Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1954, Síða 17

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1954, Síða 17
VANDAMÁL SKÁLDSKAPAR Á VORUM DÖGUM 127 ■ég telja T. S. Eliot mestan raunsæismann, meira að segja það mikinn að hafi maður aðeins verið fastur lesandi að The London Times í 25 ár, þá skilur maður kveðskap hans undireins, skýríngalaust. í skáldskap sem ber merki síns tíma, skáldskap sem runninn er af rót- um þess veruleiks sem býr í öldinni, þar eru mannlýsíngarnar ekki endi- lega speglun þess fólks sem vér höfum fyrir augum daglega, heldur eru þær umfram alt speglun eða réttara sagt líkamníng á hugsjónum aldar- innar. Þjóðfélagsleg raunsæisstefna, sem oft ber á góma í Ráðstjórnar- ríkjum og víðar, er ekki umfram alt sú stefna sem miðar að nákvæmri •endurspeglan þjóðfélagsins í listum, heldur er hún oftar nær því að spegla þann raunveruleik sem menn leitast við að skapa undir samvirk- um þjóðfélagsháttum og með sósíalisma. Valt er að trúa því að hinar fullkomnu sagnapersónur úr sígildum bókmentum íslands, Íslendínga- sögunum, líkist þeim „fyrirmyndum“ sem þær þykjast endurskapa, og samkvæmt sögum þessum eru taldar hafa verið á lífi milli fjórðúngs og helmíngs úr árþúsundi áður en bókin var samin; og vart mundi sanni nær að ímynda sér að höfundarnir hafi verið samvistum við þessar per- sónur eða þvílíkar; eingin sagnfræðileg gögn eru til um það, enda eingin gild ástæða til að ætla, að nokkru sinni hafi til verið í raun og veru manngerðir þvílíkar sem höfuðpersónur Njálu, svo sem Gunnar, Hall- gerður, Njáll, Bergþóra, Skarphéðinn, hvorki á samtíð höfundar undir 1300 eða — og því síður — 250 til 350 árum áður, á tíundu öld og að upphafi hinnar elleftu, þeirri öld sem Njáls saga læst vera hennar skugg- sjá. Sama máli gegnir um Gretti Ásmundsson, aðalpersónu Grettis sögu. Það er ekki heldur ástæða til að ætla að Olafur helgi, einsog Snorri sér hann, ellegar hetjur þær aðrar sem umhverfis standa þennan öndvegis- höld, hafi nokkru sinni til verið líkt því sem sagan segir, og ekki fremur á tímum Snorra en einhverri öld þaráundan. Samtsemáður er erfitt að benda á bókmentir sem eftir formi sínu og efni hafi verið raunhæfari í áhrifum en þær þrjár íslenskar skáldsögur frá miðöldum sem ég nú nefndi, Brennunjáls saga, Grettis saga, Ólafs saga helga. Um Njál, Gretti og Ólaf helga vitum vér það eitt að þessar persónur eru til í bókum sem sannanlega eru af skáldskapartagi, eða að minsta- kosti jafnnærri því að vera skáldskapur og nokkrar bækur geta verið. En hinu gefur auga leið, að úr því svo innvirðulegar lýsíngar manna og atburða hafa til orðið í bókmentum, þá fer ekki hjá því að þar sé nokk-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.