Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Side 88

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Side 88
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR ingur. Hann trúði ekki á kynþáttakenning- una, og það hefði verið rangt ef hann hefði sagzt vera gyðingatrúar. En þegar farið var að ofsækja gyðinga, þegar ofheldið óð uppi í Evrópu, kaus Chaplín að konta fram í gervi gyðings og gerði hann að andslæðu gyðingahatarans Hitlers. Charlie gamli birtist í síðasla sinn sem gyðingarakarinn. Chaplín var nú kominn yfir fimmtugt. Hann átti orðið erfitt með að koma fram í gervi þessa unga vannærða manns sem hann hafði búið til meðan hann var hjá Mack Sennett. Þegar í Nútímanum voru ellimörkin greinileg, þrátt fyrir hár- kollu og förðun. Þessi síðasti „Charlie" var samt ef til vill ekki eins áhrifaríkur og hin magn- þrungna skopstæling á Hitler. Það vantaði aðeins nokkra daga upp á að Chaplín væri nákvæmlega jafngamall og fyrirmyndin. I fréttamyndum hafði hann (eins og allir aðrir) orðið nákunnugur andlitsdráttum foringjans. „Einræðisherrar eru hlægilegir. Það er hlutverk mitt að koma fólki til að ltlæja að þeim,“ sagði Chaplín, þegar hann tók til við mynd sína. Og því verður ekki mót- mælt að einræðisherrar eru einnig hlægi- legir. Síðustu mánuði hernámsins sýndu frönsk kvikmyndahús fréttamynd af því er foringinn tók á móti Mússólíni, sem var nýsloppinn úr fangelsi og var næsta líkur lögregluþjóni í borgaralegum fötum. Hitler tók linkulega í höndina á honum og sneri sér síðan með viðbjóðinn uppmálaðan á andlitinu að hinum frönsku áhorfendum, sem veltust um að hlæja. Fyrst einræðisherrarnir gátu verið hlægi- legir í augum Frakka þegar kúgun þeirra var komin á úrslitastig, er auðskilið að nær- tækt var fyrir Chaplín að leggja áherzlu á ltinar skoplegu hliðar þeirra, þegar ltonum hugkvæmdist myndin 1938. í atriðunum, þegar Napalóni og Hynkel hittast, notaði hann að ráðnum hug, í fyrsta skipti í 15 ár, gömltt lagkökurnar frá Mack Sennett-tíma- bilinu og endurtók viljandi nokkur atriði úr myndinni Kvikmyndagarpurinn (A Film Johnnie). Jack Oakie lét sér nægja að leika trúð sem Napalóni. En Napalóni var aðeins aukahlutverk. Sem Hynkel var Chaplín oft ógnþrunginn í öllu skopinu. Frægasta atriðið í EinræSisherranum sýndi Hynkel einan með stórt hnattlíkan í einum salnum í höll sinni. Hann hringsólar kringum hnattlíkanið og fer loks að leika sér að því eins og knetti. Þessi ævintýra- legi dans var svo fullkominn að formi að hann stenzt samjöfnuð við frægustu snilld- arverk Chaplíns á því sviði, eins og brauð- dansinn í GullœSinu. En hér er skyggnzt dýpra og fjallað um ntikilvægara efni en nokkru sinni fyrr. Þegar hnötturinn spring- ur að lokum eins og sápukúla klifrar ein- ræðisherrann upp eftir gluggatjöldununt af stjórnlausri heift eins og hræddur api. Hin raunverulegu endalok Hitlers, þegar hann var orðinn næstum vitstola af ósigri síntim, voru ekki ýkja frábrugðin þesstim spádónti. Hin skarpskyggna skopstæling á leiðtoganum stóðst á slíkum stundum sam- jöfnuð við mestu snilld Daumiers eða Goya. EinrœSisherrann var gersamlega laus við allan þjóðrembing. Hynkel var aldrei lýst sem nýjum persónugervingi „hins eilífa Þýzkalands". Auk rakarans og Hönnu var fulltrúi fólksins gamall þýzkur hermaðttr og andfasisti, sem tók þátt í leynibarátt- unni. hulltrúum Hitlersstjóniarinnar var greinilega lýst sem vélbrúðum, sem Hynkel stjórnaði. En lokaræðunni var beint til þeirra með orðunum: Þið eruð menn en ekki vélar. Pauletta Goddard fékk hlutverk sem var annað og meira en bakgrunnur fyrir leik Chaplíns. I EinrœSisherranum var hún, eins og í Nútímanum, kona, sem var í raun 166
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.