Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Page 104

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Page 104
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR I'au ár, sem Albert Schweitzer er að alast upp, eru miklir umbrotatímar í andlegum efnum. Mennimir em óðum að týna „gömlu trúnni um Edens líf“ fyrir hin geysi- legu áhrif kenninga Darwins. Flestir hinna heztu og merkustu manna sem J)á vom að alast upp háðu mikið sálarstríð, Darwin og Bíhlían toguðust á um ]>á. En svo var þó ekki um Schweitzer, eða það vottar a. m. k. ekki fyrir því í ævisögunni. Hann er prests- sonur og er frá blautu bamsbeini alinn upp í „gömlu trúnni“ og virðist hafa haldið henni án sálarstríðs. Nú þarf enginn að ef- ast um að Schweitzer, slíkur maður sem hann var, hefur komizt í kynni við öll þau vandamál sem orkuðu svo mjög á hugi sam- tíðarmanna hans. En hann virðist alltaf hafa verið ákveðinn trúmaður, heill og ein- faldur. Sannfæring hans um sannleik og verðmæti kristinnar trúar var bjargföst frá fyrstu bernsku. Þess vegna átti hann svo auðvelt með að troða þær furðulegu brautir sem hann gerði. Hann var sannfærður um að sá einn hefði öðlazt réttan skilning á hinum mikla meistara frá Nasaret, sem af alhug vildi lúta vilja hans og fylgja dæmi hans. Schweitzer verður ágætur kennimað- ur, hálærður guðfræðingur og undursam- legur organleikari. En það veitir honum ekki þá gæfu sem hann þráir. Hann ákveð- ur að helga sig líknarstarfsemi og þar vill hann sannarlega vera í fremstu víglínu. Honum nægir hvorki meira né minna en að fara til Kongó og vinna á meðal einnar aumustu og menningarsnauðustu þjóðar veraldar, er stendur undir hinu skelfilega oki hins franska nýlenduveldis. Það er áreiðanlega hægt að fullyrða, að Schweitzer leitaði langt yfir skammt er hann tók þá ákvörðun að fara til Kongó til þess að vinna að líknarstarfsemi og boða kristna trú. í landi hans sjálfs, Þýzkalandi, var nægur verkahringur fyrir hina tröllauknu starfskrafta hans og nógir heiðingjar að hoða kristni, þótt kristnir kölluðust. Strax á stúdentsárum er hann svartsýnn á þróunina, telur að menningunni sé að hraka. Orsak- irnar séu þær að menn séu nú minni hug- sjónamenn en áður. En hins vegar virðist hann ekki gera sér Ijósa grein fyrir því, hvers vegna eldur hugsjónanna fari dvín- andi. Ekki örlar á því að hann hafi haft liinn minnsta áhuga á hinni iirlagaríku bar- áttu sósialista fyrir aukntt þjóðfélagslegu réttlæti eða hættri efnalegri aðstöðu hinna kúguðu stétta. Þó störfuðu á uppvaxtar- og þroskaárum hans ótal eldheitir hugsjóna- menn sem fórnuðu sér í þeirri baráttu og fóru alls á mis, voru ofsóttir eigi síður en píslarvottar kristninnar fyrr og síðar. Þó skorti hann allra manna sízt hluttekning í kjörum hinna fátæku og ofsóttu. Um þetta munu trúarskoðanir hans og stéttarafstaða hafa valdið mestu, þar sem hann vegna upp- eldis síns og stéttarstöðu virðist ekki hafa komizt í kynni við hina miklu eymd vinn- andi stétta, né fundizt efnahagsörðugleikar þeirra neitt aðalatriði. Trúarskoðanir hans og lífsviðhorf voru þverstæð við lífsskoðun flestra sósíalista. Svo mikið var djúpið að þar hefur ekki getað komið nein samvinna til mála. Þótt honum væri það fyllilega ljóst að styrjöldin, sem frá sjónarmiði hans var allra glæpa verst, var í aðsigi, datt honum ekki í hug að vera heima í landi sínu og berjast gegn því að glæpurinn væri fram- inn, að gera uppreisn gegn þeim máttar- völdum sem voru að steypa mannkyninu í ógæfuna. Á því sviði var hann algerlega neikvæður. Möglunarlaust leysti hann af hendi herskyldu sína og galt yfirieitt keis- aranum það sem keisarans var. Og þegar hann kernur til Afríku vottar ekki fyrir ]iví að hann hefji upp raust sína gegn hinu skelfilega frantferði hinnar frönsku nýlendustjómar og krefjist þess að hún hæti ráð sitt. Hann krefst þess ekki einu sinni að hún sjái honum fyrir rnann- 94
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.