Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Síða 88

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Síða 88
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR ingur. Hann trúði ekki á kynþáttakenning- una, og það hefði verið rangt ef hann hefði sagzt vera gyðingatrúar. En þegar farið var að ofsækja gyðinga, þegar ofheldið óð uppi í Evrópu, kaus Chaplín að konta fram í gervi gyðings og gerði hann að andslæðu gyðingahatarans Hitlers. Charlie gamli birtist í síðasla sinn sem gyðingarakarinn. Chaplín var nú kominn yfir fimmtugt. Hann átti orðið erfitt með að koma fram í gervi þessa unga vannærða manns sem hann hafði búið til meðan hann var hjá Mack Sennett. Þegar í Nútímanum voru ellimörkin greinileg, þrátt fyrir hár- kollu og förðun. Þessi síðasti „Charlie" var samt ef til vill ekki eins áhrifaríkur og hin magn- þrungna skopstæling á Hitler. Það vantaði aðeins nokkra daga upp á að Chaplín væri nákvæmlega jafngamall og fyrirmyndin. I fréttamyndum hafði hann (eins og allir aðrir) orðið nákunnugur andlitsdráttum foringjans. „Einræðisherrar eru hlægilegir. Það er hlutverk mitt að koma fólki til að ltlæja að þeim,“ sagði Chaplín, þegar hann tók til við mynd sína. Og því verður ekki mót- mælt að einræðisherrar eru einnig hlægi- legir. Síðustu mánuði hernámsins sýndu frönsk kvikmyndahús fréttamynd af því er foringinn tók á móti Mússólíni, sem var nýsloppinn úr fangelsi og var næsta líkur lögregluþjóni í borgaralegum fötum. Hitler tók linkulega í höndina á honum og sneri sér síðan með viðbjóðinn uppmálaðan á andlitinu að hinum frönsku áhorfendum, sem veltust um að hlæja. Fyrst einræðisherrarnir gátu verið hlægi- legir í augum Frakka þegar kúgun þeirra var komin á úrslitastig, er auðskilið að nær- tækt var fyrir Chaplín að leggja áherzlu á ltinar skoplegu hliðar þeirra, þegar ltonum hugkvæmdist myndin 1938. í atriðunum, þegar Napalóni og Hynkel hittast, notaði hann að ráðnum hug, í fyrsta skipti í 15 ár, gömltt lagkökurnar frá Mack Sennett-tíma- bilinu og endurtók viljandi nokkur atriði úr myndinni Kvikmyndagarpurinn (A Film Johnnie). Jack Oakie lét sér nægja að leika trúð sem Napalóni. En Napalóni var aðeins aukahlutverk. Sem Hynkel var Chaplín oft ógnþrunginn í öllu skopinu. Frægasta atriðið í EinræSisherranum sýndi Hynkel einan með stórt hnattlíkan í einum salnum í höll sinni. Hann hringsólar kringum hnattlíkanið og fer loks að leika sér að því eins og knetti. Þessi ævintýra- legi dans var svo fullkominn að formi að hann stenzt samjöfnuð við frægustu snilld- arverk Chaplíns á því sviði, eins og brauð- dansinn í GullœSinu. En hér er skyggnzt dýpra og fjallað um ntikilvægara efni en nokkru sinni fyrr. Þegar hnötturinn spring- ur að lokum eins og sápukúla klifrar ein- ræðisherrann upp eftir gluggatjöldununt af stjórnlausri heift eins og hræddur api. Hin raunverulegu endalok Hitlers, þegar hann var orðinn næstum vitstola af ósigri síntim, voru ekki ýkja frábrugðin þesstim spádónti. Hin skarpskyggna skopstæling á leiðtoganum stóðst á slíkum stundum sam- jöfnuð við mestu snilld Daumiers eða Goya. EinrœSisherrann var gersamlega laus við allan þjóðrembing. Hynkel var aldrei lýst sem nýjum persónugervingi „hins eilífa Þýzkalands". Auk rakarans og Hönnu var fulltrúi fólksins gamall þýzkur hermaðttr og andfasisti, sem tók þátt í leynibarátt- unni. hulltrúum Hitlersstjóniarinnar var greinilega lýst sem vélbrúðum, sem Hynkel stjórnaði. En lokaræðunni var beint til þeirra með orðunum: Þið eruð menn en ekki vélar. Pauletta Goddard fékk hlutverk sem var annað og meira en bakgrunnur fyrir leik Chaplíns. I EinrœSisherranum var hún, eins og í Nútímanum, kona, sem var í raun 166
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.