Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Blaðsíða 24

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Blaðsíða 24
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR ina. Ugglaust mun þessi eilífi flækingur og losarabragur á heimilislífi foreldra hans ekki hafa haft holl áhrif á sálarlíf barnsins, enda mun börnum fyrir beztu að eiga sér fastan samastað á æskuárum, og óreglu Eugenes og ístöðuleysi, sem seinna kom fram, má eflaust rekja að einhverju leyti til bernskuáranna, ekki síður en þrá hans eftir röð og reglu eða óbeit þá, sem hann hafði alla jafna á brautarstöðvum, lestum og gistihúsum. í þann mund, sem Eugene 0’ Neill var að alast upp var mikil reisn og glæsibragur á allri leikstarfsemi þar í landi, og það var því arðvænleg atvinnugrein að vera leikari. Mikið þótti skorta á að menningarlíf einnar borgar væri fullkomið, ef leikhús vantaði, enda mátti svo heita að hver borg með meira en 100 þúsund íbúa hefði eitt, tvö eða jafnvel fleiri leikhús. Með bættum samgöngum fjölgaði heimsóknum nafntog- aðra leikara til hinna afskekktari byggðar- laga, en um leið dró verulega úr starfsemi bæjarleikfélaganna, unz þau hurfu smárn saman í skugga frægra farleikara, eins og t. d. Edwins Booth, bróður morðingja Abrahams Lincolns, Mary Anderson, Mau- rice og Georgiana Barrymore. Um og eftir 1880 fóru margir fremstu leikarar Evrópu að venja komur sínar til Bandaríkjanna eins og t. d. Sarah Bernhardt, Tommaso Salvini, Henry Irving og Elenora Duse. Það voru fleiri farandleikfélög í Banda- ríkjunum frá 1880—1900 en nokkurn tíma fyrr eða síðar, og leikurum fjölgaði frá 5000 upp í 15000 á einum áratug. Senni- lega hefur menningarlíf Bandaríkjamanna sjaldan staðið í jafnglæstum blóma, þegar t. d. ekki var ótítt, að Hamlet væri sýndur í mörgum borgum samtímis víðs vegar um landið. En af er það, sem áður var. Holly- wood hefur spillt svo fyrir framvindu þess- arar göfugu listar og sljóvgað svo fegurðar- skyn fjöldans, að stórborgir eins og t. d. Chicago og Los Angeles með 5 milljón íbúa hvor hafa ekki fleiri leikhús en smábær á stærð við Reykjavík. Áður en James O’ Neill klæddist gervi greifans af Monte Kristó, var litið á hann sem líklegasta eftirmann og arftaka Ed- wins Booths. Þessi snjalli Shakespeareleik- ari var líka þeirrar skoðunar sjálfur. Ein- hvern tíma á leikárinu 1872, þegar þeir Booth og James O’ Neill voru að leika í Othello í McVicker’s-leikhúsinu í Chicago og skiptust á aðalhlutverkum, þannig að O’ Neill var Iago á meðan Booth var Ot- hello og svo öfugt. Kvöld eitt er Booth stóð að tjaldabaki og horfði á O’ Neill í hlut- verki Márans, sneri hann sér að einum vini sínum og mælti: „Þessi ungi maður leikur þetta hlutverk miklu betur en ég hef nokk- urn tíma gert.“ Það er bæði stórmannlegt og göfugmannlegt að viðurkenna slíkt. James O’ Neill lék aðalhlutverk í jafn- óiíkum sjónleikjum og Málaferlin miklu, Munaðarleysingjarnir tveir, David Garrick og var meðal annars falið það vandasama verk að túlka píslarasögu Krists og dauða í helgileik, sem sýndur var í San Francisco, en annars voru verk Shakcspeares aðalvið- fangsefni hans þangað til 1883, að greifinn af Monte Kristó kom á vettvang og ruddi öllum leikhetjum Shakespeares út af sjón- arsviðinu. Sjónleikurinn um greifann af Monte Kristó naut ekki einungis mikillar lýðhylli, eins og áður hefur verið minnzt á, heldur margfaldaði hann líka svo tekjur James O’ Neill, að þær námu allt að því 40 þúsund dollurum fyrsta árið. Þegar hann fór að leggja fé sitt í ýmis fyrirtæki varð það honum ekki einungis kappsmál heldur einkennilega knýjandi þörf að miða árs- tekjur sínar við þessa áðurgreindu upphæð upp frá því. Sökum þess hversu auðveld- lega hann gat hagnazt á sýningum á Monte Kristó, á meðan önnur stærri og verðugri verkefni voru látin sitja á hakanum, sá 102
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.