Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Side 104

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Side 104
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR við. Og það má gjarnan vera „ljót“ saga í augum meðalmennsku og hverskyns aftur- halds, saga sem keinur við kaunin á okkur öllum, jafnvel illa skrifuð saga og naumast prenthæf — en framar öllu öðru: bók af okkar tíma. Elías Mar. Grundvallarrit um íslenzka fornminjafræði. Kristján Eldjárn: Kuml og haugfé úr heiðnum sið á íslandi. Bókaútgáfan Norðri. etta er mikil bók og glæsileg og hefur þegar hlotið æðstu viðurkenningu há- skólans sem staðgott vísindarit. Við Islendingar búum í undarlegu landi. Hver einasta eyja og landspilda á þessari jörð virðist numin af mönnum löngu fyrir víkingaöld nema Suðurálfa (Antarctica), enda eru þar fáir staðir byggilegir. Svo af- skekkt eyja hefur ekki „fundizt" í sjálfu Kyrrahafinu, að þar hafi ekki verið álit- legar minjar mannavistar, þegar „landkönn- uðir“ uppgötvuðu þær. Rúmlega 2000 míl- ur undan strönd Chile liggur Páskaeyja, örlítið eyland um 1100 mílur að frá næsta byggðu móli, en fræg fyrir fágætar fom- minjar. Hið mikla landfundaskeið í sögu mannkynsins er síðari hluti steinaldar og bronsöld; þá flæktust menn í landaleitir yfir heimshöf og slógu tjöldum, hvar sem óbyggður blettur fannst. Það er óhugsandi, að menn hafi hvorki hrakið né siglt til Is- lands á stein- og bronsaldarskeiði Norður- og Vestur-Evrópu. Það er vitleysa að tala um það, að þá hafi Evrópumenn ekki átt baffær skip. Almennt er talið, að írar hafi komizt út hingað á 8. öld, siglt yfir hafið á svonefndum currökum. Ef það er rétt, þá gátu írar siglt til íslands mörgum öldum fyrr, því að um 800 er löngu liðið blóma- skeið írskrar siglingasögu og skip þeirra verri en áður. Þessum staðreyndum verður ekki þokað og ekki heldur þeirri, að á ís- landi hafa engar fomminjar fundizt, sem ekki hafa getað borizt hingað eftir miðja 9. öld. En nýir fornleifafundir geta leitt annað í Ijós. Sennilega eru íslendingar slæmir fomfræðingar og skeytingarlitlir fræðimenn, en við verðum að taka okkur á. Islenzk fomminjafræði er ung að árum. Það er fyrst í upphafi 19. aldar, að menn taka hér að gefa jarðfundnum gripum gaum og varðveita þá, eftir að hið konunglega safn norrænna fomgripa var stofnað í Kaup- mannahöfn 1807. „Fram til þess tíma hafði ekki verið til nein stofnun, sem lét sér annt um, að haldið væri til haga jarðfundnum munum, og má nærri geta, að fyrir það hafa þeir tortímzt unnvörpum“, segir Eldjárn í formla. En hér heima á íslandi batnaði að- staðan lítið til varðveizlu fornminja, fyrr en Sigurður Guðmundsson málari stofnaði Forngripasafnið í Reykjavík 1863. Næsti áfangi í sögu fornminjarannsókna hér á landi er stofnun Hins íslenzka fomleifafé- lags 1879 og útgáfa árbóka þess. Þar er margvíslegur fróðleikur saman kominn, sem Eldjárn styðst við í riti sínu, en bók hans er fyrsta sjálfstæða ritið, sem birzt hefur um íslenzkar fornminjar. Það er því bæði brautryðjendaverk og grundvallarrit í þess- ari fræðigrein á landi voru, og því miður verður sennilega langt að bíða þess, að það verði úrelt, svo margir fundir hafi komið í dagsljósið, að nýrrar bókar verði þörf. Eldjárn notar orðið kuml sem heiti á legstað heiðins manns, „hvort sem nokkur haugur einkennir hann eða ekki“. Slík kuml hafa fundizt einungis á 123 stöðum á landinu, og er þó mjög óvíst um suma fundarstaðina, en alls eru kumlin 246. Efni bókarinnar er lýsing á þessum kumlum, 182
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.