Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Qupperneq 159

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Qupperneq 159
UMSAGNIR UM BÆKUR 149 máski er hún að sumu leyti holi lesn- ing á hinni hraðfara breytingaöld, sem við lifum nú á. Persónurnar eru frem- ur sviplitlar. Þó er Anna hugþekk per- sóna og ber þrátt fyrir allt öfugstreymi svipmót nýs tíma. Brandur er hins vegar ofurseldur umhverfinu, almenn- ingsálitinu. Hann vill þræða hinn vand- rataða veg rétttrúar og ráðvendni. En hvað stoðar það? Tortryggni og meinfýsi samferðafólksins hittir ekki síður þann samvizkusama og vamm- lausa. Eyjólfur á Húsum er fremur illa gerð persóna. Hann segir stundum það, sem hann á aðeins að hugsa. Dæmi: það, sem hann segir við Onnu á bls. 32: „Minn tími kemur seinna. Lífið hefur kennt mér að bíða eftir tæki- færunum. Þolinmæðina, þá miklu dyggð veiðimannsins, skortir mig ekki.“ Talsvert bragð er að Þórði Atla- syni, sem lifir allur í frægðarljóma fornaldarinnar. Prófarkalestur er sæmilegur. Þó eru nokkrar rangar beygingar — og rit- villur í bókinni. Þessar eru meinleg- astar: lútir fyrir lýtur á bls. 26, óvætt- in fyrir óvætturin á bls. 45, boðviði fyrir borðviði á bls. 96, vallendisbökk- unum fyrir valllendisbökkunum á bls. 97, samrýmdri fyrir samrýndri bls. 123, hvorki ... eða fyrir hvorki né á bls. 238. Eg gat þess í upphafi, að mér þætti höfundur þessarar bókar leita langt yf- ir skammt að yrkisefni. Á lífi einstakl- inganna og hinum íslenzka þjóðarbú- skap í heild verða nú svo örar breyt- ingar, að þær kalla á skáldin að taka vandamál líðandi stundar til meðferðar og skýra, hvað raunverulega er að gerast, bæði hjá þeim, sem enn þrauka við sveitabúskap, og þeim, sem eru að skapa nýja menningu í rísandi borgum. Máski er þessi saga fyrsti áfanginn á þeirri leið. En hún byrjar svo aftar- lega og gengur svo seint fram, að liöfundurinn kemst seint á leiðarenda, nema hann greikki sporið. Helgi J. Halldórsson. Agúst H. Bjarnason: Saga mannsandans. HlaSbúS 1949. Mörcum bókfúsum manni mun það enn í fersku minni, er hann las fyrsta sinni „Sögu mannsandans“. Drungi vanans grúfði þá enn yfir þröngum andlegum sjónhring, hefð og kreddur fjötruðu hugsunina. Bókakostur al- mennings opnaði varla nokkra smugu út að hinum víða heimi. Mannkyns- sagan var einvörðungu persónu- og hemaðarsaga, öll trúarbrögð villutrú og hindurvitni heiðingja, nema auð- vitað hin eina sanna trú, sem við ját- uðum sjálfir. I stuttu máli: þrátt fyrir bókhneigð sína sat þjóðin í andlegu myrkri, hneppt í kreddufjötra. Aðeins örfáum mönnum var kunnugt um hina miklu menningarstrauma, sem borið höfðu mannkynið fram á við. Þá birtist ex oriente lux. Fátækur menntamaður réðst í það stórvirki að opna augu íslendinga íyrir stórkost- legri þróun, baráttu, tvísýni og sigrum mannsandans. Það gerðist án skrums og auglýsinga. í ljósri rólegri frásögn lýsti prófessor Ágúst framsókn manns- andans, baráttu vaknandi og vaxandi þekkingar við rammt og hefðgróið íhald. Með kyndli árþúsunda gamallar vizku lýsti hann inn í leyndustu fylgsni nútíma kreddna, tók okkur, unga
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.