Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1958, Blaðsíða 7

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1958, Blaðsíða 7
RITSTJ ÓRNARGREINAR ÞriSja formúla. Hvernig ó að draga úr ósamkomulagi milli austurs og vesiurs? Það er rugl úr stjórnmálamönnum að nokkurt ósamkomulag sé milli þeirra þjóða er byggja austur og vesturhelmíng jarðar. Austurlandamenn koma ekki þessu máli við. Satt er það, uppi eru hróp og hótanir meðal bandarískra og rússneskra stjórnmálamanna. Stjórnmálamenn væru ekki einsog þeir eru ef þeir töluðu öðruvísi. En það er vond landa- fræði, ef ekki eitthvað þaðan af verra, þegar því er haldið fram að Rússland sé síður vestrænt en Bandaríkin. Sama fólkshlandan byggir heiminn alla leið frá Uralfjöllum til Kyrrahafs. Það er ekki þarmeð sagt að alt þetta fólk sé nákvæmlega eins. Til dæmis eru rússar um marga hluti líkari bandaríkjamönnum en, skulum við segja, þjóðverjum. Og bretar hafa nokkra sérstöðu, þeir eru okkar kínverjar hér á Vesturlöndum. Það er skemti- legt að taka eftir hvað rússar og bandaríkjamenn eru líkir að hugmyndum og manngerð; báðir trúa á dugnað, afköst, verkfræði, vélar, stórfyrirtæki, hagspeki og púrítanisma; og bera utan á sér háspeki einsog laust kusk. Báðum þessum þjóðum líður illa ef aðrir dást ekki að þeim og elska þær, og báðum finst að gagnrýni á sér, verðskulduð sem óverð- skulduð, stafi af fjandskap; (ekkert var fjær bretum, meðan þeir voru og hétu, en skifta sér af hvað aðrir héldu um þá — og ekkert er fjær kínverjum); þó eru rússar og banda- ríkjamenn hvor öðrum líkastir þegar þeir taka til að hæla öllu hjá sér; (bretar geta verið hrokafullir, en aldrei dettur þeim í hug að fara að hæla sér; kínverjum ekki heldur). Hitt er satt, stjómmálamönnum hefur tekist að gera rússa og bandaríkjamenn hrædda hvora við aðra. Rússneskir stjórnmálamenn segja samkvæmt díalektiskum materíalisma, en hann samsvarar heilögum anda hjá kristnum mönnum, að almáttugt örlagaafl muni óhjákvæmilega tortíma þjóðskipulagi í Bandaríkjum. Baptistar í Ameríku kenna á móti að marxisminn, hávestrænasta kenning nútímans, uppfundin í Þýzkalandi og Einglandi, sé einhverskonar austurlandatrúvilla! Væri þó nær sanni að segja að Vesturlönd hafi með marxismanum lagt undir sig Austurlönd — í fyrsta skifti í sögu heimsins. Ameríka lifir enn undir áhrifum landnámsmanna sinna, hugsjónum verkamanna og sveitamanna sem ætla að verða ríkir fljótt í ónumdu landi; yfirstéttarmenníng í evrópsk- um skilníngi er þar ekki til þó amríkumenn hafi vitaskuld sínar óhæðistilhneigíngar að rjá við í efnahagskerfinu, og þær meira en litlar. Hvað rússum viðvíkur, sækir fom cæsar- ismi fast að þeim þrátt fyrir kenníngar þýskra og enskra heimspekínga sem byltíngin flutti þeim; og þeim geingur erfiðlega að losna við tilhneigíngu til rétttrúnaðar — kanski væri réttara að segja að þeir vilja ekki losna við kirkjufeður fyrir nokkurn mun. En ævin- lega finst það á, þegar farið er að ræða við rússa og bandaríkjamenn (sem ég hef stundum gert daglega árum saman), eða þegar einstaklíngar þessara þjóðerna mælast við, þá dá þeir hvor annars mannkosti og afrek meira en nokkrar tvær þjóðir sem nú eru uppi. Fjórða formúla. Hvað er óhrifamesfa ráðið til að bægja styrjöld frá? Það var einusinni íslenskur heimspekfngur sem sýndi frammá að hægt væri að koma í veg fyrir styrjaldir með því að gera að lögum í öllum löndum að þeir stjórnmálamenn sem hlut ættu að friðslitum skyldu skotnir fyrstir. í síðasta stríði var hinsvegar ekki farið að heingja stjórnmálamenn og hershöfðíngja fyren þessum aðiljum hafði tekist að eyða lífi meira en fjörutíu miljón saklausra manna. Vont er að hafa klúbb í þeirri merkíngu sem Lenín lagði í orðin þegar hann sagði að ríkið væri klúbbur. Þó er þjóðum enn meiri ógæfa að eignast þjóðarleiðtoga. Vor tíð hefur verið tíð hinna miklu þjóðarleiðtoga. 109
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.