Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Síða 32

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Síða 32
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR ur að e'ðlisfari. Hann var hamhleypa til skrifta, frjór fram úr hófi og helzt til óvand- virkur eins og oft vill brenna við hjá þess háttar höfundum. Hann hafði hvorki tíma né skap til að blanda geði við ókunnuga. Erfitt hefði verið að ímynda sér hann í skeggræðum við Alexander Wooilcott, Ge- orge Kaufman og sálufélaga þeirra inni á Algonquin-hótelinu. Ilann fór sjaldan í leikhús, eftir að hann fór sjálfur að semja leikrit fyrir alvöru, og þótt hann hefði einlægan áhuga á leik- stjórn og öllu ])ví, sem laut að ytra búnaði sjónleikja, þá fylgdist hann lítið með æf- ingum á sínum eigin verkum, nema ef til vill síðustu ár ævinnar. Af þessu verður bezt séð, að hentugasta og reyndar eina leiðin til að kynnast list og lífstefnu O’ Neills að gagni er að snúa sér beint til leik- rita hans, sem eru bæði mörg og mikil að vöxtum. f stað þess að telja upp verk 0’ Neills og gera lauslega grein fyrir þeim öllum, tel ég heppilegra og fróðvænlegra fyrir alla að fara mörgum orðum um fáein þeirra en fá- einum orðum um þau öll. Sakir þess að fjöldi merkra mennta- manna og listdómara álíta Elektru ágæt- asta leikrit 0’ Neills skulum við fyrst taka það til athugunar. Höfundur sækir efnið í frægan þríleik, Óresteia, eftir eitt af stór- skáldum Forn-Grikkja, Aiskylos. í öllum höfuðdráttum er ytri gerð leiksins, sögu- þráðurinn sá sami og í frumverkinu. 0’ Neill breytir að vísu nöfnum leikpersón- anna, flytur þær í nýtt umhverfi og færir í unglegri gervi, sem koma nútfmamönn- um kunnuglegar fyrir sjónir en forngervi Grikkja. Það er ekki úr vegi að geta þess hér, að Frökkum, sem eru manna ófeimn- astir að taka viðfangsefni að láni úr bókmenntum annarra þjóða, ekki sízt Grikkja, þætti slíkar yfirborðsbreytingar ekki aðeins hégóndegar heldur líka óheið- arlegar, þar sem allar breytingar þeirra myndu miða að innri gerð leiksins en ekki þeirri ytri. Ekki væri réttlátt að segja, að 0’ Neill breyti engu nema nöfnunum einum saman, en að þeim breytingum verð- ur síðar vikið í þessari grein. Nú skulum við snúa okkur að leiknum sjálfum og rekja efni hans í stórum drátt- um. Fyrsta atriðið gerist fyrir framan hús Mannons, hershöfðingja, sem er sama per- sóna og Agamemnon í gríska leiknum. Borgarastríði Bandaríkjamanna er nýlokið og Ezra Mannon er á heimleið frá vígstöðv- tinum, þar sem hann hafði getið sér góðan orðstír ekki síður en í styröldinni við Mexí- kana 1845—46. Það er einnig von á syni hans, Orin, sem er hálfgerður nafni Órestes í Óresteiunni. Mæðgurnar, Klýtemnestra og Elektra, sem heita Kristín og Lavinia hjá 0’ Neill ala bæði tortryggni og heift í brjósti hvor til annarrar. Lavinia ber hins vegar hlýrri tilfinningar til Adams Brants, skipstjóra nokkurs, sem er óskilgetinn son- ur afabróður hennar og franskrar þjónustu- stúlku og gegnir sama hlutverki og Aigisþos hjá Aiskylos. Lavinia, sem er venjulega kölluð Vinnie í leiknum, kemst að ægilegu leyndarmáli um móður sína, er eftirfarandi atriði varpar fullu ljósi á: lavinia: Hættu nú að ljúga! Eg fór upp á loft! Ég heyrði þig segja við hann — „Ég elska þig Adam“ — og kyssa hann! — Þú auðvirðilega! — Þú ert blygðun- arlaus og illa innrætt. Ég segi það, þótt þú sért móðir mín. christine: Ég vissi, að þú hataðir mig, Vinnie — en grunaði þó aldrei að hatur þitt væri svona takmarkalaust! — Jæja, ég elska Adam Brant. Hvað ætlarðu þér að gera? lavinia: Hvemig geturðu sagt þetta svona blygðunarlaust? Þú ert ekki mikið að hugsa um hann pabba — sem er svo góð- 110
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.