma virða menn það einna helzt sem brot á þagnarheiti og vekur óþægilega tilfinningu, svo augljóslega er kapítalisminn fyrir sjónum nútíma- manna fjarstæður öllu viti. Ungir menn sem skjóta sér undan að taka afstöðu með sósíalisma verða að loka hjá sér gluggum og dyrum, brynja sig gegn þekkingu á heiminum og að þagga jafn- framt niður í brjósti sér félagsvitund, réttlætiskennd og framfaravilja, og finna afsakanir til réttlætingar sjálfum sér. Þetta tekst ekki alltaf jafn auðveld- lega, ekki að réttlæta sjálfan sig. Marg- ir halda að vísu undan en móti betri vitund og virðingarlitlir fyrir sjálfum sér upp þaðan. Þannig er afstaðan til
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.