Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Síða 106

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Síða 106
96 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR var og jafnvægi, lét ég mér nægja þögult samþykki: Auðvitað, og þá taka prestar og vísindamenn höndum saman eins og elskandi bræður. Langt er síðan nokkur djúpstæður meiningarmunur hefur verið milli þessara tveggja aðila. Hver sem vill sannfærast um það þarf ekki annað en hlýða á fyrirlestra í guðfræðideild og náttúruvísindadeild Háskóla Kaupmannahafnar. Báðar þessar fræðastofnanir — kirkjur — ræna menn hverju mikilvægu verkefni, þær berjast hraustlega til að fullvissa mann um að sérhvert málefni sé ákveðið fyrirfram: sigur hins góða á hinu illa og ósigur hins lífeðlislega-neikvæða fyrir hinu lífeðlislega-já- kvæða, þangað til allt endar eins og nasavitið vill hafa það, ef ekki fyrr, þá þegar sólin slokknar og jörðin verður að ísklumpi. Ef satt skal segja er einstaklingurinn með þessu gerður óþarfur og frá honum, og mannkyninu með, tekin allur sannur virðuleiki. Að minnsta kosti þeim sem æ meir sannfærist um að glötunin sé hugsanleg og telur einstakling- inn ómissandi sem eitt af fortakslausum kenniteiknum hins mannlega. Að þessu sinni var minni þögulu andstöðu ekki andmælt, því fyrir framan fæturna á okkur hrúgaðist moldin upp undan moldvörpu sem rétt á eftir kom í ljós með bleikrauðar lappir og þefandi trýni. Og trýnið var blóðugt, og við stóðurn hreyfingarlausir í morgunkyrrðinni og horfðum á hina dökkleitu skepnu sem hafði skotizt upp frá neðan- jarðar baráttu sinni og var nú aftur farin að grafa sig til baka gegnum plægða moldina, en presturinn furðaði sig á hvað dýrið væri að vilja hér. I þessari hreinu sendnu jörð átti það ekkert erindi að hans dómi, hér voru engir ormar. Með seinlátum hreyfingum skreið moldvarpan gegnuin sandinn og hvarf augum okkar, og við urðum að halda áfram án þess að fá nokkra skýringu á þessu blinda fyrirbrigði. Nú tók gestgjafi minn aftur til máls, án sýnilegra tengsla við fyrra umræðuefni, og fór að tala um hræðsluna. Hann hafði komizt í gott skap við að sjá moldvörpuna og hélt áfram masi sínu, en ég hlustaði ekki á hann, kátína hans snart mig ónotalega. Á seinni árum hefur hræðslan orðið mönnunum hugleikið umræðuefni, en ég hef oft orðið þess var að menn skrifa og tala um hana af hrifningu, kappræða hana í samkvæmum með undarlegu samblandi af öldungaáhyggjum og kát- ínu. Hún getur verið barnahræðsla og virzt sönn. Dani einn, sem hefur kynnzt henni, hefur gefið henni lokaheitið „mannsótti“. En á alvarleg- um augnablikum getur sá grunur læðzt inn hjá manni að þessi áhyggju-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.