Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1960, Side 59

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1960, Side 59
H VITRAMANNALAND Atlantshaf og komust til Færeyja, ís- lands og að öllum líkindum einnig til Grænlands og Ameríku, og á hinn bóginn er við þær aukið hugmyndum úr kristnum bókmenntum Evrópu. Hér á því svipað við og um íslenzkar frásagnir af Vínlandi, að innlendar frásagnir og útlendur lærdómur hafa orðið sagnahöfundum að yrkisefni. 2 I Eiríks sögu rauða og Landnáma- bók er getið um Hvítramannaland. Þótt freistandi sé að ætla, að sam- band sé á milli þess og Hvítramanna- lands í írskum sögum (Tír na bhFer bhFionn), verður hér leitazt við að skýra uppruna nafnsins á annan veg. Um irsk áhrif á íslenzkar sögur verð- ur bezt að fara varlega. Engar heim- ildir eru fyrir því, að íslendingar hafi nokkurn tíma verið læsir á írsku, enda væri slíkt ósennilegt. Hins vegar má vel A'era, að einstök atriði hafi borizt munnlega frá írlandi og slæðzt inn í íslenzkar sögur. Og enn verður að gera ráð fyrir því, að latnesk rit um írsk efni hafi getað borizt til ís- lands. Þegar er getið um Brendans sögu. Hugsanlegt er, að frásögn Njálu af Brjánsbardaga styðjist við Brjáns sögu, sem sennilega hefur þegið ná- kvæmar lýsingar af bardaganum úr riti á latínu. Frásögn Eiríks sögu af Hvítra- mannalandi er á þá lund, að þeir Karlsefni og félagar hans koma til Marklands á leið sinni frá Vínlandi. Þar finna þeir Skrælinga, taka tvo sveina þeirra, kenna þeim mál og skíra þá. Um Skrælingasveinana seg- ir síðan í sögunni: „Þeir sögðu þar liggja land öðrum megin, gagnvart sínu landi, er þeir menn byggðu, er voru í hvítum klœðum og báru stang- ir fyrir sér, og voru jestar við jlíkur og œptu hátt, og cetla menn, að það haji verið Hvítramannaland eða ír- land hið mikla.“ Það má heita furðu mikil trúgirni, þegar fræðimenn á vorum dögum telja frásögn þessa vera trausta heim- ild um kynni þeirra Karlsefnis af íbú- um Ameríku. Hugmyndin, sem hér kemur fram um Hvítramannaland, mun vera af allt öðrum toga, eins og síðar verður rakið. En áður en það verði gert, er rétt að hyggja að frá- sögn Landnámabóka. Kafli sá, sem fjallar um landnám á Reykjanesi við Breiðafjörð, gerir fyrst grein fyrir Úlfi skjálga, sem nam þar land, og síðan segir af afkomend- um hans um nokkra ættliði. Sonur Ulfs var Atli hinn rauði, sem var fað- ir Más, föður Ara. Allir bjuggu þeir feðgar á Reykhólum, og jörðin hélzt í ætt þeirra um beinan karllegg fram á daga Ingimundar Einarssonar, prests og rithöfundar, sem þar bjó á fyrra hluta 12. aldar. Þeir hngfeðgar voru goðorðsmenn, en Ingimundur gaf goðorð sitt Þorgilsi Oddasyni. Ari Másson mun hafa verið uppi á TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 49 4

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.