Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1960, Side 17

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1960, Side 17
BOKMENNTIR I BLINDGOTU 4. Grátt mannlíf herbúðanna er einnig ramminn um söguhetjuna í skáldsögu Haavards Haavardsholm. Bókin segir frá fangabúðum í Þýzka- landi í síðustu styrjöld, þar sem ung- ur maður rifjar upp ömurlega ævi sína, snauða að gleði og hlýju, fyrst á barnaheimili, síðan á betrunarhæli og í fangelsi, — meðan hann bíður eftir því að verða tekinn af lífi. 5. Nils Johan Rud skrifar um ung- an pilt sem stelur híl föður síns og flýr að heiman bjarta sumarnótt ásamt vinstúlku sinni — til að bjarga henni úr óhrjálegu umhverfi og mega njóta hennar sjálfur. Flóttafólkið leit- ar hælis á afskekktu eyðihýli í leynum skógarins og er þar nokkrar vikur eins og Adam og Eva í Paradís — eftir syndafallið. 6. Ingrid, 35 ára, í skáldsögu Ase Rönning, er af sömu rótlausu og leit- andi ætt, „einmana í veröld sem einskis krefst af henni“. Hvorki sam- búðin við manninn né elskhugann fær svalað þeirri óljósu þrá eftir „ein- hverju óumræðilegu", sem ekki lætur hana í friði. Jafnskjótt og hún fær að vita að hún er ef til vill dauðadæmd kemst sálarstríð hennar í algleyming. Rönning lætur kaþólsku kirkiuna leysa vandann: þar grunar söguheti- una hvar sálarfriðinn og hina vfð- feðmu ást sé að finna(!') 7. Annar höfundur sem lifir í kristilegum hugmyndaheimi er Alfred Hauge. í skáldsögu hans er söguhet'- an miðaldra bankastjóri, sem notar sumarleyfið til að rifja upp fortíð sína. Hann er einnig á hnotskóg eftir „voldugri ástríðu“, en kemst að raun um að ævi hans hefur einkennzt af eigingirni, kaldlyndi og hugleysi. Stef bókarinnar er gamalkristilegt: synd, sekt, afplánun. 8. Terje Stigen skrifar nýja bók unr flóttamanninn á jörðunni, að þessu sinni heitir hann Asmund Armodson og er einyrki á afskekktri jörð á af- skekktum tíma. (Sagan er sagnfræði- leg.) „Orlögin“ hæfa hann, hann er dæmdur saklaus fyrir morð og flótta- ferill hans hefst. „Ef hægt er að draga nokkra lærdóma,“ segir Magda Thomassen, „af sögunni um Ásmund Armodson, sem „örlögin hælbitu og gerðu að þræli eitursins“, þá væru þeir helztir að lífið sé hlindingsleikur tilviljana, skollaleikur án tilgangs .. . Úr litríkri atburðaflækju, fáránlegu skopi, glettni og gamansemi rís held- ur óhrjáleg mynd af mannlegu hlut- skipti. „Fólk fæðist og deyr án afláts, að það skuli nenna því,“ segir Guri Ijósmóðir. Hún aðstoðar það hins- vegar af öllum mætti, og hefur einnig fundið upp kvaladeyfandi lyf: ..Hafðu alltaf sögu til taks, Ámund Armodson, hrífandi, svífandi, þar sem það grætur og hlær og líður grát- broslega.“ “ (Sem betur fer hafa nor- rænir rithöfundar ekki gripið til þessa ódýra heilræðis almennt.) 9. —10. Síðan kemur Ragnh’ld 7

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.