Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Side 104

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Side 104
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR I'au ár, sem Albert Schweitzer er að alast upp, eru miklir umbrotatímar í andlegum efnum. Mennimir em óðum að týna „gömlu trúnni um Edens líf“ fyrir hin geysi- legu áhrif kenninga Darwins. Flestir hinna heztu og merkustu manna sem J)á vom að alast upp háðu mikið sálarstríð, Darwin og Bíhlían toguðust á um ]>á. En svo var þó ekki um Schweitzer, eða það vottar a. m. k. ekki fyrir því í ævisögunni. Hann er prests- sonur og er frá blautu bamsbeini alinn upp í „gömlu trúnni“ og virðist hafa haldið henni án sálarstríðs. Nú þarf enginn að ef- ast um að Schweitzer, slíkur maður sem hann var, hefur komizt í kynni við öll þau vandamál sem orkuðu svo mjög á hugi sam- tíðarmanna hans. En hann virðist alltaf hafa verið ákveðinn trúmaður, heill og ein- faldur. Sannfæring hans um sannleik og verðmæti kristinnar trúar var bjargföst frá fyrstu bernsku. Þess vegna átti hann svo auðvelt með að troða þær furðulegu brautir sem hann gerði. Hann var sannfærður um að sá einn hefði öðlazt réttan skilning á hinum mikla meistara frá Nasaret, sem af alhug vildi lúta vilja hans og fylgja dæmi hans. Schweitzer verður ágætur kennimað- ur, hálærður guðfræðingur og undursam- legur organleikari. En það veitir honum ekki þá gæfu sem hann þráir. Hann ákveð- ur að helga sig líknarstarfsemi og þar vill hann sannarlega vera í fremstu víglínu. Honum nægir hvorki meira né minna en að fara til Kongó og vinna á meðal einnar aumustu og menningarsnauðustu þjóðar veraldar, er stendur undir hinu skelfilega oki hins franska nýlenduveldis. Það er áreiðanlega hægt að fullyrða, að Schweitzer leitaði langt yfir skammt er hann tók þá ákvörðun að fara til Kongó til þess að vinna að líknarstarfsemi og boða kristna trú. í landi hans sjálfs, Þýzkalandi, var nægur verkahringur fyrir hina tröllauknu starfskrafta hans og nógir heiðingjar að hoða kristni, þótt kristnir kölluðust. Strax á stúdentsárum er hann svartsýnn á þróunina, telur að menningunni sé að hraka. Orsak- irnar séu þær að menn séu nú minni hug- sjónamenn en áður. En hins vegar virðist hann ekki gera sér Ijósa grein fyrir því, hvers vegna eldur hugsjónanna fari dvín- andi. Ekki örlar á því að hann hafi haft liinn minnsta áhuga á hinni iirlagaríku bar- áttu sósialista fyrir aukntt þjóðfélagslegu réttlæti eða hættri efnalegri aðstöðu hinna kúguðu stétta. Þó störfuðu á uppvaxtar- og þroskaárum hans ótal eldheitir hugsjóna- menn sem fórnuðu sér í þeirri baráttu og fóru alls á mis, voru ofsóttir eigi síður en píslarvottar kristninnar fyrr og síðar. Þó skorti hann allra manna sízt hluttekning í kjörum hinna fátæku og ofsóttu. Um þetta munu trúarskoðanir hans og stéttarafstaða hafa valdið mestu, þar sem hann vegna upp- eldis síns og stéttarstöðu virðist ekki hafa komizt í kynni við hina miklu eymd vinn- andi stétta, né fundizt efnahagsörðugleikar þeirra neitt aðalatriði. Trúarskoðanir hans og lífsviðhorf voru þverstæð við lífsskoðun flestra sósíalista. Svo mikið var djúpið að þar hefur ekki getað komið nein samvinna til mála. Þótt honum væri það fyllilega ljóst að styrjöldin, sem frá sjónarmiði hans var allra glæpa verst, var í aðsigi, datt honum ekki í hug að vera heima í landi sínu og berjast gegn því að glæpurinn væri fram- inn, að gera uppreisn gegn þeim máttar- völdum sem voru að steypa mannkyninu í ógæfuna. Á því sviði var hann algerlega neikvæður. Möglunarlaust leysti hann af hendi herskyldu sína og galt yfirieitt keis- aranum það sem keisarans var. Og þegar hann kernur til Afríku vottar ekki fyrir ]iví að hann hefji upp raust sína gegn hinu skelfilega frantferði hinnar frönsku nýlendustjómar og krefjist þess að hún hæti ráð sitt. Hann krefst þess ekki einu sinni að hún sjái honum fyrir rnann- 94
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.