Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Qupperneq 84

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Qupperneq 84
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR sinna. Napóleon trujlar áœtlanir þeirra með alvöruleysi sínu og þrekleysi og þeir losa sig við hann. Eftir 1933 talaði liann um skoplegan Napóleon, sem nota mælti til að spottast að Hitler. En eftir Nútímann kom fimmti Napóleon hans fram í nýrri mynd. Keisar- inn flýði frá St. Helena og birtist í heimi sem var honum gersamlega framandi, í Evrópu fjárplógsmanna og kaupmanna. Hvarvetna mœtir hann tortryggni og andúð, lýkur lífi sínu sem gamall flakkari og fylg- ist með hátíðahöldunum þegar kista hans sjálfs er flutt heim. Þegar vikið var að Benító Mússólíni í samhandi við áform hans um Napóleon, svaraði hann 1931: „Einræðisherrar nútím- ans eru leikbrúður í höndum stóriðju og fjármálavalds." Eftir 1933 notaði nýr einræðisherra af þessu tagi, Adólf Hitler, aðferðir nazismans til þess að vinna bug á efnahagskreppu þeirri sem lýst var í Nútímanum. Foringinn bjó sig undir styrjöld af öllu afli með að- stoð stóriðju og fjármáiavalds, og það hafði í för með sér algera hagnýtingu á þýzka iðnaðinum. En til lengdar gat ekki setið við framleiðsluna eina saman. Það varð senn að nota hana í verki. Er Chaplín var að undirbúa „sjöttu mynd“ sína, voru vopnaviðskipti annarrar heimsstyrjaldarinnar þegar hafin á Spáni. Herir Mússóiínis og Hitlers tóku opinskáan þátt í horgarastyrjöldinni við hlið Francós. I viðræðum við vini sína dró Chaplín enga dul á samúð sína með lýðveldissinnum. Árás Japana á Kína árið 1937 hafði einnig rík álirif á hann, og síðan stóratburðir þeir sem ráku hver annan í Evrópu: Innrás Hitl- ers í Austurríki, Miinchen-svikin, hernám Tékkóslóvakíu í tveinmr áföngum. Þessir sögulegu viðburðir áttu eftir að speglast í „sjöttu mynd“, en nafni hennar og efnisvali var lengi haldið leyndu. Chap- lín fór að vinna að kvikmyndasögunni árið 1938 í Carmel-by-The-Sea. Hann bjó mán- uðum saman ásamt Paulettu Goddard í þessum litla hafnarbæ í nánd við St. Fran- cisco. Eldri synimir, sem hann hafði eign- azt með Litu Gray, konui stöðugt að heim- sækja föður sinn og höfðu miklar mætur á honurn. Myndin átti eftir að breytast stig af stigi þar til komið var að endanlegri gerð: Ein- rœðisherranum. Chaplín réð sjálfur yfir framleiðslutækjum sínum og gat því enn leyft sér að beita hinum sérkennilegu vinnu hrögðum sínum. Yfirleitt er myndataka haf- in þegar húið er að ganga frá „myndatöku- áætlun", handriti sem mælir fyrir um ákveðin vinnubrögð sem leikstjórinn verður að fylgja út í yztu æsar, ef ekki er um hreina smámuni að ræða. Chaplín leyfði sér þann munað að vinna án þess að hafa nokkra „myndatökuáætl- un“. Hann breytti tali og atburðarás í vinnustofunni sjálfri. Hann tók heilu kafl- ana án þess að vita nákvæmlega hvemig ætti að koma þeim fyrir í sjálfri myndinni. Ilann starfaði eins og rithöfundur, gerði uppkast á uppkast ofan og breytti. I fyrsta uppkastinu að Einrœðisherranum var fanga bjargað úr þrælabúðum af hópi uppreisnarmanna, sem höfðu dulklætt sig sem SA-menn. Gyðingurinn litli, sem var al- ger tvífari Adólfs Hitlers, tók við hlutverki foringjans. Kona sem ætlaði að myrða Hitl- er varð snortin af örvæntingu litla gyðings- ins. Ilún hjálpaði honum að flýja, og þau settust að í Sviss. Enda þótt þessi fyrsta endursögn væri meinlaus (eða höfð svona ónákvæm af ráðn- um hug) létu viðbrögðin ekki híða eftir sér. Þriðja ríkið lét sér ekki lynda að spottazt væri að foringja þess og að „saurugur júði“ væri gerður að tvífara hans. Utanríkisþjón- ustan var sett af stað. Konsúll nazista í Hollywood, Georg Gússling, og síðar sendi- 162
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.