Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Page 60

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Page 60
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR hitt er ekki síður gleðitíðindi, er Heine getur 100 árum eftir dauða sinn orðið valdur að andlegu og vís- indalegu samstaríi með þeim báðum landshlutum Þýzkalands, sem nú eru skildir í sundur. í lifanda lífi hefði Heine ekki hafnað slíku hlutverki. í Weimar ríkir ekki aðeins þokki hins ósnortna sveitalífs, þar ríkir einnig þýzk humanitas -— virðingin fyrir því, sem er af mannsins heimi. í húsi Goethes am Frauenplan eru jarðneskar eignir þess manns, sem kannski rís hæst í þróun okkar kyn- stofns. Þarna er bókasafn hans, list- munasafn, steinasafn, þarna rannsak- aði hann liti og kristalla og dýrabein og komst fyrir leyndardóma þróun- arfræðinnar, og þar lauk hann við „höfuðlífsverkið“, síðara bindi Fásts, hið mikla drama hins hras- andi og sigrandi manns, sem heldur að lokum sínum hlut þrátt fyrir allt. Vinnustofa Goethes er með sömu ummerkjum og þegar hann skildi við hinn 22. marz 1832. A vinnupúlti hans er diskur með gula mold. Nokkrum dögum fyrir dauða sinn gekk hann út í garðinn og sótti þessa mold á disk og setti hann á vinnu- púltið fyrir framan sig. Hvers vegna? Um það veit enginn. Kannski vildi þessi margvísi öldungur, sem alla ævi var svo brattstígur í upp- heimum andans, minnast þess, að hann væri af moldu fæddur. Og okk- ur fulltrúum Heineráðstefnunnar var það líka hollt að gleyma ekki jörð- inni, sem við gengum á: hér ræddum við af kappi hin margslungnu vanda- mál klassískrar heimspeki Þýzka- lands og inannhugsjón Heines, en dag einn stóðum við 13 km frá Weimar, fyrir utan veggi hinna gömlu fangabúða í Buchenwald og lásum einkunnarorðin, sem letruð voru yfir hliðinu: Jedem das Seine — hverjum er skammtað það sem hann á skilið! Nazistar Þýzkalands báru töluvert skyn á að stilla leiktjöldum með þýzka sögu að baksviði. Það réð því áreiðanlega engin tilviljun, að þeir reistu einhverjar elztu fangabúðir sínar í Buchenwald, sjónhending frá Weimar. Þeir höfðu ekki aðeins skömm á Goethe og Schiller og þeim mannræna lífsstíl, er þessir menn höfðu tjáð, heldur var þeim hin gamla stórfurstaborg sérstaklega hvimleið vegna þess, að stjórnarskrá Þýzkalands var samin þar eftir hrun keisaraveldisins, 1919. Já, á árunum 1919—1933 var Þýzkaland oft kennt við þessa borg og kallað Weimarlýð- veldið. Hvergi gátu nazistarnir betur vottað þýzkri hámenningu og þýzku borgaralegu frjálslyndi virðingu sína en með því að reisa fyrstu fangabúð- irnar í námunda við Weimar. Þetta var beinlínis fyndið, hámark nazískr- ar gamansemi. 138
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.