Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Side 60

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Side 60
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR hitt er ekki síður gleðitíðindi, er Heine getur 100 árum eftir dauða sinn orðið valdur að andlegu og vís- indalegu samstaríi með þeim báðum landshlutum Þýzkalands, sem nú eru skildir í sundur. í lifanda lífi hefði Heine ekki hafnað slíku hlutverki. í Weimar ríkir ekki aðeins þokki hins ósnortna sveitalífs, þar ríkir einnig þýzk humanitas -— virðingin fyrir því, sem er af mannsins heimi. í húsi Goethes am Frauenplan eru jarðneskar eignir þess manns, sem kannski rís hæst í þróun okkar kyn- stofns. Þarna er bókasafn hans, list- munasafn, steinasafn, þarna rannsak- aði hann liti og kristalla og dýrabein og komst fyrir leyndardóma þróun- arfræðinnar, og þar lauk hann við „höfuðlífsverkið“, síðara bindi Fásts, hið mikla drama hins hras- andi og sigrandi manns, sem heldur að lokum sínum hlut þrátt fyrir allt. Vinnustofa Goethes er með sömu ummerkjum og þegar hann skildi við hinn 22. marz 1832. A vinnupúlti hans er diskur með gula mold. Nokkrum dögum fyrir dauða sinn gekk hann út í garðinn og sótti þessa mold á disk og setti hann á vinnu- púltið fyrir framan sig. Hvers vegna? Um það veit enginn. Kannski vildi þessi margvísi öldungur, sem alla ævi var svo brattstígur í upp- heimum andans, minnast þess, að hann væri af moldu fæddur. Og okk- ur fulltrúum Heineráðstefnunnar var það líka hollt að gleyma ekki jörð- inni, sem við gengum á: hér ræddum við af kappi hin margslungnu vanda- mál klassískrar heimspeki Þýzka- lands og inannhugsjón Heines, en dag einn stóðum við 13 km frá Weimar, fyrir utan veggi hinna gömlu fangabúða í Buchenwald og lásum einkunnarorðin, sem letruð voru yfir hliðinu: Jedem das Seine — hverjum er skammtað það sem hann á skilið! Nazistar Þýzkalands báru töluvert skyn á að stilla leiktjöldum með þýzka sögu að baksviði. Það réð því áreiðanlega engin tilviljun, að þeir reistu einhverjar elztu fangabúðir sínar í Buchenwald, sjónhending frá Weimar. Þeir höfðu ekki aðeins skömm á Goethe og Schiller og þeim mannræna lífsstíl, er þessir menn höfðu tjáð, heldur var þeim hin gamla stórfurstaborg sérstaklega hvimleið vegna þess, að stjórnarskrá Þýzkalands var samin þar eftir hrun keisaraveldisins, 1919. Já, á árunum 1919—1933 var Þýzkaland oft kennt við þessa borg og kallað Weimarlýð- veldið. Hvergi gátu nazistarnir betur vottað þýzkri hámenningu og þýzku borgaralegu frjálslyndi virðingu sína en með því að reisa fyrstu fangabúð- irnar í námunda við Weimar. Þetta var beinlínis fyndið, hámark nazískr- ar gamansemi. 138
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.