Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Qupperneq 104
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR I'au ár, sem Albert Schweitzer er að alast upp, eru miklir umbrotatímar í andlegum efnum. Mennimir em óðum að týna „gömlu trúnni um Edens líf“ fyrir hin geysi- legu áhrif kenninga Darwins. Flestir hinna heztu og merkustu manna sem J)á vom að alast upp háðu mikið sálarstríð, Darwin og Bíhlían toguðust á um ]>á. En svo var þó ekki um Schweitzer, eða það vottar a. m. k. ekki fyrir því í ævisögunni. Hann er prests- sonur og er frá blautu bamsbeini alinn upp í „gömlu trúnni“ og virðist hafa haldið henni án sálarstríðs. Nú þarf enginn að ef- ast um að Schweitzer, slíkur maður sem hann var, hefur komizt í kynni við öll þau vandamál sem orkuðu svo mjög á hugi sam- tíðarmanna hans. En hann virðist alltaf hafa verið ákveðinn trúmaður, heill og ein- faldur. Sannfæring hans um sannleik og verðmæti kristinnar trúar var bjargföst frá fyrstu bernsku. Þess vegna átti hann svo auðvelt með að troða þær furðulegu brautir sem hann gerði. Hann var sannfærður um að sá einn hefði öðlazt réttan skilning á hinum mikla meistara frá Nasaret, sem af alhug vildi lúta vilja hans og fylgja dæmi hans. Schweitzer verður ágætur kennimað- ur, hálærður guðfræðingur og undursam- legur organleikari. En það veitir honum ekki þá gæfu sem hann þráir. Hann ákveð- ur að helga sig líknarstarfsemi og þar vill hann sannarlega vera í fremstu víglínu. Honum nægir hvorki meira né minna en að fara til Kongó og vinna á meðal einnar aumustu og menningarsnauðustu þjóðar veraldar, er stendur undir hinu skelfilega oki hins franska nýlenduveldis. Það er áreiðanlega hægt að fullyrða, að Schweitzer leitaði langt yfir skammt er hann tók þá ákvörðun að fara til Kongó til þess að vinna að líknarstarfsemi og boða kristna trú. í landi hans sjálfs, Þýzkalandi, var nægur verkahringur fyrir hina tröllauknu starfskrafta hans og nógir heiðingjar að hoða kristni, þótt kristnir kölluðust. Strax á stúdentsárum er hann svartsýnn á þróunina, telur að menningunni sé að hraka. Orsak- irnar séu þær að menn séu nú minni hug- sjónamenn en áður. En hins vegar virðist hann ekki gera sér Ijósa grein fyrir því, hvers vegna eldur hugsjónanna fari dvín- andi. Ekki örlar á því að hann hafi haft liinn minnsta áhuga á hinni iirlagaríku bar- áttu sósialista fyrir aukntt þjóðfélagslegu réttlæti eða hættri efnalegri aðstöðu hinna kúguðu stétta. Þó störfuðu á uppvaxtar- og þroskaárum hans ótal eldheitir hugsjóna- menn sem fórnuðu sér í þeirri baráttu og fóru alls á mis, voru ofsóttir eigi síður en píslarvottar kristninnar fyrr og síðar. Þó skorti hann allra manna sízt hluttekning í kjörum hinna fátæku og ofsóttu. Um þetta munu trúarskoðanir hans og stéttarafstaða hafa valdið mestu, þar sem hann vegna upp- eldis síns og stéttarstöðu virðist ekki hafa komizt í kynni við hina miklu eymd vinn- andi stétta, né fundizt efnahagsörðugleikar þeirra neitt aðalatriði. Trúarskoðanir hans og lífsviðhorf voru þverstæð við lífsskoðun flestra sósíalista. Svo mikið var djúpið að þar hefur ekki getað komið nein samvinna til mála. Þótt honum væri það fyllilega ljóst að styrjöldin, sem frá sjónarmiði hans var allra glæpa verst, var í aðsigi, datt honum ekki í hug að vera heima í landi sínu og berjast gegn því að glæpurinn væri fram- inn, að gera uppreisn gegn þeim máttar- völdum sem voru að steypa mannkyninu í ógæfuna. Á því sviði var hann algerlega neikvæður. Möglunarlaust leysti hann af hendi herskyldu sína og galt yfirieitt keis- aranum það sem keisarans var. Og þegar hann kernur til Afríku vottar ekki fyrir ]iví að hann hefji upp raust sína gegn hinu skelfilega frantferði hinnar frönsku nýlendustjómar og krefjist þess að hún hæti ráð sitt. Hann krefst þess ekki einu sinni að hún sjái honum fyrir rnann- 94
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.