Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Side 41

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Side 41
UM GARCÍA LORCA 31 ÞjóðkvæSi Leikbrúður „Ef til vill á engin þjóð annan eins þjóðkvæðasjóð og spánverjar,“ sagði fremsti þjóðkvæðasafnari þeirra á 19. öld, Lajuente y Alcántara, og öllum heimildum, sem ég hef rekizt á, ber saman um, að þar sé um óvenju auðugan garð að gresja. Anna Maria Roos segir í bók sinni „Ur Spaniens diktning“: „í einu tilliti eru spænsk þjóðkvæði frábrugðin því, sem þekkist í öðrum evrópulöndum: þau eru ekki safn steingervinga, heldur jurtagarður í góðri rækt; kvæðin lifa ekki aðeins á vörum fólksins, heldur fjölgar þeim án afláts, af því að alltaf er verið að yrkja til viðbótar. I Andalúsíu, mestu söngvabyggð Spánar, er enn í dag sungið við gítar á öllum samkomum alþýðu -— í brullaupsveizlum, skírnarveizlum, á dansleikjum — og margar af vísunum eru ortar í tilefni þessa ákveðna samkvæmis. Flestar þeirra hljóta auðvitað hægt andlát strax eftir fæð- inguna, en beztu vísurnar — þær sem af bera að hnyttni, Ijóðrænni feg- urð og tilfinningu — ná skjótum vinsældum og berast sveit úr sveit.“ í þessu umhverfi dvaldist García Lorca öll sín æskuár fram til tvítugs, og úr þessum jarðvegi eru öll helztu skáldverk hans sprottin. Federico hélt tryggð við hugfang sitt, leiklistina, einnig eftir að hann kom til Granada. Fyrsta leikfang, sem hann keypti sér fyrir eigið fé, var smáleiksvið til heimanota, og segist Francisco svo frá, að Federico hafi brotið upp sparibaukinn sinn til að ná í peninga fyrir „fasteigninni". Um sama leyti byrjaði hann einnig að nota leikbrúður, og með þessu móti kynntist hann helztu lögmálum leiksviðsins þegar á barnsaldri. Leikhús höfðu verið starfrækt reglulega í Granada í rúmar þrjár aldir, og stóð þvi leikmenning borgarinnar á gömlum merg. Systkinin fóru mjög oft í leikhús með foreldrum sínum, og þar sá Federico barnaleiki sína leikna í alvöru af fullorðnu fólki, sem náð hafði listtökum á íþrótt- inni. Leikrit García Lorca bera það líka með sér, að hann þekkti tækni leikaranna, lögmál sviðsins og möguleika leikhússins alla út í æsar, svo að hann gat „leikið á Ieikhúsið“ af sama öryggi og snjallasti fiðlari á fiðlu sína. Athyglisvert er, að fyrri leikrit hans eru flest brúðuleikrit, mjög færð í stílinn og táknræn, en hin síðari ætluð fyrir venjuleg leikhús og raunsærri; sem sagt sama röðin og á bernskukynnum hans af leiklist- inni. Er þetta ekki eina dæmið um „hreinar Iínur“ í lifi hans og list, held- ur er eins og hann fylgi alltaf „beinni braut“ og geti ekki farið út af
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.