Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Síða 84

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Síða 84
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR sinna. Napóleon trujlar áœtlanir þeirra með alvöruleysi sínu og þrekleysi og þeir losa sig við hann. Eftir 1933 talaði liann um skoplegan Napóleon, sem nota mælti til að spottast að Hitler. En eftir Nútímann kom fimmti Napóleon hans fram í nýrri mynd. Keisar- inn flýði frá St. Helena og birtist í heimi sem var honum gersamlega framandi, í Evrópu fjárplógsmanna og kaupmanna. Hvarvetna mœtir hann tortryggni og andúð, lýkur lífi sínu sem gamall flakkari og fylg- ist með hátíðahöldunum þegar kista hans sjálfs er flutt heim. Þegar vikið var að Benító Mússólíni í samhandi við áform hans um Napóleon, svaraði hann 1931: „Einræðisherrar nútím- ans eru leikbrúður í höndum stóriðju og fjármálavalds." Eftir 1933 notaði nýr einræðisherra af þessu tagi, Adólf Hitler, aðferðir nazismans til þess að vinna bug á efnahagskreppu þeirri sem lýst var í Nútímanum. Foringinn bjó sig undir styrjöld af öllu afli með að- stoð stóriðju og fjármáiavalds, og það hafði í för með sér algera hagnýtingu á þýzka iðnaðinum. En til lengdar gat ekki setið við framleiðsluna eina saman. Það varð senn að nota hana í verki. Er Chaplín var að undirbúa „sjöttu mynd“ sína, voru vopnaviðskipti annarrar heimsstyrjaldarinnar þegar hafin á Spáni. Herir Mússóiínis og Hitlers tóku opinskáan þátt í horgarastyrjöldinni við hlið Francós. I viðræðum við vini sína dró Chaplín enga dul á samúð sína með lýðveldissinnum. Árás Japana á Kína árið 1937 hafði einnig rík álirif á hann, og síðan stóratburðir þeir sem ráku hver annan í Evrópu: Innrás Hitl- ers í Austurríki, Miinchen-svikin, hernám Tékkóslóvakíu í tveinmr áföngum. Þessir sögulegu viðburðir áttu eftir að speglast í „sjöttu mynd“, en nafni hennar og efnisvali var lengi haldið leyndu. Chap- lín fór að vinna að kvikmyndasögunni árið 1938 í Carmel-by-The-Sea. Hann bjó mán- uðum saman ásamt Paulettu Goddard í þessum litla hafnarbæ í nánd við St. Fran- cisco. Eldri synimir, sem hann hafði eign- azt með Litu Gray, konui stöðugt að heim- sækja föður sinn og höfðu miklar mætur á honurn. Myndin átti eftir að breytast stig af stigi þar til komið var að endanlegri gerð: Ein- rœðisherranum. Chaplín réð sjálfur yfir framleiðslutækjum sínum og gat því enn leyft sér að beita hinum sérkennilegu vinnu hrögðum sínum. Yfirleitt er myndataka haf- in þegar húið er að ganga frá „myndatöku- áætlun", handriti sem mælir fyrir um ákveðin vinnubrögð sem leikstjórinn verður að fylgja út í yztu æsar, ef ekki er um hreina smámuni að ræða. Chaplín leyfði sér þann munað að vinna án þess að hafa nokkra „myndatökuáætl- un“. Hann breytti tali og atburðarás í vinnustofunni sjálfri. Hann tók heilu kafl- ana án þess að vita nákvæmlega hvemig ætti að koma þeim fyrir í sjálfri myndinni. Ilann starfaði eins og rithöfundur, gerði uppkast á uppkast ofan og breytti. I fyrsta uppkastinu að Einrœðisherranum var fanga bjargað úr þrælabúðum af hópi uppreisnarmanna, sem höfðu dulklætt sig sem SA-menn. Gyðingurinn litli, sem var al- ger tvífari Adólfs Hitlers, tók við hlutverki foringjans. Kona sem ætlaði að myrða Hitl- er varð snortin af örvæntingu litla gyðings- ins. Ilún hjálpaði honum að flýja, og þau settust að í Sviss. Enda þótt þessi fyrsta endursögn væri meinlaus (eða höfð svona ónákvæm af ráðn- um hug) létu viðbrögðin ekki híða eftir sér. Þriðja ríkið lét sér ekki lynda að spottazt væri að foringja þess og að „saurugur júði“ væri gerður að tvífara hans. Utanríkisþjón- ustan var sett af stað. Konsúll nazista í Hollywood, Georg Gússling, og síðar sendi- 162
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.