Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1960, Side 23

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1960, Side 23
BÓKMENNTIR í BLINDGÖTU miða) er að vísu grundvallarsjónar- mið: Það er einstaklingshyggjan. En nú er það svo, að einstaklings- hyggjan er jafnvel ekki einhlítur grundvöllur fyrir samstöðu borgara- stétta og rithöfunda, þar eð borgarar og rithöfundar eiga við tvennt ólíkt þegar um einstaklingshyggju og frelsi einstaklingsins er rætt: Borgararnir eiga við frjálst einstaklingsframtak (frelsi einstaklingsins til að troða öðrum um tær, eins og Sigurður A. Magnússon, bókmenntaráðunautur Morgunblaðsins bendir svo skýrlega á í bók sinni Nýju jötin keisarans), en rithöfundarnir eiga við hið and- lega frelsi einstaklingsins, og þá fyrst og fremst frelsi rithöfundanna til að skrifa eins og þeim býr í brjósti. Það sem sameinar þessi tvö ólíku sjónar- mið (og þá jafnframt þessar tvær stéttir) er sú staðreynd, að í sósíal- istaríkjunum er hvorttveggja frelsið skert, eða öllu heldur: hið fyrra (frelsið til að hafa náungann að fé- þúfu) afnumið með öllu, hið síðara sveigt undir vilja og þarfir ríkisheild- arinnar samkvæmt því lögmáli, að allir þegnar þjóðfélagsins verði að einbeita sér að því að braða uppbygg- ingu sósíalismans sem mest af því hve mikið er í húfi — sjálf tilvera hans og framtíð. Á þennan möguleika til samstöðu hafa borgaraflokkarnir komið auga og miðað allan áróður sinn við hann síðan stríði lauk. Af samruna þess- ara tveggja ólíku sjónarmiða hafa þeir síðan skapað hugtakið „Hinn frjálsi heimur“ og tekizt að gera úr því syntesu menningarlegrar og sið- gæðislegrar heildar. En þeir hafa jafnframt gætt þess vandlega, að skil- greina ekki hugtakið allt of vel, því það hefði getað orðið þeim hættulegt. Þeir hafa það t. d. ekki í hámælum, að í Bandaríkjunum, sem er hinn föðurlegi „málsvari og verndari hins frjálsa heims“, er skoðanafrelsið tak- markað við það, að maðurinn sé ekki kommúnisti, að í Frakklandi eru sannar frásagnir af hryðjuverkum Frakka í Alsír bannaðar og þau blöð gerð upptæk sem þær flytj a, að í Þýzkalandi er konnnúnistaflokkurinn bannaður, svo og Grikklandi og ýms- um öðrum „Iýðræðisrikjum“; ekki hamra þeir heldur á því daglega hvernig hinu andlega frelsi er varið í nýlendunum og á „verndarsvæðum“ hinna frelsiselskandi stórvelda. Og þeir varast eins og heitan eldinn að benda á það, sem þó liggur í augum uppi, að þau skilyrði sem kapítalist- ar setja fyrir andlegu frelsi eru að eðli nákvæmlega hliðstæð (þó and- stæð séu frá pólitísku sjónarmiði) þeim skilyrðum er konnnúnistar setja fyrir andlegu frelsi, — að því sé ekki beitt til að kollvarpa hinu ríkjandi hagkerfi eða draga úr viðgangi þess. Rithöfundum mætti að ósekju vera ljósar en þeim er nú, að stigmunurinn á andlegu frelsi hér vestan „tjalds“ og 13

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.