Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Page 88

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Page 88
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR ingur. Hann trúði ekki á kynþáttakenning- una, og það hefði verið rangt ef hann hefði sagzt vera gyðingatrúar. En þegar farið var að ofsækja gyðinga, þegar ofheldið óð uppi í Evrópu, kaus Chaplín að konta fram í gervi gyðings og gerði hann að andslæðu gyðingahatarans Hitlers. Charlie gamli birtist í síðasla sinn sem gyðingarakarinn. Chaplín var nú kominn yfir fimmtugt. Hann átti orðið erfitt með að koma fram í gervi þessa unga vannærða manns sem hann hafði búið til meðan hann var hjá Mack Sennett. Þegar í Nútímanum voru ellimörkin greinileg, þrátt fyrir hár- kollu og förðun. Þessi síðasti „Charlie" var samt ef til vill ekki eins áhrifaríkur og hin magn- þrungna skopstæling á Hitler. Það vantaði aðeins nokkra daga upp á að Chaplín væri nákvæmlega jafngamall og fyrirmyndin. I fréttamyndum hafði hann (eins og allir aðrir) orðið nákunnugur andlitsdráttum foringjans. „Einræðisherrar eru hlægilegir. Það er hlutverk mitt að koma fólki til að ltlæja að þeim,“ sagði Chaplín, þegar hann tók til við mynd sína. Og því verður ekki mót- mælt að einræðisherrar eru einnig hlægi- legir. Síðustu mánuði hernámsins sýndu frönsk kvikmyndahús fréttamynd af því er foringinn tók á móti Mússólíni, sem var nýsloppinn úr fangelsi og var næsta líkur lögregluþjóni í borgaralegum fötum. Hitler tók linkulega í höndina á honum og sneri sér síðan með viðbjóðinn uppmálaðan á andlitinu að hinum frönsku áhorfendum, sem veltust um að hlæja. Fyrst einræðisherrarnir gátu verið hlægi- legir í augum Frakka þegar kúgun þeirra var komin á úrslitastig, er auðskilið að nær- tækt var fyrir Chaplín að leggja áherzlu á ltinar skoplegu hliðar þeirra, þegar ltonum hugkvæmdist myndin 1938. í atriðunum, þegar Napalóni og Hynkel hittast, notaði hann að ráðnum hug, í fyrsta skipti í 15 ár, gömltt lagkökurnar frá Mack Sennett-tíma- bilinu og endurtók viljandi nokkur atriði úr myndinni Kvikmyndagarpurinn (A Film Johnnie). Jack Oakie lét sér nægja að leika trúð sem Napalóni. En Napalóni var aðeins aukahlutverk. Sem Hynkel var Chaplín oft ógnþrunginn í öllu skopinu. Frægasta atriðið í EinræSisherranum sýndi Hynkel einan með stórt hnattlíkan í einum salnum í höll sinni. Hann hringsólar kringum hnattlíkanið og fer loks að leika sér að því eins og knetti. Þessi ævintýra- legi dans var svo fullkominn að formi að hann stenzt samjöfnuð við frægustu snilld- arverk Chaplíns á því sviði, eins og brauð- dansinn í GullœSinu. En hér er skyggnzt dýpra og fjallað um ntikilvægara efni en nokkru sinni fyrr. Þegar hnötturinn spring- ur að lokum eins og sápukúla klifrar ein- ræðisherrann upp eftir gluggatjöldununt af stjórnlausri heift eins og hræddur api. Hin raunverulegu endalok Hitlers, þegar hann var orðinn næstum vitstola af ósigri síntim, voru ekki ýkja frábrugðin þesstim spádónti. Hin skarpskyggna skopstæling á leiðtoganum stóðst á slíkum stundum sam- jöfnuð við mestu snilld Daumiers eða Goya. EinrœSisherrann var gersamlega laus við allan þjóðrembing. Hynkel var aldrei lýst sem nýjum persónugervingi „hins eilífa Þýzkalands". Auk rakarans og Hönnu var fulltrúi fólksins gamall þýzkur hermaðttr og andfasisti, sem tók þátt í leynibarátt- unni. hulltrúum Hitlersstjóniarinnar var greinilega lýst sem vélbrúðum, sem Hynkel stjórnaði. En lokaræðunni var beint til þeirra með orðunum: Þið eruð menn en ekki vélar. Pauletta Goddard fékk hlutverk sem var annað og meira en bakgrunnur fyrir leik Chaplíns. I EinrœSisherranum var hún, eins og í Nútímanum, kona, sem var í raun 166
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.