Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Síða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Síða 104
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR I'au ár, sem Albert Schweitzer er að alast upp, eru miklir umbrotatímar í andlegum efnum. Mennimir em óðum að týna „gömlu trúnni um Edens líf“ fyrir hin geysi- legu áhrif kenninga Darwins. Flestir hinna heztu og merkustu manna sem J)á vom að alast upp háðu mikið sálarstríð, Darwin og Bíhlían toguðust á um ]>á. En svo var þó ekki um Schweitzer, eða það vottar a. m. k. ekki fyrir því í ævisögunni. Hann er prests- sonur og er frá blautu bamsbeini alinn upp í „gömlu trúnni“ og virðist hafa haldið henni án sálarstríðs. Nú þarf enginn að ef- ast um að Schweitzer, slíkur maður sem hann var, hefur komizt í kynni við öll þau vandamál sem orkuðu svo mjög á hugi sam- tíðarmanna hans. En hann virðist alltaf hafa verið ákveðinn trúmaður, heill og ein- faldur. Sannfæring hans um sannleik og verðmæti kristinnar trúar var bjargföst frá fyrstu bernsku. Þess vegna átti hann svo auðvelt með að troða þær furðulegu brautir sem hann gerði. Hann var sannfærður um að sá einn hefði öðlazt réttan skilning á hinum mikla meistara frá Nasaret, sem af alhug vildi lúta vilja hans og fylgja dæmi hans. Schweitzer verður ágætur kennimað- ur, hálærður guðfræðingur og undursam- legur organleikari. En það veitir honum ekki þá gæfu sem hann þráir. Hann ákveð- ur að helga sig líknarstarfsemi og þar vill hann sannarlega vera í fremstu víglínu. Honum nægir hvorki meira né minna en að fara til Kongó og vinna á meðal einnar aumustu og menningarsnauðustu þjóðar veraldar, er stendur undir hinu skelfilega oki hins franska nýlenduveldis. Það er áreiðanlega hægt að fullyrða, að Schweitzer leitaði langt yfir skammt er hann tók þá ákvörðun að fara til Kongó til þess að vinna að líknarstarfsemi og boða kristna trú. í landi hans sjálfs, Þýzkalandi, var nægur verkahringur fyrir hina tröllauknu starfskrafta hans og nógir heiðingjar að hoða kristni, þótt kristnir kölluðust. Strax á stúdentsárum er hann svartsýnn á þróunina, telur að menningunni sé að hraka. Orsak- irnar séu þær að menn séu nú minni hug- sjónamenn en áður. En hins vegar virðist hann ekki gera sér Ijósa grein fyrir því, hvers vegna eldur hugsjónanna fari dvín- andi. Ekki örlar á því að hann hafi haft liinn minnsta áhuga á hinni iirlagaríku bar- áttu sósialista fyrir aukntt þjóðfélagslegu réttlæti eða hættri efnalegri aðstöðu hinna kúguðu stétta. Þó störfuðu á uppvaxtar- og þroskaárum hans ótal eldheitir hugsjóna- menn sem fórnuðu sér í þeirri baráttu og fóru alls á mis, voru ofsóttir eigi síður en píslarvottar kristninnar fyrr og síðar. Þó skorti hann allra manna sízt hluttekning í kjörum hinna fátæku og ofsóttu. Um þetta munu trúarskoðanir hans og stéttarafstaða hafa valdið mestu, þar sem hann vegna upp- eldis síns og stéttarstöðu virðist ekki hafa komizt í kynni við hina miklu eymd vinn- andi stétta, né fundizt efnahagsörðugleikar þeirra neitt aðalatriði. Trúarskoðanir hans og lífsviðhorf voru þverstæð við lífsskoðun flestra sósíalista. Svo mikið var djúpið að þar hefur ekki getað komið nein samvinna til mála. Þótt honum væri það fyllilega ljóst að styrjöldin, sem frá sjónarmiði hans var allra glæpa verst, var í aðsigi, datt honum ekki í hug að vera heima í landi sínu og berjast gegn því að glæpurinn væri fram- inn, að gera uppreisn gegn þeim máttar- völdum sem voru að steypa mannkyninu í ógæfuna. Á því sviði var hann algerlega neikvæður. Möglunarlaust leysti hann af hendi herskyldu sína og galt yfirieitt keis- aranum það sem keisarans var. Og þegar hann kernur til Afríku vottar ekki fyrir ]iví að hann hefji upp raust sína gegn hinu skelfilega frantferði hinnar frönsku nýlendustjómar og krefjist þess að hún hæti ráð sitt. Hann krefst þess ekki einu sinni að hún sjái honum fyrir rnann- 94
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.