Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Qupperneq 75

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Qupperneq 75
TIL VARNAR SKÁLDSKAPNUM 281 lifa sig inn í brjálœðiskennd hugarfóstur þeirra. . . . Það er kannski heiðarlegt að vilja ekki fordæma neina fjarstœðu án þess að hafa kynnt sér hana rœkilega áður. En sá maður, sem hyggst kafa til bolns í lýg- inni í þeirri von að finna einhver sannleikskorn á botninum, hann á það á hœttu að koma ekki samur maður upp ajtur, ej til vill að koma aldrei upp aftur. Þessvegna er þessi mannlegi eigiiúeiki hœttulegri þró- un mannsins en flest annað. Abstrakt list og klassísk list eru tvö algerlega óskyld fyrirbœri, þó að ekki sé útilokað, að hvorttveggja megi finna í sama verkinu. Það er misskilningur að abstrakt list sé nokkuð nýtt — hún liefur verið til allt frá dögum frummannsins, en á síðustu tímum liefur þjóðfélagslegt um- rót gejið henni byr undir báða vœngi um stundar sakir. Hún er sprott- in af lífsleiða, óljósum skilningi á brjáluðu umhverfi og skilningsleysi eða ógeði á þeim nauðsynlegu og hagnýtu verkefnum, sem alstaðar bíða lausnar. Málverk eins og „Landslag að innan“ (Paysage intérieur) hlýtur að verka á normalt jólk eins og verið sé að skopast að heilbrigðri skyn- semi. . . Þarna höfum við það allt saman: „óbrjálað og eðlisgreint fólk“, „nýju fötin keisarans“, „brjálæðiskennd hugarfóstur“, „skopast að heilbrigðri skynsemi“. Beztur er höfundur þegar liann fer að tala um hættu þekkingarleitar fyrir þróun mannsins! Ennfremur eru abstrakt list og klassísk list „tvö algerlega óskyld fyrirbæri“ enda þótt „hvorttveggja megi finna í sama verkinu“(!!) Loks fáum við að vita að abstrakt list liafi verið til með frummönnum, og er það í sjálfu sér virðingarverð fræðsla, en hins vegar erum við látin grilla í þá dapurlegu vitneskju að frummaðurinn hafi líka verið haldinn lífsleiða, óljósum skilningi á brjáluðu umhverfi og skilningsleysi eða ógeði á hagnýtum verkefnum. I slíkum skrifum má reyndar finna vott af þeirri skoðun sem nú er allútbreidd, að fólkið hafi afdráttarlaust á réttu að standa gagnvart nýjum listaverkum. Þetta virðist mér reyndar vera sú viðurkennda regla í Sovétríkjunum. Hvort sem hún getur staðizt þar eða ekki þá eru engar líkur til að hún geri það í okkar vestræna þjóðfélagi, þar sem bókmenntaprangarar, listaprangarar og filmprangarar hafa náð mikl- 1 Eiður Bergmann, Þjóðviljinn, 2. nóv. 1951.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.