Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Qupperneq 161

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1950, Qupperneq 161
UMSAGNIR UM BÆKUR 151 höfundur gleymi ásetningi sínum um varfærni og lýsi beinlínis trúarhug- fnyndum frumstæðra núlifandi þjóða -— og jafnvel fornþjóða með háþróaða menningu — eins og það ætti óskoraS við um trúarhugmyndir frummannsins og þróun þeirra. Eins er stökkið frá -— hinum strjálu — steingervingafundum fomleifafræð- innar til anda gædds og menningu skapandi manns sannkallað salto mor- tale. Eg efa ekki, að höfundi er þetta sjálfum fullljóst, en mér finnst, að hann hefði vel mátt benda lesendum sínum rækilegar á erfiðleikana og skýra þeim frá hinum fjölmörgu vafa- atriðum, sem enn þá loöa við þróunar- kenninguna. Höfuðvandinn er í því fólginn, að skýra uppruna hugsunar og sköpun menmngar. Skynsemd dýrs- ins er bundin eðlishvötum þess; hún nær ekki út fyrir það svið, sem tryggir fullnægingu þeirra. Hvemig losnaði ein tegund dýra — eða e. t. v. margar teg- undir — úr þessum fjötram? Ótvírætt svar við þessari spumingu gæfi full- komna skýringu á uppruna mannsins. En hún er ekki fengin enn. Tveir heimspekingar, sem á síðustu áram gerðu merkilegar tilraunir til að skýra þróun manns og menningar, taka þetta vandamál að mínu viti alvarlegar. Ég á þar við rit A. Gehlens: Der Mensch, Berlin 1940 og Lecomte du Noiiy: Human Destiny, New York, London, 1947. Kenningar beggja virðast mér þó stranda, hvor á sinn hátt, einmitt á hinni torveldu skýringu um upprana manns og menningar. En margt er snjallt og skarplega athugað hjá þeim. Hið sama má segja um „Forsögu manns og menningar". Þrátt fyrir þá hulu, sem hvílir yfir aðalviðfangsefni bókarinnar, þróun lífsins frá dýri tií manns, er hún full af fróðleik og margt er vel sagt í henni. Víðtæk þekking, fágæt orðfimi og óbifanleg sannleiks- ást höfundar einkenna hana. II. Austurlönd. Fyhhi útgáfan birtist 1908. Síðari út- gáfan er á margan hátt breytt og auk- in. Ber þá einkum að nefna tímatal, sem nú fylgir höfuðþættinum um hverja þjóð eða þjóðaheild. Er að því hið mesta hagræði við lestur bókar- innar og auðveldir mjög samanburð á sögu hinna ýmsu þjóða. Þá era í síðari útgáfunni fjölmargar myndir, en þær voru engar í útgáfunni frá 1908. Bregða þær skýru ljósi yfir ýmis menn- ingarsöguleg atriði, sem bókin greinir frá. Þá era nokkrir þættir nýir í síðari úlgáfunni, svo sem kaflinn um Sú- mera og Akkadi og kaflinn um Egypta. Af nýju köflunum þykir mér þó vænst um Gilgames-söguljóðið og um Gandi- kaflann. — Of langt mál yrði að telja upp þær breytingar, stórar og smáar, sem höfundur hefur gert á þessu riti' sínu. Höfuðþættir bókarinnar era þó hinir sömu og fyrr. Hún hefst með rækilegu ágripi af sögu og menningu Kínverja. Era sögð æviatriði einstakra spekinga og kenningar þeirra raktar allítarlega, en þeim samfara er þróun trúarbragð- anna. Við fáum að fylgjast með því, hvemig hinum yfirlætislausa Kung-tse tókst að skapa þessari risavöxnu ■ þjóð andlega hámenning, sem tryggði jafn- an viðgang hennar og varð henni styrk- ur í ýmsum raunum. „Með keisaraleg- um fyrirmælum var honum smám sam- an lyft stig af stigi, og á vissum árs- tímum brenndu bæði keisarinn og em-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.