Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Side 75

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Side 75
TIL VARNAR SKÁLDSKAPNUM 281 lifa sig inn í brjálœðiskennd hugarfóstur þeirra. . . . Það er kannski heiðarlegt að vilja ekki fordæma neina fjarstœðu án þess að hafa kynnt sér hana rœkilega áður. En sá maður, sem hyggst kafa til bolns í lýg- inni í þeirri von að finna einhver sannleikskorn á botninum, hann á það á hœttu að koma ekki samur maður upp ajtur, ej til vill að koma aldrei upp aftur. Þessvegna er þessi mannlegi eigiiúeiki hœttulegri þró- un mannsins en flest annað. Abstrakt list og klassísk list eru tvö algerlega óskyld fyrirbœri, þó að ekki sé útilokað, að hvorttveggja megi finna í sama verkinu. Það er misskilningur að abstrakt list sé nokkuð nýtt — hún liefur verið til allt frá dögum frummannsins, en á síðustu tímum liefur þjóðfélagslegt um- rót gejið henni byr undir báða vœngi um stundar sakir. Hún er sprott- in af lífsleiða, óljósum skilningi á brjáluðu umhverfi og skilningsleysi eða ógeði á þeim nauðsynlegu og hagnýtu verkefnum, sem alstaðar bíða lausnar. Málverk eins og „Landslag að innan“ (Paysage intérieur) hlýtur að verka á normalt jólk eins og verið sé að skopast að heilbrigðri skyn- semi. . . Þarna höfum við það allt saman: „óbrjálað og eðlisgreint fólk“, „nýju fötin keisarans“, „brjálæðiskennd hugarfóstur“, „skopast að heilbrigðri skynsemi“. Beztur er höfundur þegar liann fer að tala um hættu þekkingarleitar fyrir þróun mannsins! Ennfremur eru abstrakt list og klassísk list „tvö algerlega óskyld fyrirbæri“ enda þótt „hvorttveggja megi finna í sama verkinu“(!!) Loks fáum við að vita að abstrakt list liafi verið til með frummönnum, og er það í sjálfu sér virðingarverð fræðsla, en hins vegar erum við látin grilla í þá dapurlegu vitneskju að frummaðurinn hafi líka verið haldinn lífsleiða, óljósum skilningi á brjáluðu umhverfi og skilningsleysi eða ógeði á hagnýtum verkefnum. I slíkum skrifum má reyndar finna vott af þeirri skoðun sem nú er allútbreidd, að fólkið hafi afdráttarlaust á réttu að standa gagnvart nýjum listaverkum. Þetta virðist mér reyndar vera sú viðurkennda regla í Sovétríkjunum. Hvort sem hún getur staðizt þar eða ekki þá eru engar líkur til að hún geri það í okkar vestræna þjóðfélagi, þar sem bókmenntaprangarar, listaprangarar og filmprangarar hafa náð mikl- 1 Eiður Bergmann, Þjóðviljinn, 2. nóv. 1951.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.